.

Hoa của mùa xuân

Thứ Sáu, 02/01/2015, 18:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Non song Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”, bao thế hệ học trò của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” đã làm rạng danh đất học. Và hôm nay, tiếp nối truyền thống đó các em từ tiểu học đến bậc trung học phổ thông đang ngày đêm rèn đức luyện tài để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

“Em muốn làm cô giáo để dạy chữ cho những em nhỏ thiệt thòi"

Đào Thị Lê Na, học sinh lớp 5/6 Trường tiểu học Đồng Phú, TP.Đồng  Hới.
Đào Thị Lê Na, học sinh lớp 5/6 Trường tiểu học Đồng Phú, TP.Đồng Hới.

Đó là tâm sự của Đào Thị Lê Na, học sinh lớp 5/6, Trường tiểu học Đồng Phú, TP.Đồng Hới khi trò chuyện với chúng tôi về ước mơ của mình. “Khi xem tivi hay đọc sách báo thấy còn rất nhiều các bạn nhỏ tuổi ở những bản làng xa xôi chưa được học chữ và cuộc sống rất khó khăn, em thương các bạn ấy lắm và tự nhủ, mình phải cố gắng học thật giỏi để trở thành cô giáo và sẽ đến những miền quê đó...”- Lê Na hồn nhiên tâm sự.

Và Lê Na đang biến ước mơ đó thành hiện thực, với thành tích học tập thật đáng nể: Từ lớp 1 đến lớp 5 tất cả các môn học đều có điểm tổng kết 10/10, là trạng nguyên nhỏ tuổi của trường và bảng nhãn của TP.Đồng Hới. Trong điều hành lớp em được thầy cô đánh giá là một lớp trưởng xuất sắc nhất từ trước tới nay. Và trên cương vị liên đội phó phụ trách học tập, Lê Na luôn năng nỗ hết mình trong mọi hoạt động,  cùng với liên đội tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc như phong trào “kế hoạch nhỏ”: phát động trong toàn thể đội viên thu gom giấy vụn để bán lấy tiền mua khăn quàng đỏ tặng các bạn học sinh vùng sâu vùng xa; tặng sách vở cho các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong trường; đồng thời luôn quan tâm động viên, khích lệ các bạn học sinh ở làng trẻ em S.O.S Đồng Hới...

"Lê Na là một trong những gương mặt tiêu biểu của học sinh tiểu học trong tỉnh bởi sự toàn diện trong học tập và công tác Đội của em. Trong thành tích chung của Trường tiểu học Đồng Phú, em đóng vai trò rất quan trọng khi liên tục 5 năm liền là lớp trưởng xuất sắc với thành tích học tập đáng được khen ngợi...", bà Hồ Thị Hồng Hà, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo chia sẻ.

Chia tay cô bé Đào Thị Lê Na, chúng tôi thật sự ấn tượng về cô học trò nhỏ tuổi nhưng có tấm lòng nhân văn sâu sắc. Em đã gieo vào lòng nhiều người niềm tin về một thế hệ học trò có ước mơ và hoài bão lớn để dựng xây nước nhà giàu mạnh như mong muốn của Bác Hồ trước lúc đi xa.

“Em sẽ trở thành lính hải quân như bố... ”

Nguyễn Vĩnh Tú Linh, học sinh lớp 9 Trường THCS Quách Xuân Kỳ, huyện Bố Trạch.
Nguyễn Vĩnh Tú Linh, học sinh lớp 9 Trường THCS Quách Xuân Kỳ, huyện Bố Trạch.

Liên đội trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ, Nguyễn Vĩnh Tú Linh đã tự hào khoe với chúng tôi về bố của mình - một người lính Hải quân đang đóng quân ở đảo Phú Quốc. Tú Linh kể, để bố yên tâm công tác, ngoài việc nỗ lực học thật giỏi, hoàn thành mọi nhiệm vụ của một liên đội trưởng ở trường, em còn tranh thủ phụ giúp mẹ việc nhà, dạy em gái học bài...

