.
Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV:

Vinh danh "Người thợ trẻ giỏi"

Thứ Tư, 03/06/2015, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong số 55 thanh niên tiêu biểu của cả nước, tỉnh ta vinh dự có 2 thanh niên được vinh danh trong lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2015. Họ đều là những thanh niên có thành tích lao động xuất sắc, đam mê sáng tạo, có nhiều ý tưởng, sáng kiến được áp dụng trong lao động sản xuất đem lại lợi nhuận cao.

 

Anh Hà Xuân Hùng và anh Phan Thanh Hà tham gia tình nguyện tại Trung tâm Bảo trợ  xã hội tỉnh Bình Dương.
Anh Hà Xuân Hùng và anh Phan Thanh Hà      tham gia tình nguyện tại Trung tâm Bảo trợ  xã hội tỉnh Bình Dương.

Kỹ sư trẻ đam mê sáng tạo

Được vinh danh tại liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2015, anh Phan Thanh Hà, Phó phòng Kiểm định hiệu chuẩn đo lường thuộc Chi cục Đo lường chất lượng tỉnh là niềm tự hào của đơn vị. Anh được biết đến là một kỹ sư trẻ năng động, đam mê sáng tạo.

Trong quá trình công tác tại cơ quan, anh Hà luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Anh đảm nhận vai trò kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo và thiết bị thí nghiệm trên địa bàn tỉnh. Anh cũng thường xuyên sửa chữa nhiều thiết bị hư hỏng của cơ sở, giúp cơ sở tiết kiệm chi phí, cũng như bảo trì, sửa chữa các thiết bị hư hỏng của cơ quan, nhờ đó giảm các chi phí bảo hành, thay thế thiết bị cho cơ quan.

Không chỉ vậy, anh Hà còn luôn là người đại diện của Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm tham gia đoàn thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ phát hiện nhiều cơ sở sai phạm và tiến hành xử lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Không chỉ là một cán bộ nghiêm túc, chỉn chu trong công việc, anh còn rất đam mê sáng tạo. Anh đã chế tạo thành công đầu dò siêu âm thay thế cho thiết bị siêu âm bê tông TICO của Thụy Sỹ hiện đang sử dụng tại Trung tâm để kiểm tra chất lượng bê tông kết cấu công trình. Đây là lần đầu tiên Việt Nam chế tạo thành công đầu dò thay thế cho máy siêu âm bê tông nhập ngoại. Sáng kiến này đã góp phần làm giảm giá thành của sản phẩm (chỉ bằng 10% giá thành đầu dò nhập ngoại) và hiện đang được Trung tâm thử nghiệm sử dụng để kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, anh Hà cho biết “Khi đi kiểm tra chất lượng công trình thì đầu dò bị đứt, dù đã được nối lại nhưng đầu dò lại bị lệch đi không còn sử dụng được như trước. Anh em trong cơ quan đề xuất mua đầu dò mới nhưng đắt quá, mà muốn mua cũng phải chờ đợi một thời gian mới có nên tôi đã ấp ủ ý tưởng sáng chế ra đầu dò mới để thay thế”, anh Hà tâm sự.

Trong quá trình thực hiện, anh Hà gặp rất nhiều khó khăn, ngày đi làm việc ở cơ quan còn thời gian tối đến anh nghiên cứu và thử nghiệm các thông số. Rồi phải làm đi làm lại, thử hết chất này đến chất khác mới ra được kết quả cuối cùng. Không phụ công sức của chàng kỹ sư trẻ, sáng kiến này đã đạt giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ 5 và đạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12.

“Thủ lĩnh” của phong trào sáng kiến

Ngay lần gặp đầu tiên, anh Hà Xuân Hùng, Trưởng phòng Công nghệ phần cứng, Trung tâm công nghệ VNPT Quảng Bình đã gây ấn tượng với chúng tôi bởi sự tự tin, nhanh nhẹn và tháo vát. Sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, anh đã “đầu quân” vào Trung tâm công nghệ thông tin, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; đến năm 2008 anh chuyển về Trung tâm công nghệ VNPT Quảng Bình.

Hơn 7 năm gắn bó với nghề, anh Hùng đã cùng với cán bộ, nhân viên trong công ty triển khai áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh. Những sáng kiến của anh đã được Hội đồng sáng kiến của công ty đánh giá cao và có giá trị làm lợi lớn. Điển hình như sáng kiến “Nghiên cứu chủ động triển khai phần mềm virus Mcafee miễn phí của Tập đoàn để bảo đảm an toàn, bảo mật cao cho hệ thống mạng điều hành sản xuất kinh doanh và tiết kiệm giảm chi phí”, sáng kiến “Phần mềm Âm vang miền cát trắng” đã được áp dụng trong năm 2012...

Sáng kiến “Đẩy mạnh phát triển kinh doanh công nghệ thông tin”của anh được áp dụng trong năm 2013 đã góp phần quảng bá thương hiệu năng lực triển khai dự án lớn và khả năng xử lý chất lượng các dịch vụ của VNPT trên địa bàn tỉnh, đem lại doanh thu cho đơn vị và thúc đẩy lĩnh vực công nghệ thông tin tại tỉnh nhà phát triển.

Anh Hùng cho biết, trước đây, cơ quan chỉ triển khai các dịch vụ truyền thống như lắp đặt mạng internet, MyTV... trong khi các tỉnh khác đã triển khai các dự án mạng Lan cho doanh nghiệp nên anh đã mạnh dạn đề xuất triển khai thực hiện dự án “hạ tầng viễn thông cho các doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh. Thời gian đầu, anh và các đồng nghiệp chỉ dám thực hiện ở các đơn vị nhỏ sau đó dần tiến đến các dự án lớn, đem lại thu nhập cho cơ quan hơn 6 tỉ đồng/năm.

“Vinh dự là 1 trong số 2 đại biểu thanh niên của tỉnh được vinh danh tại lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” năm 2015, tôi cảm thấy rất cảm động và tự hào. Đó là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời là nguồn động lực tinh thần để bản thân tôi cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong chặng đường tiếp theo của mình...”, anh Hùng bộc bạch.

Lan Chi