.

Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm

Thứ Sáu, 19/12/2014, 14:30 [GMT+7]

Những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi quốc gia đều được cộng điểm khuyến khích…

Điểm mới trong dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT công bố chiều 18-12 là Bộ GD-ĐT sẽ sử dụng thang điểm 20 trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Thang điểm 20 được áp dụng cho cả 8 môn thi: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

Thí sinh xem lại đề thi
Thí sinh xem lại đề thi

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc sử dụng thang điểm 20 nhằm 2 mục đích để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh.

Nhằm giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh chọn lựa được những thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của trường khá đa dạng như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có độ phân hóa cao.

Để có độ phân hóa, chất lượng đề thi đóng vai trò quan trọng, đồng thời công tác coi thi, chấm thi cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh. Do vậy, việc mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường. Với lý do trên, Bộ GD-ĐT chủ trương sử dụng thang điểm 20 trong kỳ thi THPT quốc gia.

Điểm đặc biệt trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 là Bộ GD-ĐT tính điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh lên đến con số điểm tối đa là 8 điểm.

Cộng điểm Khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp:

a) Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12:

Đoạt giải nhất, nhì, na trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: cộng 4,0 điểm
- Giải nhì cấp tỉnh: cộng 3,0 điểm
. Giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải ba cấp tỉnh: cộng 2,0 điểm

b) Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT:

- Giải cá nhân:

Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng: cộng 4,0 điểm; giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc: cộng 3,0 điểm; giải khuyến khích quốc gia hoặc ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng: cộng 2,0 điểm

- Giải đồng đội:

Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia;Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 02 đến 22 người theo quy định cụ thể của ban tổ chức từng giải; Mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm b khoản 1 điều này.

- Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

c) Học sinh giáo dục THPT, học viên giáo dục thường xuyên trong diện xếp loại hạnh kiểm có giấy chứng nhận nghề do Sở GD-ĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành Giáo dục cấp trong thời gian học THPT, được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong chứng nhận như sau:

- Loại giỏi: cộng 3,0 điểm; loại khá: cộng 2,0 điểm; loại trung bình: cộng 1,0 điểm.

2. Nếu người học đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích theo quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Đđều này cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 8,0 điểm.

3. Điểm khuyến khích quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thhi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh dự thi./.

Theo Bích Lan/VOV.VN