.
Chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Trường THCS và THPT Bắc Sơn:

Phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục xây dựng Trường THCS và THPT Bắc Sơn vững mạnh về mọi mặt

Thứ Sáu, 22/05/2015, 13:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường THCS và THPT Bắc Sơn trước đây là Trường phổ thông cấp 2-3 Bắc Sơn được thành lập vào tháng 7 năm 2000. Ra đời và đứng chân trên địa bàn thôn Bắc Sơn, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, trường có nhiệm vụ tuyển sinh, giảng dạy và giáo dục học sinh bậc THPT của 3 xã vùng cao Thanh Hóa, Hương Hóa, Lâm Hóa và học sinh THCS khu vực Bắc Sơn của xã Thanh Hóa.

Ra đời trong niềm mong đợi của các thế hệ học sinh và người dân địa phương, trường nhanh chóng được sự đón nhận và quyết tâm ủng hộ của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Công tác xây dựng cơ sở vật chất được triển khai gấp rút, kịp để khai giảng năm học đầu tiên 2000-2001. Mặc dù phải trải qua nhiều thử thách, cam go nhưng năm học đầu tiên đã hoàn thành tốt đẹp trong sự kỳ vọng của địa phương, của ngành và toàn xã hội. "Mẻ thép" đầu tiên của nhà trường có 47 học sinh tốt nghiệp lớp 9 THCS.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, nhà trường đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đã và đang gánh vác trọng trách của một cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn vùng cao của huyện Tuyên Hóa trong nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài của vùng đất còn nhiều gian khó.

Trường THCS và THPT Bắc Sơn hôm nay.
Trường THCS và THPT Bắc Sơn hôm nay.

Quy mô trường lớp không ngừng phát triển, hoàn thiện và ổn định. Từ chỗ chỉ có 11 lớp của năm học đầu tiên đến nay toàn trường có 19 lớp, đủ các khối từ lớp 6 đến lớp 12, bình quân mỗi lớp 35 học sinh. Đội ngũ từ chỗ chỉ có 25 người, 5 đảng viên, 5 người có trình độ đại học, chiếm 16,6%, chưa có thạc sỹ. Đến nay đội ngũ đã có 45 người, trong đó có 22 đảng viên, 5 thạc sỹ, 38 cử nhân. Về cơ bản đội ngũ đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, 100% đạt chuẩn đào tạo trở lên, trong đó có 100% giáo viên THCS và gần 20% giáo viên THPT trên chuẩn đào tạo.

Từ khi thành lập đến nay đã có 10 cán bộ giáo viên hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng thạc sỹ, 13 người hoàn thành đào tạo đại học. Có 2 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và 39 lượt chiến sĩ thi đua cơ sở; có 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 31 lượt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Một điều đáng tự hào là trong đội ngũ sư phạm của nhà trường có nhiều thầy giáo, cô giáo được điều động về công tác tại nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh và đang giữ nhiều cương vị quan trọng.

Đặc biệt, trong những năm qua, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao. Chất lượng giáo dục hai mặt năm sau cao hơn năm trước, nhiều năm tỷ lệ tốt nghiệp cả hai cấp học đều đạt 100%.

Tính đến nay đã có 1.642 học sinh tốt nghiệp THPT, trong số đó có khoảng 340 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Nhà trường đã có 47 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, hàng chục huy chương thể dục thể thao các loại và nhiều giải thưởng văn hóa, văn nghệ, khoa học kỹ thuật khác. Học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đã tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều người đảm đương nhiều cương vị quan trọng trong nhiều cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước và các doanh nghiệp.

Cùng với quy mô số lượng và đội ngũ, điều kiện vật chất phục vụ dạy học của nhà trường không ngừng lớn mạnh. Từ chỗ chỉ có 3 dãy nhà gồm 8 phòng học, 4 phòng làm việc và 5 phòng công vụ đến nay trường đã có 4 dãy nhà 2 tầng kiên cố với 23 phòng học, 3 phòng thực hành, 8 phòng làm việc và 29 phòng công vụ. Toàn bộ khuôn viên có tổng diện tích gần 20.000m2, trong đó khu học tập chiếm 10.350m2, trung bình mỗi học sinh hơn 33m2, gấp hơn ba lần tiêu chuẩn quy định.

Ghi nhận sự cố gắng và những thành tích đạt được trong 15 năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Tuyên Hóa đã tặng thưởng cho tập thể nhà trường nhiều bằng khen, giấy khen các loại và nhiều năm trường được công nhận là Tập thể lao động tiên tiến, Đơn vị văn hóa, nhiều cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen, Kỷ niệm chương và các phần thưởng cao quý khác.

15 năm xây dựng và trưởng thành từ trong gian khó đã tạo dựng nên cho trường truyền thống tốt đẹp cùng nhiều bài học sâu sắc làm nên những điều riêng có của một trường vùng cao.

Đó là tinh thần đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng cùng khắc phục khó khăn, gian khổ, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là nhiệt huyết và khao khát cống hiến của tuổi trẻ khi được dấn thân cho sự nghiệp giáo dục vùng đặc biệt khó khăn. Đó là tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong công tác. Đó là tình cảm thầy trò sáng trong, vô tư, xuất phát từ quan điểm tất cả vì học sinh thân yêu. Đó là nghĩa tình thủy chung, trọn vẹn với nhân dân, phụ huynh học sinh các xã trên địa bàn. Tất cả những giá trị tinh thần ấy là suối nguồn vô tận giúp nhà trường vượt qua bao gian nan, thử thách, hoàn thành sứ mệnh “trồng người” trên miền tây Tuyên Hóa.

Giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh cấp THPT luôn được nhà trường quan tâm chú trọng.
Giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh cấp THPT luôn được nhà trường quan tâm chú trọng.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của 15 năm xây dựng, Trường THCS và THPT Bắc Sơn đang vững tin đi tới với nhiều dự cảm về một tương lai tươi sáng. Nghị quyết đại hội chi bộ nhà trường lần thứ V nhiệm kỳ 2015-2020 xác định mục tiêu trong 5 năm tới là: Phát huy truyền thống đoàn kết vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ nhà giáo, tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của địa phương và phụ huynh để tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn của ngành.

Giữ vững ổn định quy mô trường lớp, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học; từng bước tăng trưởng cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa; ổn định đội ngũ cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng, từng bước nâng chuẩn đội ngũ, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và trong quản lý trường học. Phấn đấu đưa chất lượng giáo dục của nhà trường tiệm cận với mặt bằng chung của tỉnh.

Giai đoạn mới với những nhiệm vụ mới rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh toàn ngành đang ra sức thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Với những kết quả đạt được cùng những giá trị tinh thần to lớn trong 15 năm qua, chúng tôi tin tưởng rằng Trường THCS và THPT Bắc Sơn sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đạt những thành quả tốt đẹp hơn, hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, xứng đáng là một cơ sở giáo dục tin cậy trên vùng biên, đáp ứng sự kỳ vọng của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trên địa bàn vùng khó.

Nguyễn Minh Đức, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường