.

Hội thảo về xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú

Thứ Năm, 20/11/2014, 10:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Lệ Thủy, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức hội thảo về công tác chỉ đạo xây dựng trường PTDTNT và bán trú. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo, chuyên viên phụ trách công tác giáo dục dân tộc của 4 phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy; lãnh đạo, giáo viên các trường PT DTNT và bán trú trên địa bàn toàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ (Báo Quảng Bình)
Một lớp học ở Trường PTDTNT huyện Quảng Ninh. Ảnh: PV

Hội thảo đã tập trung bàn về các chủ đề chính, như: việc chỉ đạo xây dựng trường PTDTNT và bán trú; tổ chức đời sống, sinh hoạt nội trú; đổi mới phương pháp dạy học phù hợp đối tượng học sinh dân tộc thiểu số (DTTS); công tác huy động học sinh đến lớp bảo đảm chuyên cần, duy trì sĩ số; giáo dục tri thức địa phương góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...

Từ chủ đề chính, các đại biểu đã trình bày tham luận, thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm quí qua thực tiễn tại các địa phương. Đồng thời nêu ra những khó khăn vướng mắc và hướng giải quyết trong công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động giáo dục trong các trường PT DTNT và bán trú ở tỉnh ta.

Đồng chí Trương Đình Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: Vai trò, nhiệm vụ của các trường PT DTNT và bán trú là rất lớn. Vì ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ được quy định ở Điều lệ trường phổ thông còn phải làm tốt nội dung giáo dục đặc thù, nhằm góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh; thực hiện tốt công tác tổ chức và quản lý hoạt động nội trú, để học sinh cảm nhận được so với ở nhà, ở trường có 6 điều hơn, là: “ Ăn ngon hơn, ở tốt hơn, học tập tốt hơn, lao động tốt hơn, an toàn hơn và chơi vui hơn” , từ đó thu hút học sinh đến trường, góp phần bảo đảm chuyên cần, duy trì sĩ số của các lớp học.

Nội Hà