.
Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, năm 2015:

Xứng danh ngôi trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Sáu, 11/09/2015, 14:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ra đời vào ngày 11-7-1996 trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học, ngôi trường với tên gọi đầu tiên: Trường THPT Năng khiếu tỉnh là niềm tin tưởng, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Với bề dày thành tích của 18 năm xây dựng và trưởng thành, ngày 7-8-2014 trường vinh dự được mang tên Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, một nhà giáo mẫu mực và là người con ưu tú của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.

Ra đời trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn sau ngày tái lập tỉnh, nhưng ngọn lửa giáo dục được thắp lên ở một vùng đất “địa linh nhân kiệt” đang ngày càng tỏa sáng. Thầy và trò Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, bám trường, bám lớp, thực hiện tốt nhiệm vụ dạy- học.

Với 12 lớp, 420 học sinh và 32 cán bộ giáo viên từ những ngày đầu tiên, sau 19 năm xây dựng và trưởng thành, đến hôm nay nhà trường đã có 30 lớp, gần 1.000 học sinh, trên 100 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trở thành trung tâm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, một địa chỉ đáng tin cậy của học sinh, phụ huynh và nhân dân toàn tỉnh.

Từ ngôi trường này nhiều học sinh đã đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, khu vực, quốc tế; nhiều thầy giáo, cô giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng. Nhiều học sinh được học các lớp chất lượng cao tại các trường đại học trong nước, đã và đang là thạc sỹ, tiến sỹ, nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Hầu hết học sinh ra trường đều có việc làm ổn định, nhiều em thành đạt, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau gần hai thập kỷ xây dựng và trưởng thành, thầy và trò Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trên tất cả các mặt, dẫn đầu  phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của các trường THPT toàn tỉnh. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt, với tỉ lệ học sinh khá giỏi đạt 99,74% (riêng hai năm học 2013-2014 và 2014-2015, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 100%).

Chất lượng mũi nhọn có nhiều tiến bộ vượt bậc, luôn giành kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia và cũng là trường dẫn đầu trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 12 hàng năm đạt 100% và thi đỗ vào các trường đại học đạt trên 90% (riêng năm học 2013-2014 đỗ đại học 98,2%), với nhiều thủ khoa của các trường đại học danh tiếng trong nước.

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hôm nay.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hôm nay.

Là một trong những ngôi trường THPT đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên của tỉnh (từ năm 2008), nhiều năm liền Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. 5 năm liên tục (từ năm học 2009- 2010 đến năm học 2013 - 2014) trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; các năm học 2009-2010, 2011-2012, 2012-2013, 2013-2014 được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh.

Và năm học 2014-2015 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; tiếp tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh trao tặng bằng khen, đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc.

Để đạt được thành tích ấn tượng đó phải kể đến đội ngũ các thế hệ nhà giáo đã đem niềm đam mê, nhiệt huyết gắn bó với ngôi trường này. Từ 32 cán bộ, giáo viên của những ngày đầu thành lập, nay trường đã có một đội ngũ hùng hậu với 101 cán bộ, giáo viên, nhân viên... Tất cả đều đạt chuẩn, năng lực chuyên môn vững vàng (trong đó có một tiến sĩ; 55 cán bộ, giáo viên là thạc sĩ và hiện có 8 giáo viên đang học thạc sĩ trong và ngoài nước; có 53/77 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; hai nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú).

Đội ngũ thầy cô giáo luôn năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý. Vừa qua nhà trường đã tổ chức giảng dạy thí điểm thành công một số tiết Toán bằng tiếng Anh được Sở GD-ĐT đánh giá cao và học sinh hào hứng, yêu thích tham gia.

Xác định bồi dưỡng học sinh giỏi là một thế mạnh và cũng là nhiệm vụ chính, nên nhà trường đã tập trung xây dựng kế hoạch, định hướng phân công giảng dạy cho các đội dự tuyển và đội tuyển chính thức; tham mưu thành lập các đội tuyển sớm từ lớp 10, tiến hành bồi dưỡng và dự thi ở lớp 11, 12. Nhiệm vụ này được giao cho các nhóm giáo viên có năng lực, giảng dạy theo chuyên đề và có chính sách khen thưởng xứng đáng, kịp thời.

Vì vậy trường luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh, đạt nhiều giải trong các kỳ thi HSG quốc gia, quốc tế. Trong 5 năm (từ năm học 2009-2010 đến năm học 2013-2014) trường đã có 169 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi HSG quốc gia, 2.028 lượt học sinh đạt giải HSG cấp tỉnh. Riêng năm học 2014-2015, học sinh của trường đã giành 32 giải HSG quốc gia và em Trần Gia Huy đã đoạt giải nhất môn Địa lý. Đặc biệt trường đã có học sinh đoạt giải Olympic Vật lý châu Á-Thái Bình Dương và huy chương bạc môn Toán quốc tế.

Đảng bộ nhà trường với 76 đảng viên đã luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, góp phần quan trọng trong sự thành công của các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Đặc biệt, việc bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên ưu tú được học tập, tìm hiểu về Đảng, phấn đấu cho lý tưởng cách mạng của Đảng, công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho học sinh đoàn viên ưu tú đã được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Toàn trường đã có trên 25 học sinh được kết nạp vào Đảng, hàng trăm học sinh được học các lớp đối tượng Đảng, đang phát huy tốt ở các trường đại học, cơ quan, đơn vị công tác.

Đây cũng là trường THPT duy nhất có được mô hình này và đang được các trường THPT trên địa bàn tìm hiểu, học tập. Riêng trong năm học 2014-2015 đã có 32 học sinh được tham dự học lớp đối tượng Đảng và có 5 em đang được đề nghị kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao đổi cùng chúng tôi, thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là ngôi trường vinh dự được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò kiệt xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, thầy và trò nhà trường luôn ý thức rằng, đây không chỉ là vinh dự lớn lao mà còn là trách nhiệm nặng nề. Nhà trường sẽ luôn nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với tên tuổi vị Đại tướng huyền thoại cùng sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Nội Hà