.

Tổ chức "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" năm 2015

Thứ Tư, 23/09/2015, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Công văn số 4677/BGDĐT-GDTX ngày 11 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2015, ngày 17-9-2015 Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập (XHHT) tỉnh đã có Công văn số 128/CV-BCĐ yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố triển khai “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2015 trên địa bàn toàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; hình thành thói quen đọc sách thường xuyên của mỗi người và xây dựng văn hóa đọc trong các cộng đồng;

- Góp phần xây dựng xã hội học tập đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

- Đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, trước hết là thư viện trường học;

- Các hoạt động được triển khai ở tất cả các cơ sở giáo dục và được duy trì thường xuyên hàng năm.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Thời gian, địa điểm tổ chức

- Thời gian tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2015: từ ngày 2-10-2015 đến hết ngày 9-10-2015.

- Thời gian tổng kết: Ngày 9-10-2015.

Nội dung: đánh giá, rút kinh nghiệm, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia tích cực “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.

- Địa điểm:

+ Các huyện, thị xã và thành phố: tổ chức tuần lễ hưởng ứng đồng loạt vào sáng 2-10-2015 (địa điểm tổ chức đơn vị điểm do UBND cấp huyện lựa chọn), gắn với các thiết chế giáo dục, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường (thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa) trên địa bàn.

+ Ở tỉnh: Lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” cấp tỉnh được tổ chức vào sáng 2-10-2015 tại huyện Lệ Thủy. Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND huyện Lệ Thủy thực hiện.

2. Công tác tuyên truyền giáo dục

- Tại các cơ sở: Các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, THCS-THPT, TTGD-DN, TTGDTX tỉnh, các trường TCCN, Đại học; Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn, các cơ sở và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao... treo băng rôn hưởng ứng tuần lễ trước thời gian tổ chức lễ khai mạc một tuần cho đến khi kết thúc. Nội dung băng rôn: “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015 - Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”.

- Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tổ chức các hoạt động khuyến học, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, hoạt động chuyên đề, câu lạc bộ... trong các trường học trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.

3. Nội dung hoạt động

a) Căn cứ chủ đề năm 2015, các phòng, ban cấp huyện phối hợp với các đơn vị giáo dục đào tạo (phòng giáo dục, trường phổ thông, TTGD-DN, TTHTCĐ), các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động tự học, đọc sách, tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu người học

b) Các cơ sở giáo dục:

- Xây dựng thư viện ở các nhà trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh được đọc sách góp phần phát triển văn hóa đọc; phát động phong trào quyên góp sách.

- Đổi mới hình thức hoạt động của thư viện nhà trường bằng các giải pháp như: luân chuyển sách trong thư viện nhà trường đến các tủ sách trên lớp nhằm giúp cho việc đọc sách thuận tiện và hiệu quả hơn; giao cho học sinh tự quản lí tủ sách và cho mượn sách; xây dựng đội ngũ tình nguyện viên giới thiệu về sách, khuyến khích học sinh đọc sách; xây dựng thư viện điện tử (ở những nơi có điều kiện). Tổ chức ngày hội đọc hàng năm với những hoạt động như: thi giới thiệu sách, thi kể chuyện, dựng phim, hoạt động sân khấu,... dựa theo sách đã đọc.

- Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm lựa chọn, giới thiệu những cuốn sách thiết thực, phù hợp với tâm lí lứa tuổi, phù hợp với mục tiêu giáo dục. Kiên quyết không đưa vào nhà trường những sách có nội dung không phù hợp.

- Tổ chức thảo luận, trao đổi với phụ huynh, học sinh thống nhất quy định về thời gian học sinh đọc sách tại trường (thư viện), ở nhà và số lượng đầu sách đọc trong năm; thống nhất với cha mẹ học sinh về cùng tham gia đọc sách với con.

c) Các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa có các hoạt động cụ thể, thiết thực diễn ra trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và người dân được tham gia đọc sách, học tập.

- Xây dựng thư viện ở cộng đồng; tủ sách gia đình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân được đọc sách góp phần phát triển văn hóa đọc.

- Các trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, câu lạc bộ,...  tổ chức các buổi đọc sách, bình sách, hướng dẫn cha mẹ, ông bà cách đọc sách và kể chuyện cho trẻ.

d) Các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, đưa tin, bài về các hoạt động của “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”; phát hiện nhân rộng các tấm gương đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng thư viện; xây dựng chuyên mục phục vụ học tập suốt đời phù hợp với đặc thù của địa phương.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn và chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” với nội dung phong phú đa dạng nhằm huy động sự hưởng ứng đông đảo người dân trên địa bàn; phối hợp với UBND huyện Lệ Thủy tổ chức thành công Lễ phát động của tỉnh; tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Hội Khuyến học tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, đoàn thể trong công tác “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”;

- Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức phát triển các tài liệu dạy học và hỗ trợ người dạy, người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”; phối hợp với các phòng Giáo dục và Đào tạo để tổ chức khai giảng năm học ở các trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện công tác tuyên truyền về “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” thông qua hệ thống mạng lưới Hội Khuyến học các cấp, qua Website và bản tin của Hội;

- Chỉ đạo các cấp Hội cơ sở phối hợp điều tra, theo dõi, nắm tình hình học tập, đọc sách của học sinh, học chuyên đề của các đối tượng ở các xóm, bản, tổ và có biện pháp giúp các địa phương thực hiện tốt công tác tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, kết hợp việc triển khai thí điểm xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

3. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Tổ chức và triển khai kế hoạch tuyên truyền, giới thiệu các nội dung liên quan đến “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở văn hóa, thư viện, ban quản lý các dự án di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng trên địa bàn mở cửa đón khách và tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, đưa tin, bài về các hoạt động của “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2015.

5. Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... và các Hội, Đoàn thể khác. Tổ chức điều tra nhu cầu học tập, khai giảng các lớp học: bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nhiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động; bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học; các lớp học nghề cho lao động nông thôn; các lớp giáo dục kỹ năng sống; các lớp học theo chương trình đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức kỹ năng, chuyển giao công nghệ...

6. UBND các huyện, thị xã và thành phố: Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm văn hóa, Trung tâm thể dục thể thao, UBND xã, phường, thị trấn... xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện.

7. Kinh phí tổ chức: Từ nguồn kinh phí của đơn vị đã được giao.

Trên đây là hướng dẫn của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh về kế hoạch tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện.
Kết thúc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, các cơ quan, đơn vị tổng hợp báo cáo kết quả đã thực hiện gửi về Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh (qua cơ quan thường trực: Sở Giáo dục và Đào tạo) trước ngày 16-10-2015.

Trong quá trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc, liên hệ về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua phòng GDCN-TX) theo địa chỉ email: gdcnqb@quangbinh.edu.vn hoặc điện thoại 052.3820264, địa chỉ: 187 Hữu Nghị, Đồng Hới, Quảng Bình để kịp thời giải quyết.

T.S