.
Chào mừng khu vực thị trấn Kiến Giang mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV:

Thị xã tương lai bên dòng Kiến Giang

Thứ Tư, 01/03/2017, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Xây dựng có quyết định công nhận thị trấn Kiến Giang là đô thị loại IV. Bởi đây chính là kết quả của quá trình bền bỉ nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, bố trí, quy hoạch khu dân cư nhằm phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh với mục tiêu khẳng định vị thế là trung tâm hành chính, văn hóa, xã hội, trung tâm kinh tế quan trọng của huyện Lệ Thủy, đồng thời là trung tâm động lực của tiểu vùng Nam Quảng Bình.

Toàn cảnh thị trấn Kiến Giang nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh thị trấn Kiến Giang nhìn từ trên cao.

Thị trấn Kiến Giang được thành lập ngày 13-6-1986 theo Quyết định số 72-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở thôn Quảng Cư, thuộc xã Xuân Thủy; thôn Thượng Lưu, thuộc xã Liên Thủy và đội 4, 5 của thôn Hà Thanh, thuộc xã Phong Thủy với diện tích 3,14km2; là trung tâm hành chính, văn hóa, xã hội,  kinh tế của huyện Lệ Thủy, cũng là trung tâm động lực của tiểu vùng Nam Quảng Bình, có vai trò liên kết các đô thị của Quảng Bình với các đô thị nằm trong vùng Bắc Quảng Trị như thị trấn Hồ Xá, thành phố Đông Hà.

Định hướng phát triển không gian đô thị của thị trấn Kiến Giang tập trung theo hướng đông tây (mở rộng không gian ra phía đông Quốc lộ 1); liên kết đô thị với khu công nghiệp Bang ở phía tây và khu công nghiệp Cam Liên ở phía đông nhằm tạo các trục không gian bắc – nam; liên kết không gian du lịch khu bảo tồn thiên nhiên sinh thái nông nghiệp (gắn với Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp) với không gian du lịch tâm linh chùa Hoằng Phúc, khu du lịch suối nước khoáng nóng Bang...

Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, bằng sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong việc đầu tư phát triển về mọi mặt, đến nay, thị trấn Kiến Giang mở rộng đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV tại Quyết định số 37/QĐ-BXD ngày 23-1-2017 với khu vực nội thị gồm thị trấn Kiến Giang và các xã Phong Thủy, Lộc Thủy, Xuân Thủy, Liên Thủy. Đây là niềm vinh dự, là cơ sở và động lực hết sức quan trọng cho quá trình phát triển, mở rộng của thị trấn.

Khách quan mà nói, thị trấn Kiến Giang vẫn là địa phương thuần nông, nhưng với lợi thế nằm ở vùng trung tâm của huyện Lệ Thủy, những năm trở lại đây, người dân thị trấn Kiến Giang đã biết tận dụng lợi thế này để tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành nghề du lịch, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp... nhằm ổn định cuộc sống, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Đây cũng là mũi nhọn mà chính quyền thị trấn Kiến Giang đã xác định, lựa chọn để đưa vào nghị quyết nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội những năm vừa qua.

Nhờ vậy, những năm qua, kết cấu hạ tầng đô thị của khu vực thị trấn Kiến Giang mở rộng đã có nhiều bước phát triển, đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Thị trấn Kiến Giang mở rộng ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng là đô thị huyện lỵ của huyện Lệ Thủy nói riêng và là điểm nhấn trong hệ thống đô thị tỉnh Quảng Bình nói chung. Bởi vậy, việc công nhận thị trấn Kiến Giang mở rộng là đô thị loại IV phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia, của tỉnh Quảng Bình và hoàn toàn tương xứng với tiềm năng, trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương ở những giai đoạn tiếp theo.

Lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang, một nét văn hóa truyền thống của người dân Lệ Thủy.
Lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang, một nét văn hóa truyền thống của người dân Lệ Thủy.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trấn Kiến Giang, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh, việc công nhận thị trấn Kiến Giang mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV đã khẳng định đúng vị thế, thực tiễn phát triển của thị trấn mở rộng nói riêng và của huyện Lệ Thủy nói chung. Qua đó, tạo cơ hội phát triển nhanh và toàn diện hơn, tạo đà tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa nhằm phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn Kiến Giang mở rộng, xứng tầm thị xã trực thuộc tỉnh Quảng Bình trong những năm 2020.

