.

Nơi đồng bào dân tộc gửi gắm niềm tin

Thứ Sáu, 27/02/2015, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2013-2014, Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) Lệ Thủy, ngôi trường chuyên biệt đầu tiên trong toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đó là thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ thầy và trò trong suốt hơn 20 năm qua. Và nơi đây đã thực sự trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của đồng bào dân tộc miền tây Lệ Thủy khi gửi gắm con em mình về xuôi...

Trường PTDTNT Lệ Thủy đóng trên địa bàn xã Mai Thủy - là ngôi trường đặc thù dành riêng cho con em đồng bào dân tộc thuộc ba xã Kim Thủy, Lâm Thủy và Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy). Mặc dù điều kiện kinh tế của phụ huynh còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành... bà con đã quyết tâm cho con em mình về xuôi học chữ Bác Hồ để trở về xây dựng bản làng.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Đăng Lực, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều năm qua nhà trường luôn duy trì số lượng 150 học sinh/5 lớp; hiện tại toàn trường có 147 em (bao gồm một lớp 6, một lớp 7, hai lớp 8 và một lớp 9). Với lòng yêu nghề và đặc biệt là trách nhiệm với sự nghiệp phát triển giáo dục miền núi, những năm qua, 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đã nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy và nuôi dưỡng học sinh đồng bào dân tộc.

Trường PTDTNT Lệ Thủy đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2014.
Trường PTDTNT Lệ Thủy đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2014.

Mặc dù chưa hiểu biết nhiều về tiếng dân tộc Bru-Vân Kiều cũng như phong tục tập quán, nhưng các thầy cô giáo đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại học sinh nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, giúp các em không ngừng vươn lên trong học tập và hòa nhập với cuộc sống tập thể. Đồng thời nhà trường cũng thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không”, tạo cho các em nền nếp kiểm tra thi cử nghiêm túc. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo thường xuyên tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi... động viên các em cố gắng tập trung tiếp thu bài, làm bài tập đầy đủ và có ý thức giúp đỡ nhau trong học tập.

Vì vậy chất lượng giáo dục của nhà trường đã có những bước tiến vượt bậc qua từng năm học với tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn ở mức gần 40%; tỷ lệ tốt nghiệp ra trường đạt 100% và đã có một học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện cùng nhiều giải cao tại các hội diễn văn nghệ, Hội khỏe Phù Đổng do huyện Lệ Thủy tổ chức. Riêng trong học kỳ I năm học 2014-2015 này, đã có 54/147 em đạt học sinh khá giỏi (chiếm tỷ lệ 36,7%); 95/147 em được xếp loại hạnh kiểm tốt (chiếm tỷ lệ 64,6%), không còn học sinh kém về học lực cũng như đạo đức.

Ngoài nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường còn làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ học sinh con em đồng bào dân tộc, giáo dục kỹ năng sống cho các em khi phải xa gia đình, bản làng về xuôi với bao bỡ ngỡ... Nhà trường đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, cải tiến bữa ăn hàng ngày phù hợp với yêu cầu và đời sống của học sinh dân tộc; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em... vì vậy sức khoẻ học sinh luôn được bảo đảm, tạo điều kiện cho các em học tập tốt. Bên cạnh đó, để gần gũi chia sẻ với các em, nhà trường đã phân công từng cán bộ giáo viên về phụ trách phòng nội trú để hướng dẫn các em nề nếp ăn ở, sinh hoạt và học tập, chăm sóc các em lúc ốm đau. Đồng thời tìm hiểu hoàn cảnh của từng em, kịp thời phát hiện để cùng với chính quyền địa phương, gia đình... giúp đỡ, vận động các em bỏ học và có nguy cơ bỏ học trở lại trường; tổ chức gây quỹ ‘‘Vì bạn nghèo’’ để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm phụ đạo tích cực học sinh yếu kém và có biện pháp giáo dục thích hợp đối với những học sinh cá biệt... nên trong nhiều năm qua nhà trường luôn ổn định và duy trì sỹ số, tình trạng học sinh bỏ học luôn ở mức dưới 1%.  

Đặc biệt, nhà trường đã tổ chức triển khai dạy kỹ thuật canh tác cây lúa nước cho học sinh, kỹ thuật trồng rau, trồng bí xanh... và đã xây dựng được vườn rau với diện tích hơn 60m2, gieo cấy gần 1.000m2 cây lúa nước, tạo điều kiện cho các em hiểu biết về kỹ thuật canh tác để sau này trở về phục vụ bản làng.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, nhà trường luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nhằm giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thường xuyên tuyên truyền đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi chào cờ, các tiết sinh hoạt lớp góp phần nâng cao nhận thức cho các em về an ninh trật tự trường học, phòng chống ma tuý học đường, luật lệ an toàn giao thông và sự nguy hiểm của các tệ nạn xã hội. Quan tâm tổ chức tốt công tác giáo dục truyền thống cho học sinh bằng việc tạo điều kiện cho các em đi tham quan các di tích lịch sử - văn hóa trong và ngoài tỉnh, như: xem lễ hội bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, thăm Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; thường xuyên làm vệ sinh và viếng Nghĩa trang liệt sỹ xã Mai Thủy; tổ chức giao lưu với các cựu chiến binh xã Mai Thủy trong chương trình “Tiếp lửa truyền thống”... khơi dậy trong các em tình yêu quê hương, đất nước, để cố gắng nỗ lực trong học tập. Bên cạnh đó, nhà trường đã duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ: cầu lông, cờ vua, bóng chuyền, bóng đá, võ cổ truyền dân tộc, hát dân ca... Trong đó luôn giáo dục các em biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình thông qua việc khuyến khích các em tập luyện và hát bằng tiếng Bru - Vân Kiều. Vì vậy trong hội thi “Chúng em với các làn điệu dân ca”, trường đã đạt giải nhì và được tặng thưởng về tiết mục đặc sắc. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua đạo đức học sinh đã có những tiến bộ đáng mừng, các em chấp hành nghiêm túc nội quy nhà trường, tôn trọng thầy cô giáo, ngoan ngoãn lễ phép với mọi người, biết làm những việc có ích và biết giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày... tạo nên một nền nếp sinh hoạt của nội trú xanh - sạch - đẹp.

Với đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn 100% (trong đó trên chuẩn 71,4%), có 7 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh đã luôn đoàn kết cùng cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường gặt hái được những thành tích đáng ghi nhận trong công tác giảng dạy và nuôi dưỡng học sinh con em đồng bào dân tộc. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày một đi lên, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho 3 xã miền núi Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng thầy và trò Trường PTDTNT Lệ Thủy quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục củng cố vững chắc chất lượng giáo dục toàn diện qua từng năm học, xứng đáng là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia - thầy giáo Nguyễn Đăng Lực bày tỏ quyết tâm.

Nội Hà