.

Tăng cường công tác quản lý thu chi tài chính, chấm dứt tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập

Thứ Hai, 24/08/2015, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 10-8, tất cả học sinh từ mầm non đến THPT tỉnh ta đã tựu trường, chuẩn bị bước vào năm học mới 2015-2016. Để thuận lợi trong việc thực hiện và tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu chi tài chính, chấm dứt tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập, ngày 5-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn số 1550/SGDĐT-KHTC, hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2015-2016.

Sở GD-ĐT tăng cường công tác quản lý thu chi tài chính, chấm dứt tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập trong năm học mới 2015-2016.
  Sở GD-ĐT tăng cường công tác quản lý thu chi tài chính, chấm dứt tình trạng lạm thu tại các cơ sở giáo dục công lập     trong năm học mới 2015-2016.

Các khoản thu theo quy định của Nhà nước: các khoản phải thu bao gồm thu học phí; phí trông giữ xe đạp (10.000 đồng/tháng), xe đạp điện (20.000 đồng/tháng), xe máy (30.000 đồng/tháng); các khoản được phép thu bao gồm bảo hiểm y tế, thu dạy thêm, học thêm.

Các khoản không được thu dưới bất kỳ hình thức nào: tiền vệ sinh môi trường; tiền hỗ trợ các kỳ thi; tiền điện-nước sinh hoạt; tiền giấy kiểm tra; tiền mua vở có lôgô, hình ảnh của trường; tiền công phụ huynh đóng góp thay cho lao động của học sinh.

Các khoản thu theo thỏa thuận: để đáp ứng một số hoạt động của nhà trường mà ngân sách nhà nước chưa đủ kinh phí để trang trải, các cơ sở giáo dục bàn bạc, thỏa thuận trên nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội trên từng địa bàn, bao gồm các khoản thu: tiền học cho học sinh tiểu học có học môn Tiếng Anh lớp 1, 2; môn Tin học lớp 3, 4, 5; tiền học phẩm cho học sinh mầm non; tiền nước uống tinh khiết; tiền phù hiệu, sổ liên lạc, thẻ bạn đọc cho học sinh; tiền phục vụ các lớp bán trú; tiền bảo vệ trường.

Những khoản đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân: trong bối cảnh hiện nay, nguồn lực chi cho giáo dục còn hạn chế, trong khi nhu cầu phát triển của các đơn vị rất lớn, nên các khoản đóng góp tự nguyện của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân để hỗ trợ cho đơn vị theo tinh thần xã hội hóa giáo dục là hết sức cần thiết. Nhưng phải bảo đảm nguyên tắc: bên đóng không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường.

Bên cạnh đó, các khoản thu từ sự vận động, kêu gọi cha mẹ học sinh để hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học cũng phải bảo đảm nguyên tắc: không ép buộc hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh, người học.

Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố quán triệt tinh thần công văn đến các đơn vị và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, phổ biến đến giáo viên, cha mẹ học sinh để biết và thực hiện; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về các khoản thu, chi tài chính, kịp thời xử lý các vi phạm.

Những khoản thu, chi sai quy định phải trả lại học sinh. Đơn vị nào thực hiện các khoản thu và quản lý, sử dụng các khoản thu trái với quy định, thủ trưởng đơn vị đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước quy định của pháp luật.

Nội Hà