.
Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, năm 2015:

Cánh chim đầu đàn của bậc học mầm non

Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - “Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là những phong trào của ngành Giáo dục là động lực, nền tảng vững chắc để nhà trường vươn lên đạt được nhiều thành tích trong công tác chăm sóc, giáo dục cho trẻ nhỏ. Đây là một trong những cánh chim đầu đàn của bậc học mầm non tỉnh nhà, được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, được Sở Giáo dục-Đào tạo tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015...” Đó là nhận xét của đồng chí Hồ Quyết Thắng, Phó Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh khi nói về Trường mầm non Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ 24 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi, nhà trường đã từng bước kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn về chất lượng, tận tâm, nhiệt huyết với nghề và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện cho trẻ vui chơi, học tập.

Năm học 2014-2015, trường đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường mầm non trên đại bàn xã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chất lượng giáo dục toàn diện của trường được giữ vững và phát triển. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động để chăm sóc tốt cho 100% trẻ bán trú, nhà trường còn thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất, phát triển ngôn ngữ, thẩm mỹ, tạo cho trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt nhằm chuẩn bị hành trang vững chắc cho trẻ trước khi vào lớp 1.

Ngoài ra, nhà trường còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục. 13/13 lớp trong toàn trường đều được trang bị phương tiện nghe nhìn, 100% trẻ 4 -5 tuổi được hướng dẫn sử dụng thành thạo các trò chơi phục vụ học tập trên máy tính như phần mềm Kidsmart, Happykids.

Năm học vừa qua, trường đã chú trọng thực hiện tốt chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, tiếp tục thực hiện tốt nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục hàng ngày và lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Đây được xem là nội dung hỗ trợ cho việc thực hiện thành công chương trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.                

Việc tổ chức các sân chơi mang tính giáo dục đạo đức, khơi gợi tính sáng tạo và khả năng thẩm mỹ của trẻ là một trong những hoạt động nổi bật của Trường mầm non Bảo Ninh.
Việc tổ chức các sân chơi mang tính giáo dục đạo đức, khơi gợi tính sáng tạo và khả năng thẩm mỹ của trẻ là một trong những hoạt động nổi bật của Trường mầm non Bảo Ninh.

Xác định việc xây dựng một đội ngũ sư phạm chuẩn về trình độ, nhiệt huyết với nghề là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của đơn vị, nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, lý luận chính trị. Đến nay, 100% đội ngũ cán bộ giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 80% giáo viên có trình độ trên chuẩn và một số giáo viên đang theo học tại các trường đại học.

Giáo viên của trường nhiệt tình tham gia các hội thi do trường, cấp trên tổ chức và luôn chủ động nghiên cứu, thiết kế các bài giảng một cách sáng tạo để mỗi giờ lên lớp đạt chất lượng cao. Nhiều điển hình, nhân tố mới được khen ngợi, biểu dương như cô giáo Võ Thị Thu Hằng, Võ Thị Liễu, Lê Đặng Thái Châu, Trần Thị Thủy Nga... đã tạo sức lan tỏa trong toàn đơn vị.

Phong trào thi đua “Mỗi người một sáng kiến mới” đã thu hút 100% cán bộ giáo viên, nhân viên của trường hưởng ứng. Mỗi sáng kiến được lựa chọn là một đề tài mới phù hợp với yêu cầu giáo dục mầm non và tình hình thực tế của trường. Từ phong trào này đã có nhiều sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn công tác của trường, tiêu biểu như sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” của cô giáo Hà Thị Thanh Huyền và một số sáng kiến khác.

Việc xây dựng và thực hiện các mô hình mới trong giáo dục, chăm sóc trẻ đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non. Tiêu biểu nhất là mô hình “Ngày hội bé yêu biển đảo quê hương” đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể giáo viên, học sinh và sự quan tâm của các bậc phụ huynh trên địa bàn xã. Mô hình này được ra đời trên cơ sở giáo dục cho trẻ hiểu biết thêm về biển đảo của Tổ quốc, về văn hóa và truyền thống của quê biển Bảo Ninh.

Từ đó khơi dậy trong mỗi trẻ em niềm tự hào về quê hương đất nước, về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên biển đảo. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các sân chơi bổ ích khác cho trẻ như tổ chức lễ hội văn hóa dân gian, các trò chơi vận động, thi giải câu đố, thi sáng tạo cho trẻ em...

Năm học 2014-2015 nhà trường đã thực hiện có hiệu quả các nội dung của “Tiểu đề án 2” về tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các trường học, được Phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố Đồng Hới chọn làm mô hình điểm.

Trường còn được biết đến là mô hình mẫu cấp học mầm non của thành phố, là địa điểm tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, các hội thi và luôn được đón các đoàn tham quan học tập của các trường học trong và ngoài tỉnh. Nhà trường đã từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, tạo khuôn viên đẹp, sạch cho trẻ vui chơi học tập.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước đã tạo nền móng vững chắc cho nhà trường phát triển toàn diện. Với một tổ chức bộ máy đồng bộ, chi bộ Đảng, công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo đưa nhà trường ngày càng tiến lên đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trên tất cả mọi lĩnh vực.

Nhiều năm liền, Trường mầm non Bảo Ninh vinh dự được nhận bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của ngành Giáo dục các cấp và UNBD tỉnh. Thành quả đó ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể sư phạm Trường mầm non Bảo Ninh và đó cũng là động lực để nhà trường tiếp tục vươn lên gặt hái được nhiều thành quả mới, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Nhật Văn