Đến thời điểm hiện tại, thị trấn Kiến Giang mở rộng vẫn còn 8 tiêu chuẩn chưa đạt điểm và một số tiêu chí đạt điểm còn thấp. Vì thế, để tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị trung tâm tiểu vùng phía nam của tỉnh Quảng Bình và chức năng của đô thị loại IV, thời gian tới, UBND huyện Lệ Thủy và thị trấn Kiến Giang mở rộng sẽ tiếp tục rà soát và bám sát theo các nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đã được phê duyệt, làm cơ sở để thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nâng cao đời sống của người dân.

Để thực hiện mục tiêu này, huyên Lệ Thủy và thị trấn Kiến Giang đã xác định một số giải pháp trước mắt và lâu dài như:  Tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với nhóm các tiêu chuẩn chưa đạt điểm và nhóm tiêu chuẩn còn yếu nhằm khắc phục và hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị; tập trung triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm, có sức lan tỏa lớn để tạo sự đột phá, tạo điểm nhấn, tăng cường sự chuyển biến về chất lượng hạ tầng theo các tiêu chí. Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội đối với các tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối đa theo các tiêu chí của đô thị loại IV.

Đặc biệt tập trung đầu tư về hạ tầng giao thông đô thị theo hình thức xã hội hóa, trong đó chú trọng việc triển khai thực hiện một số dự án như tuyến đường 27m nối đường Tây Hồ đi đường Nguyễn Tất Thành và thời gian tới tiếp tục kêu gọi đầu tư một số tuyến đường 34m ở khu vực Phong Giang để mở rộng và phát triển đô thị; xã hội hóa xây dựng vỉa hè, cây xanh và chiếu sáng đô thị nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng sẽ tiếp tục kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp, huy động nguồn lực từ xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình thương mại, dịch vụ, văn hóa thể thao (siêu thị, trung tâm thương mại huyện) nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, buôn bán, giao thương hàng hóa trong khu vực thị trấn mở rộng và các khu vực lân cận.

Hiện nay, UBND huyện đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao huyện theo hình thức đối tác công tư và khu thương mại ở trung tâm thị trấn Kiến Giang.

Cầu Phong Liên, điểm nhấn đô thị thị trấn Kiến Giang.
Cầu Phong Liên, điểm nhấn đô thị thị trấn Kiến Giang.

Một giải pháp nữa là tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, du lịch, góp phần tăng dân số cơ học, tạo điều kiện phát triển đô thị; triển khai thực hiện các dự án nhà ở thương mại ở trung tâm thị trấn Kiến Giang, xây dựng các khu đô thị mới để phát triển dân cư; tiếp tục triển khai Dự án Nhà máy May Cam Liên giai đoạn 2, Nhà máy Điện Mặt trời 49,5MW thuộc tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo DOWHA tại xã Ngư Thủy Bắc (dự kiến khởi công vào ngày 25-8-2017 nhân Kỷ niệm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp); kêu gọi nhà đầu tư khai thác tour du lịch trên sông Kiến Giang từ khe Nước Troong, khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, di tích cấp Quốc gia chùa Hoằng Phúc, nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chùa An Xá; phát triển du lịch biển, kêu gọi nhà đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng ở bãi biển Tân Hải xã Ngư Thủy Bắc kết nối với khu du lịch nghỉ dưỡng FLC.

Huyện cũng sẽ tập trung đẩy mạnh việc cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước.Trước mắt là nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước thải đô thị trên các tuyến đường khu vực dân cư tập trung, hạn chế tình trạng ngập lụt đối với khu vực trung tâm. Về lâu dài, huyện huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng nhà máy xử lý nước thải cho khu vực. Đồng thời, nâng cao công suất cấp nước của nhà máy nước Kiến Giang để cung cấp nước sạch bảo đảm cho nhu cầu sử dụng của người dân vùng đô thị...

Để thực hiện các giải pháp trên thì ngoài sự nỗ lực của huyện, chính quyền địa phương cũng rất cần sự chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ với nguồn lực rất lớn của Trung ương, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh trong việc xây dựng và phát triển đô thị. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy và thị trấn Kiến Giang mở rộng sẽ quyết tâm xây dựng thị trấn Kiến Giang ngày càng phát triển để xứng đáng là trung tâm động lực phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh Quảng Bình và bảo đảm xứng tầm đô thị loại IV, trở thành thị xã trong tương lai gần.

Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy