.

Cự Nẫm những ngày thu Tháng Tám

Thứ Bảy, 29/08/2015, 13:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày thu Tháng Tám lịch sử, nắng vẫn trải vàng rực rỡ trên những cánh đồng lúa hè-thu ở Cự Nẫm. Giữa lũy tre trù phú ôm ấp lấy làng quê, Cự Nẫm hôm nay đang vươn mình trỗi dậy, “đổi mới muôn màu” từ truyền thống của một làng chiếu đấu kiểu mẫu, từ đỉnh cao phát huy sức mạnh của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh...

Đất anh hùng

Lịch sử Đảng bộ xã Cự Nẫm ghi lại: chấp hành lệnh tổng khởi nghĩa của Tỉnh bộ Việt Minh, tại Bố Trạch, tối ngày 21 tháng 8 năm 1945, Huyện bộ Việt Minh triệu tập hội nghị cán bộ Việt Minh toàn huyện quyết định phát lệnh khởi nghĩa chung vào lúc 5 giờ sáng ngày 23 tháng 8 năm 1945.

Thực hiện chủ trương của Ủy ban khởi nghĩa xã, các hội trong Mặt trận Việt Minh xã Cự Nẫm đã sôi nổi thực hiện. Các mẹ, các chị trong Hội phụ nữ cứu quốc đi về các thôn, xóm vận động, quyên góp lương thực, thực phẩm để tập trung tại đình làng, chuẩn bị tiếp tế cho lực lượng tự vệ đang ngày đêm luyện tập tại sân đình. Các cụ phụ lão mài dao rựa, chuẩn bị vũ khí sẵn sàng chiến đấu; nhiều chị, nhiều mẹ thức suốt đêm may cờ Tổ quốc...

Trong thôn, xóm, không khí chuẩn bị náo nức, đi đâu cũng rộn lên tinh thần khẩn trương, háo hức đón chờ giờ phút trọng đại của dân tộc với tinh thần quyết tâm giành chính quyền về tay nhân dân sau hàng trăm năm sống trong nô lệ, tủi nhục. Với tinh thần ấy, chỉ trong mấy ngày mà công tác chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa đã rất chu đáo.

Đường về Cự Nẫm hôm nay.
Đường về Cự Nẫm hôm nay.

Tối 22 tháng 8 năm 1945, tại đình làng Cự Nẫm, 50 thanh niên trong làng đã sẵn sàng giáo mác, đại đao, gậy gộc, hăng hái theo tỉnh lộ 2 về tập trung nhập vào đoàn quân toàn huyện. Trước khí thế cách mạng sục sôi, Ủy ban khởi nghĩa huyện quyết định khởi nghĩa sớm hơn kế hoạch đã định 4 giờ (tức là vào lúc 1 giờ sáng ngày 23 tháng 8 năm 1945).

Đúng kế hoạch, Ủy ban khởi nghĩa lệnh cho đoàn quân khởi nghĩa kéo về bao vây huyện đường, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, tiếng hò reo vang dậy một góc trời. Hàng ngàn người phấn khởi hô vang các khẩu hiệu “Việt Nam độc lập muôn năm”, “Hồ Chí Minh muôn năm” và hát vang bài ca “Vung cờ lên diệt phát xít”...

Từ huyện đường, đoàn của xã Cự Nẫm về ngay đình làng, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban khởi nghĩa về tại các thôn, xóm cùng nhân dân tập trung lên đường với băng cờ, khẩu hiệu, giáo, mác, gậy, gộc, cuốc, thuổng... vào tận các gia đình chức sắc bắt chúng giao tài sản, tài liệu cho cách mạng... Ngày 23 tháng 8 năm 1945, chế độ cũ của thực dân Pháp và tay sai trên đất Cự Nẫm đã bị đánh bại hoàn toàn. Cuộc tổng khởi nghĩa giành thắng lợi nhanh gọn, không đổ máu.

“Làng chiến đấu xưa nay đã đổi mới muôn màu...”

Bí thư Đảng ủy xã Cự Nẫm Phan Công Kiệt cho biết: Đảng bộ Cự Nẫm hiện có 19 chi bộ với 394 đảng viên. Là xã thuần nông, Cự Nẫm có diện tích đất tự nhiên rộng, dân số 8.000 khẩu với 2.000 hộ sinh sống trên địa bàn 13 thôn.

Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Cự Nẫm luôn phát huy truyền thống anh hùng của quê hương để vững bước đi lên trong công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương. Đảng bộ xã Cự Nẫm nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh (TSVM).

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã Cự Nẫm đã chỉ đạo các chi ủy xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở chính trị, nhất là củng cố những chi bộ hạn chế từng mặt, kiên quyết xử lý các tập thể và cá nhân vi phạm gắn với kiện toàn để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên.

Trên từng lĩnh vực kinh tế-xã hội của địa phương, đảng bộ xã đều ban hành các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và nhân dân thực hiện. Nhờ đó, nhiều năm qua, nền kinh tế của địa phương tăng trưởng ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành nghề dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp trên cơ sở duy trì được mức tăng về quy mô, giá trị, chất lượng hiệu quả.

Bên cạnh đó, các nguồn lực được huy động mạnh mẽ; tiềm năng và thế mạnh được xác định rõ và đầu tư khai thác hợp lý; các chương trình kinh tế được thực hiện có hiệu quả đưa lại giá trị kinh tế ngày càng cao. Năm 2014, tổng sản lượng lương thực đạt 3.387 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 18,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 21,6% (năm 2010) xuống còn 6,23% (năm 2014).

Điểm nhấn trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Cự Nẫm là gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đầu tư cơ sở hạ tầng cùng với khơi dậy các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí phấn khởi để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Đến năm 2015, xã đã có 12/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM và đang hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu cán đích NTM vào cuối năm 2018. Toàn xã có 10/13 thôn đạt chuẩn văn hóa, có 69,3% hộ gia đình văn hóa.

Cự Nẫm hôm nay, nhịp sống đang đổi thay từng ngày. Với truyền thống cần cù, anh dũng cùng tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong đảng bộ, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng Cự Nẫm sẽ có những bước phát triển nhanh, vững chắc và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá-xã hội.

Thanh Hải