Thầy giáo Phan Đình Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ cho biết: Tú Linh là một học sinh xuất sắc nhất của trường. Em học giỏi đều tất cả các môn, trong đó toán và tiếng Anh luôn tổng kết gần 10 điểm. Năm học vừa qua, Tú Linh đã giành 3 giải nhất học sinh giỏi cấp huyện môn toán, hùng biện tiếng Anh, giải toán trên máy tính casio và giải ba môn tiếng Anh. Và năm học này, Tú Linh là chủ công của trường trong 4 đội tuyển thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, với các môn toán, tiếng Anh, giải toán trên máy tính casio và cuộc thi hùng biện tiếng Anh... Bên cạnh đó, em còn là một liên đội trưởng gương mẫu, năng động, tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả.

Tú Linh chia sẻ bí quyết học tập của mình thật đơn giản: ở lớp tập trung chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài để nhớ và học thuộc bài ngay tại lớp; về nhà đọc thêm sách tham khảo, nghe nhạc bằng tiếng Anh và làm hết bài tập mẹ giao (vì mẹ cũng là giáo viên THCS).

“Bước vào năm học cuối cấp này em phải nỗ lực cố gắng rất lớn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và luôn tự nhủ phải xứng đáng với bố nơi hải đảo xa xôi; học thật giỏi để trở thành một người lính Hải quân như bố, góp sức mình giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc...” - Tú Linh tâm sự.

“Làm bác sỹ giỏi để giúp đỡ bệnh nhân nghèo...”

Nói tới Nguyễn Thành Trung, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp thì có lẽ bạn bè ai cũng biết, bởi không chỉ thành tích học tập xuất sắc, sống có trách nhiệm mà còn là một hậu vệ không thể thiếu trong đội tuyển bóng đá của trường.

Nguyễn Thành Trung, học sinh lớp 12 chuyên hóa Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.
Nguyễn Thành Trung, học sinh lớp 12 chuyên hóa Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Sinh ra và lớn lên giữa miền quê bạt ngàn cao su, bố mẹ là công nhân Công ty cao su Lệ Ninh, thương ba mẹ vất vả, cả hai chị em Thành Trung đã bảo ban nhau học hành tấn tới. Năm học nào thành tích học tập của em cũng đứng đầu lớp. Với ước mơ trở thành bác sỹ để chữa bệnh cứu người, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo, em đã quyết tâm và thi đỗ vào lớp chuyên hóa, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Thầy giáo Bạch Ngọc Chính, chủ nhiệm lớp 12 chuyên hóa cho biết: Thành Trung là một học sinh ngoan, chăm chỉ, cẩn thận trong ghi chép bài vở, tài liệu học tập với một tinh thần đam mê và biết lắng nghe thầy cô giáo. Năm em vào lớp 11, em được chọn vào đội tuyển chính thức thi học sinh giỏi quốc gia môn hóa lớp 12 năm học 2013-2014 và tại kỳ thi này em đã xuất sắc giành giải ba (đội tuyển hóa có 3 giải, một giải ba của Thành Trung và hai giải khuyến khích). Ngoài xuất sắc môn hóa, Thành Trung còn học đều tất cả các môn với điểm tổng kết trên 8. Em còn là một lớp phó phụ trách học tập có trách nhiệm, thường xuyên giải bài tập và giảng giải những kiến thức hóa học cho các bạn trong lớp, giúp đỡ, động viên nhau học hành; sống khiêm tốn, giản dị nên luôn được thầy cô, bạn bè tôn trọng và quý mến.

Với những thành tích học tập của mình, Thành Trung là một trong hai gương mặt xuất sắc nhất đại diện cho học sinh tỉnh ta được đi gặp mặt báo công với Chủ tịch nước do Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức.

Trong những ngày này em đang cùng với 5 bạn trong đội tuyển hóa miệt mài đèn sách để chuẩn bị bước vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia được tổ chức vào đầu năm mới 2015. Chúc cho Thành Trung và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm nay sẽ gặt hái một mùa vàng bội thu, mang niềm vinh quang về cho gia đình, thầy cô, bạn bè và quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.

Nội Hà