.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá toàn diện kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Thứ Năm, 03/09/2015, 09:40 [GMT+7]

Bộ trưởng GD-ĐT đã nhận trách nhiệm trước Chính phủ, người dân và có động thái khắc phục ngay trong đợt xét tuyển nguyện vọng 2.

Trả lời câu hỏi của VOV.VN tại họp báo chính phủ chiều 1-9 về những bất cập tại kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là những vướng mắc các phụ huynh thí sinh gặp phải và Chính phủ đã chỉ đạo khắc phục như thế nào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Những ngày qua, qua các phương tiện đại chúng đã nghe nhiều tiếng nói từ người dân về kỳ thi THPT quốc gia, Chính phủ đã họp và đánh giá kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, đánh giá cao nỗ lực cố gắng quyết tâm đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương  về giáo dục.

Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua có nhiều kết quả đáng được ghi nhận,  khắc phục được nhiều vấn đề tồn tại từ trước, hạn chế được chi phí xã hội đáng kể, giảm bớt các phiền hà.

Tuy nhiên, trong khâu sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng đã bộc lộ một số bất cập do lỗi kỹ thuật liên quan đến quy trình đăng ký và thay đổi nguyện vọng, thời gian xét tuyển.

“Do chủ trương đổi mới có những việc chưa lường hết được. Có những việc khi thực hiện mới nảy sinh bất cập, ví dụ mục đích ban đầu tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh như mở rộng nguyện vọng, kéo dài thời gian… nhưng lại gây phiền hà cho thí sinh, gia đình và các trường” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Trước tình hình này, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm về những hạn chế, bất cập của tuyển sinh đại học đợt 1 và kịp thời điều chỉnh trong tuyển sinh đợt 2, cụ thể thí sinh sẽ không điều chỉnh nguyện vọng đăng ký và thời gian đăng ký cũng sẽ ngắn lại. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tổng kết, đánh giá toàn diện về việc tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng năm 2015, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Bộ trưởng GD-ĐT đã nhận trách nhiệm trước Chính phủ, người dân và có động thái khắc phục ngay đợt xét tuyển nguyện vọng 2. Mặt nào chúng ta thấy bất cập thì rút kinh nghiệm nhưng đồng thời cũng công nhận các kết quả của kỳ thi”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Làm rõ hơn nội dung này tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Người phát ngôn của Bộ GD-ĐT thừa nhận: “Đây là kỳ thi đầu tiên nên không thể tránh khỏi những vấn đề bất cập. Bộ trưởng GD-ĐT đã nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm tập trung chủ yếu ở các nội dung: đồng thời đăng ký 4 nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng trong 20 ngày. Đó là những mặt kỹ thuật không lường hết được”.

Bộ GD-ĐT đã rút kinh nghiệm trong đợt tuyển sinh thứ 2, bằng việc tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký nguyện vọng, không phải vất vả đi lại mà có thể nộp hồ sơ tại trường hoặc tại địa phương; thời gian đăng ký nguyện vọng cũng được rút ngắn…/.

Theo Vũ Hạnh/VOV.VN