.

Trường đại học Quảng Bình: Quyết tâm phát triển ngang tầm với các trường đại học lớn trong cả nước

Thứ Hai, 18/05/2015, 08:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống hơn 55 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Trường đại học Quảng Bình đã và đang lãnh đạo xây dựng Trường đại học Quảng Bình ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Nhiệm kỳ 2010 – 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường, Trường đại học Quảng Bình đã có nhiều bước tiến vượt bậc.

Chất lượng giáo dục ngày càng được khẳng định. Nhà trường không ngừng đổi mới, năng động và sáng tạo, mở rộng hợp tác với các trường đại học trong nước và thế giới, phát triển nhanh quy mô, đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm đào tạo lực lượng cán bộ trẻ có trình độ cao, có khả năng thích ứng nhanh với môi trường lao động trong thế cạnh tranh.

Đặc biệt, nhiệm kỳ 2015-2020 là nhiệm kỳ quan trọng và là chặng đường tiếp tục thử thách ý chí, trí tuệ và sức mạnh của toàn Đảng bộ trên con đường phát triển và xác định vị thế của nhà trường. Ngày 19-5-2015, Trường đại học Quảng Bình tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, quyết tâm xây dựng trường đại học lớn trong cả nước”.

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, ý chí quyết tâm cao trong việc khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế của toàn thể cán bộ đảng viên. Đảng bộ nhà trường quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Trường đại học Quảng Bình ngày càng phát triển, vươn lên hòa chung vào tiến trình phát triển của giáo dục đại học cả nước, từng bước hội nhập khu vực và quốc tế, xứng đáng là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có uy tín của tỉnh nhà, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.  

Cùng với những thành quả đã đạt được, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ nhà trường cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm để thời gian tới tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Đó là: chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; bám sát chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ; thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của cấp ủy; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong toàn Đảng bộ. Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với các tổ chức đoàn thể, quần chúng; công tác lãnh đạo và chỉ đạo phải nhạy bén, sát thực tiễn.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch nhân sự cấp ủy các cấp, nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, đổi mới công tác tổ chức-cán bộ; làm tốt công tác nhận xét, đánh giá cán bộ.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, tranh thủ triệt để sự quan tâm ủng hộ của Đảng uỷ cấp trên trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ luật trong Đảng; nắm vững tình hình diễn biến, tư tưởng để chủ động, có giải pháp xử lý uốn nắn kịp thời, phòng ngừa các vi phạm của tổ chức đảng, của đảng viên. Tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình; xử lý nghiêm minh đảng viên, tổ chức đảng vi phạm khuyết điểm. Tăng cường trách nhiệm của đảng viên, tổ chức đảng; thực hiện tốt quy chế dân chủ...

Với những bài học kinh nghiệm quý báu đó, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Trường đại học Quảng Bình đề ra những phương hướng, mục tiêu cụ thể và quyết tâm hoàn thành. Đó là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, mở rộng dân chủ; tập trung thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển của nhà trường, tạo sự chuyển biến cơ bản về chất lượng dạy và học, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý theo hướng phát huy tính năng động tự chủ của các đơn vị, khích lệ tinh thần lao động sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên; tập trung cao độ trí tuệ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, quyết tâm xây dựng Trường đại học Quảng Bình phát triển vững chắc, ổn định, từng bước hội nhập khu vực và quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020 Trường đại học Quảng Bình trở thành một cơ sở đào tạo có uy tín trong khu vực, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà.

PGS, TS Hoàng Dương Hùng