.

Khởi sắc làng Ho

Chủ Nhật, 05/03/2017, 10:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Bản Làng Ho thuộc xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy) nằm giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ. Trong suốt những năm tháng chiến tranh khốc liệt, Làng Ho được biết đến như địa chỉ đầu tiên tập kết hàng hóa vận chuyển vào chiến trường miền Nam. Chiến tranh đi qua, người Làng Ho lại phải vật lộn với biết bao khó khăn, vất vả để mưu sinh. Với nhiệm vụ và tình quân dân, những năm qua, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã cùng bà con dân bản xây dựng cuộc sống mới. Bản làng dần đổi thay và đời sống của đồng bào Vân Kiều ở đây dần thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu.

Những năm tháng hào hùng thời đánh Mỹ của quân và dân dọc trên dãy Trường Sơn huyền thoại mãi là ký ức không thể phai mờ trong tâm trí của đồng bào Vân Kiều trên biên giới Làng Ho. Bản Làng Ho ngày ấy được chọn đặt Sở chỉ huy tiền phương của Đoàn 559, là điểm đầu chi viện cho chiến trường Trị Thiên và Quân khu 5.

Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Làng Ho giúp đồng bào Vân Kiều bản Tân Ly thu hoạch lúa.  Ảnh: Minh Lợi
Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Làng Ho giúp đồng bào Vân Kiều bản Tân Ly thu hoạch lúa. Ảnh: Minh Lợi

Suốt những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất, đồng bào Vân Kiều ở đây đã hòa trong hào khí “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Bà con đã cùng các đơn vị bộ đội, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến mở đường cơ giới dưới làn mưa bom, bão đạn của quân thù. Biết bao đồng bào Vân Kiều cùng bộ đội và thanh niên xung phong đã ngã xuống trên tuyến đường huyết mạch này.

Là lực lượng gắn bó mật thiết với nhân dân vùng biên, trăn trở trước cuộc sống đói nghèo, lạc hậu của bà con, những người lính biên phòng đã cùng đồng hành với họ. Những chương trình hành động phối hợp đã thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân và thực sự mang lại hiệu quả thiết thực.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Ho cho biết: “Trong những năm qua, ngoài công tác bảo đảm an ninh biên giới, Bộ đội Biên phòng Làng Ho luôn gắn bó với đồng bào nơi đây và cùng nhau xây dựng nên nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực, như: Công trình lúa nước bản Tân Ly với diện tích trên 2 ha. Sản xuất lúa nước, tự túc được lương thực, nhiều gia đình đã đủ ăn đủ mặc, không phụ thuộc vào sự trợ cấp của Nhà nước”.

Khi đời sống đã có nhiều tiến bộ, mọi hủ tục lạc hậu cũng dần được thay thế bởi nếp sống văn hóa, văn minh.

Ông Hồ Bạch, Bí thư Chi bộ bản Làng Ho (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy) nói: “Nhờ có Bộ đội Biên phòng mà dân bản mới có thể tiếp cận được với việc trồng lúa nước, biết nhiều thứ bên ngoài và mở mang kiến thức. Đồng bào Vân kiều nguyện sẽ sát cánh cùng bộ đội, bảo đảm an ninh trong thôn, bản và biên giới”.

Sau hơn 5 năm, "Đại công trình Làng Ho"  với nguồn vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng đi vào hoạt động đã góp phần mang lại diện mạo mới cho bản làng ở một vùng biên cương Tổ quốc. Không chỉ có nhà ở khang trang, đồng bào đã có thêm những vật dụng phục vụ cuộc sống, phương tiện nghe nhìn để biết thêm nhiều thông tin mới.

Cán bộ, chiến sỹ BĐBP làm nhà ở cho đồng bào Vân Kiều trên địa bàn biên giới. Ảnh: MINH LỢI
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP làm nhà ở cho đồng bào Vân Kiều trên địa bàn biên giới. Ảnh: Minh Lợi

Đặc biệt năm 2016, điện sáng đã đến với bản Làng Ho khiến ai cũng vui mừng. Có điện, đồng bào Vân Kiều tiếp cận được nhiều thông tin từ bên ngoài và học được nhiều thứ có ích hơn cho cuộc sống của mình. Anh Hồ Văn Nữ, bản Làng Ho (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) tâm sự, từ ngày có điện, đồng bào được mở mang kiến thức, học được nhiều thứ từ xã hội, tiếp cận được với nhiều cơ hội để phát triển kinh tế gia đình.

Chỉ cách đây mấy năm, là một bản nghèo nơi biên giới, đường sá đi lại khó khăn, các điều kiện thiết yếu cho cuộc sống người dân còn hạn chế, nhưng hiện nay, Làng Ho đã thực sự đổi thay. Bản Làng Ho đã có điện, đường vào tận bản, có trạm quân dân y, có nhà sinh hoạt cộng đồng, cơ sở giáo dục… Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng cao. Bà con dân bản đã và đang dần xóa được đói, giảm được nghèo, đoàn kết vươn lên xây dựng bản làng no ấm, tiến bộ. 

Những khởi sắc của bản Làng Ho là minh chứng cụ thể nhất cho tình quân dân thắm thiết, nơi mà những khó khăn, đói nghèo, lạc hậu được đẩy lùi bằng ý chí, quyết tâm cao và sự đoàn kết gắn bó máu thịt giữa người lính biên phòng với đồng bào nơi biên giới.

Đức Thọ