.

Ngành Giáo dục và Đào tạo: Nỗ lực nước rút cho học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia

Thứ Tư, 03/06/2015, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2014-2015 vừa kết thúc. Các trường phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh đã tổng kết năm học, nhưng vẫn còn một tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia "hai trong một". Đây là kỳ thi “hai trong một” đầu tiên, nên vấn đề tổ chức ôn tập, tháo gỡ những vướng mắc cho học sinh lớp 12 chuẩn bị dự thi đang được các bậc phụ huynh và đặc biệt là ngành Giáo dục-Đào tạo quan tâm chú trọng.

Băn khoăn đề thi “hai trong một”

Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) cho biết, toàn tỉnh có hơn 12 nghìn thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015. Với mục đích tổ chức kỳ thi "hai trong một" vừa dùng để xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ), cho nên đề thi cũng có những thay đổi nhất định. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Thông, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT), đề thi năm nay có 4 mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao), với hai yêu cầu cơ bản (tốt nghiệp) và nâng cao (tuyển sinh ĐH, CĐ). Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% và tỷ lệ cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm để bảo đảm phân loại được thí sinh...

Với cấu trúc đề thi như vậy, nhiều ý kiến lo ngại đề thi năm 2015 khó, nhất là đối với học sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT và những thí sinh miền núi, vùng sâu vùng xa. Một số giáo viên và học sinh sau khi tiếp cận đề thi minh họa của Bộ GD-ÐT cũng cho rằng, đề thi năm nay khá khó. Thầy giáo Trương Duy Quyền, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT) cho hay: Tại hội nghị thi do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua cũng có nhiều địa phương cho rằng đề thi năm nay khó, đặc biệt là môn Toán, sợ học sinh không đủ thời gian để làm hết bài thi... Trước những băn khoăn về đề thi "hai trong một", để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, Bộ GD-ÐT cũng đã giới thiệu đề thi minh họa kèm theo đáp án để giáo viên và học sinh tham khảo.   

Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đang miệt mài ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên đạt kết quả tốt.
           Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đang miệt mài ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên   đạt kết quả tốt.

Học sinh Trương Đức Toàn, lớp 12A2, Trường THPT Đào Duy Từ, đạt học sinh tiên tiến ba năm liền, cho biết, trường em vừa tổ chức thi thử môn Toán theo dạng đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Đề thi có 10 câu, em thấy một số câu hỏi cũng hơi khó, để đạt được điểm tối đa là không dễ. Em làm được 7 câu, có bạn làm được 9 câu. Với 44 bạn trong lớp chọn của em làm bài để đạt điểm tốt nghiệp thì không khó, nhưng để đạt điểm cao cho xét tuyển ĐH thì thời gian còn lại chúng em đang phải nỗ lực để ôn tập nâng cao.

Em Trần Khánh Ly, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, cho rằng, để đạt điểm tốt nghiệp thì các bạn đều làm được vì đề thi đã phân hóa theo hai mức độ cơ bản và nâng cao. Lớp Văn hiện đang tập trung ôn tập môn Toán, với các bạn thi khối C thì bài làm đạt khoảng 5 điểm, còn các bạn thi khối D thì đã đạt 7-8 điểm theo dạng đề minh họa của Bộ và cả lớp đang rất cố gắng ôn tập.

Lê Đỗ Thành Long, lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp tự tin hơn: tốt nghiệp thì lớp em chắc chắn đỗ 100%. Từ tháng 3 đến nay khi Bộ đưa ra đề minh họa, phân loại học sinh rất rõ rệt, nên lớp em chú trọng ôn tập theo mức độ nâng cao và làm những dạng đề khó hơn. Đến thời điểm này trong lớp có khoảng 5-10% các bạn làm bài thi đạt 8-9 điểm và còn hơn 1 tháng ôn luyện nữa thì chắc rằng tỷ lệ này sẽ cao hơn...

Còn em Cao Thị Kim Dung, lớp 12, Trường THCS và THPT Trung Hóa (Minh Hóa) cho hay: Thời gian qua nhà trường đã tổ chức ôn tập, củng cố lại nhiều kiến thức; đặc biệt các thầy cô giáo đã tận tình chỉ bảo phương pháp làm bài chọn câu làm trước, câu nào làm sau tùy theo lực học của mình, để tránh điểm liệt. Tuy nhiên, với lực học giỏi nhưng qua làm đề thi minh họa em cũng thấy khó, đặc biệt là môn Tiếng Anh, sẽ khó có được điểm cao ở một trường miền núi như chúng em. Nên các bạn không tự tin lắm, toàn trường khối 12 có 123 bạn nhưng chỉ có 50 bạn đăng ký thi ở Huế, còn tất cả đều đăng ký thi tại địa phương.

