.

Vang xa tiếng trống khuyến học

Thứ Ba, 13/01/2015, 14:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 10 năm qua, cứ đến 19 giờ hàng ngày là ở khắp tất cả các tiểu khu trên địa bàn thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa lại vang lên “tiếng trống khuyến học”, nhắc nhở các em học sinh ngồi vào bàn học bài. Tiếng trống đã trở thành hiệu lệnh quen thuộc, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Hơn 10 năm làm công tác mặt trận ở tiểu khu 2 thị trấn Đồng Lê cũng là chừng ấy thời gian ông Đinh Quốc Ngôn gắn bó với một công việc đặc biệt. Đó là cứ đúng 19 giờ hàng ngày là ông phải có mặt ở hội trường của tiểu khu để vận hành hệ thống loa truyền thanh, phát đi một hiệu lệnh quen thuộc: “Bây giờ là 19 giờ, đề nghị các hộ gia đình vặn nhỏ máy thu thanh, thu hình, nhắc nhở các em học sinh ngồi vào bàn học tập”. Sau lời nhắc nhở là một hồi trống vang lên, báo hiệu đã đến giờ học tập buổi tối. Bắt đầu từ lúc này, tất cả học sinh trên địa bàn tự giác ngồi vào bàn học tập, người lớn trong gia đình cũng giảm nhỏ máy thu thanh, thu hình, nhắc nhở các em ngồi vào bàn học tập nghiêm chỉnh.

Từ khi có “Tiếng trống khuyến học”, việc học bài ban đêm của các em học sinh trên địa bàn thị trấn Đồng Lê đã đi vào nền nếp.
Từ khi có “Tiếng trống khuyến học”, việc học bài ban đêm của các em học sinh trên địa bàn thị trấn Đồng Lê đã đi vào nền nếp.

Ban đầu, tiếng trống được đánh trực tiếp rồi truyền qua hệ thống loa truyền thanh của tiểu khu. Nhưng hiện nay, để thuận tiện hơn, ông Ngôn đã thu âm vào đĩa CD rồi phát qua đầu phát. Ngoài việc vận hành hệ thống truyền thanh để phát đi tiếng trống hiệu lệnh, ông Ngôn cùng các thành viên trong ban khuyến học của tiểu khu còn thường xuyên tổ chức đoàn đi kiểm tra, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những cháu thực hiện chưa nghiêm. Cách làm này đã diễn ra nền nếp, nhiều năm, trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt hàng ngày của tiểu khu, giúp cho các em học sinh chuyên tâm học tập, tiến bộ. Chị Lê Thị Dần-tiểu khu 2 thị trấn Đồng Lê cho biết: Cứ hễ nghe tiếng trống vang lên là các cháu tự giác ngồi vào bàn học bài, không đợi cha mẹ phải nhắc nhở.

Nhờ có “tiếng trống khuyến học” mà phụ huynh cũng yên tâm khi có công việc phải vắng nhà vào buổi tối.
Tiếng trống khuyến học hàng đêm không chỉ nhắc nhở các em học sinh tự giác học tập mà còn góp phần thay đổi nhận thức của nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về việc học của con em mình. Từ đó, các hộ gia đình trên địa bàn thị trấn đã có nhiều hành động thiết thực nhằm chăm lo, quản lý, giáo dục con em học tập, rèn luyện ở gia đình cũng như ngoài xã hội; hạn chế tình trạng học sinh ham chơi, đua đòi, vi phạm pháp luật...

Ông Nguyễn Ngọc Bình- Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Đồng Lê cho biết: Phong trào “tiếng trống khuyến học” được Hội Khuyến học thị trấn Đồng Lê phát động từ năm 2003, bắt đầu từ một số tiểu khu ở trung tâm thị trấn, sau đó lan rộng ra tất cả 9 tiểu khu trên địa bàn. Để phong trào hoạt động có hiệu quả, chính quyền thị trấn Đồng Lê và Hội Khuyến học thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa của công tác khuyến học, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về việc học tập của con em mình. Cũng nhờ việc học mà mỗi tối, hiện tượng thanh, thiếu niên tụ tập ngoài đường, nơi công cộng không còn nữa, các tệ nạn xã hội liên quan đến thanh, thiếu niên cũng giảm hẳn. Chất lượng giáo dục trên địa bàn thị trấn có nhiều chuyển biến tích cực, năm học vừa qua cả thị trấn có 280 em đạt học sinh giỏi, tăng 31% so với năm 2010; có 40 em thi đỗ vào đại học, cao đẳng; 115 em đạt giải ở các kỳ thi học sinh giỏi, 1.000 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình hiếu học.

Mô hình “tiếng trống khuyến học” có thể không còn mới đối với nhiều địa phương, nhưng để duy trì và phát huy hiệu quả như ở thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa thì không phải địa phương nào cũng làm được.

Văn Tư