.

Thận trọng khi mua sách giáo khoa vào năm học mới

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, phụ huynh, học sinh, giáo viên trong cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đang chuẩn bị sách và dụng cụ học tập cho năm học mới 2015-2016. Thời điểm này, đã có nhiều sách in lậu, sách giả mang tên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được bán tại các nhà sách trên thị trường.

Các nhà sách đã chuẩn bị đầy đủ các loại SGK để phục vụ năm học mới 2015-2016.
Các nhà sách đã chuẩn bị đầy đủ các loại SGK để phục vụ năm học mới 2015-2016.

Thầy giáo Trương Duy Quyền, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Sách in lậu, sách giả được in bằng máy công nghệ cao, rất giống sách thật, có dán tem chống giả, có đầy đủ thông tin xuất bản, khó phát hiện bằng mắt thường, nhưng nội dung sách in lậu, sách giả có nhiều sai sót về kiến thức, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả học tập của học sinh.

Vừa qua, các đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương và một số địa phương đã phát hiện nhiều cơ sở in lậu sách; nhiều nhà sách, cửa hàng bán sách in lậu, sách giả tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Nam Định, Bắc Giang, Nghệ An, Sơn La, TP. HCM và đã thu giữ trên 100.000 bản sách. Các nhà sách sử dụng phương thức mua một ít sách thật với đầy đủ hóa đơn chứng từ, sau đó kèm với số lượng lớn sách in lậu, sách giả để bán ra thị trường và phát hành tới các cơ sở giáo dục với chiết khấu cao hơn sách cùng loại.

Các tên sách của NXB Giáo dục Việt Nam bị in lậu nhiều nhất, gồm: sách Tiếng Anh 3, 4, 5 kèm đĩa, gồm sách học sinh và sách bài tập; sách bài tập các môn học lớp 6, 7 ,8, 9; vở bài tập tất cả các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Tập bản đồ bài tập và bài tập thực hành địa lý từ lớp 6 đến lớp 12; Át lát Địa lý Việt Nam; tự luyện Violympic Toán ( lớp 1 -9); tự luyện Violympic Tiếng Anh (lớp 3-9); các loại sách nâng cao và phát triển các môn học lớp 6, 7, 8, 9; sách ôn tập các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Toán học cao cấp của Nguyễn Đình Trí, cả 3 tập; Vật lí đại cương; bài tập Vật lí đại cương...

Theo ghi nhận của phóng viên tại các nhà sách lớn trên địa bàn tỉnh ta, đến thời điểm này chưa có tình trạng nhập sách in lậu để bán ra thị trường. Nhưng theo một số chuyên gia trong lĩnh vực sách - thiết bị trường học thì không ai có thể dám chắc là không có sách in lậu, sách nối bản được tuồn ra thị trường ở các điểm bán lẻ và những vùng xa đô thị, bởi chiết khấu khi bán loại sách này khá cao...

Vì vậy, các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh cần thận trọng khi chọn mua sách giáo khoa, tránh mua nhầm sách in lậu, sách giả. Nên mua sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo và các ấn phẩm giáo dục tại các Công ty Sách - Thiết bị trường học và các nhà sách lớn có uy tín trên địa bàn. Nếu phát hiện có sách lậu, sách giả, cần thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý, nhằm bảo vệ quyền lợi của giáo viên, học sinh cũng như vì chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Nội Hà