Nỗ lực ôn tập "nước rút"

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tổ chức muộn hơn so với những năm trước một tháng. Ðây là khoảng thời gian để học sinh lớp 12 ôn luyện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trước khi bước vào kỳ thi. Vì vậy, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo quyết liệt các trường và đưa ra nhiều giải pháp để giáo viên dạy học thêm thời gian, tổ chức ôn tập cho học sinh. Hiện tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã nghỉ hè nhưng các trường THPT vẫn tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Thầy giáo Nguyễn Minh Đức, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Sơn (Tuyên Hóa) cho biết: Hiện tại nhà trường đã tổ chức ôn tập hết chương trình từ các môn bắt buộc đến các môn tự chọn, nhưng với đặc thù là một trường vùng cao, trình độ năng lực học sinh không bằng miền xuôi, nên nhà trường đã tự trích kinh phí bồi dưỡng cho giáo viên bộ môn (học sinh không phải trả tiền học thêm) để tăng thêm thời lượng đứng lớp, hướng dẫn, ôn tập bổ sung cho học sinh theo đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Và để ôn tập hiệu quả, nhà trường đã phân loại những học sinh có học lực kém các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, được tổ chức ôn phụ đạo riêng. Thời gian ôn tập cho học sinh kém sẽ kéo dài hơn học sinh bình thường, kết thúc vào ngày 20-6. Toàn trường có 129 học sinh lớp 12 nhưng chỉ có 27 em tự tin đăng ký thi ở Huế, còn lại đều thi tại trường.

Thầy giáo Cao Thanh Hòa, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS và THPT Trung Hóa (Minh Hóa) cũng chia sẻ: Là một trường vùng khó, năng lực học sinh có hạn, nên các giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập chủ yếu tập trung vào các mức độ nhận biết, thông hiểu để các em tránh điểm liệt. Vừa qua nhà trường đã tổ chức thi thử và thật đáng mừng đã có trên 60% học sinh đạt điểm trung bình trở lên. Hiện tại các thầy cô giáo đang tiếp tục hướng dẫn ôn tập 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh đến hết ngày 20-6.

Cùng chung tâm trạng lo lắng cho kỳ thi “hai trong một” tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT mới đây, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhắc nhở: ngành GD-ĐT cần tập trung ôn tập đúng trọng tâm cho học sinh, để các em vững tin bước vào kỳ thi giành được kết quả tốt. Những năm vừa qua tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh ta luôn đạt ở mức cao 99-100%, nếu kỳ thi này đạt thấp sẽ khó giải thích với nhân dân về chất lượng giáo dục tỉnh nhà...

Trong khi đó, tại Trường THPT số 3 Bố Trạch, mặc dù đã kết thúc năm học nhưng vẫn phân chia học sinh thành các lớp học theo từng môn thi (Văn, Toán, Tiếng Anh và môn tự chọn). Riêng môn tự chọn như Lịch sử chỉ có 3 học sinh đăng ký, nhưng nhà trường vẫn bố trí giáo viên hướng dẫn, ôn tập chu đáo cho các em.

Thầy giáo Trần Ngọc An, Hiệu trưởng Trường THPT số 3 Bố Trạch cho biết: Toàn trường hiện có 347 học sinh lớp 12, trong đó có 149 em đăng ký thi tại địa phương. Trong quá trình ôn tập, vừa qua nhà trường đã tổ chức một kỳ thi thử thật sự nghiêm túc như thi ĐH, bám sát theo đề minh họa của Bộ GD-ĐT để tập dượt cho các em và đã có 62% học sinh thi đỗ. Từ kết quả này các giáo viên bộ môn đánh giá, rút kinh nghiệm cho học sinh về cách làm bài thi, nhất là những kiến thức, kỹ năng làm bài học sinh còn hạn chế. Nhà trường sẽ đồng hành ôn luyện cùng các em đến ngày thi, đặc biệt là những học sinh có học lực trung bình và yếu.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ÐT) Trương Duy Quyền: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, toàn tỉnh có 12.285 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 4.641 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi của tỉnh chỉ để xét tốt nghiệp THPT, chiếm tỷ lệ 37,78% và 7.644 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi  ÐH (trong đó ĐH Huế chủ trì có 7.633 thí sinh, các trường ĐH khác có 11 thí sinh) vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển sinh ÐH, CÐ.

Do có những thay đổi về cách thức tổ chức thi và ra đề cho nên Sở đã sớm phổ biến, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh cũng như thầy cô giáo về điểm mới của kỳ thi năm nay. Sở cũng đã hướng dẫn việc tổ chức ôn tập theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 tập trung vào 3 môn cơ bản Văn, Toán, Tiếng Anh; giai đoạn 2 là những môn tự chọn. Và hiện tại bước vào giai đoạn 3 nước rút, phân hóa học sinh thành 2 đối tượng: đối tượng một, tập trung ôn luyện cho các em để tránh điểm liệt (dưới 1 điểm) và đối tượng hai là hướng dẫn nâng cao trình độ để các em có thể đạt điểm cao cho xét tuyển ĐH, CĐ. Hay phân hóa đối tượng ôn tập theo khối thi, các em học tự nhiên sẽ được bổ sung thêm kiến thức các môn Văn, Tiếng Anh; các em học xã hội sẽ được bổ sung kiến thức môn Toán và các môn tự chọn.

Đồng thời, trong quá trình ôn tập Sở cũng chỉ đạo các trường bám sát đề minh họa của Bộ GD-ĐT, vừa nâng cao kiến thức vừa giúp học sinh có thể vận dụng kiến thức hiệu quả. Mặc dù đã kết thúc năm học nhưng các trường sẽ tổ chức ôn thi cho học sinh đến hết ngày 20-6, để các em bước vào kỳ thi quốc gia đầu tiên tự tin giành được kết quả tốt.                            

Nội Hà