.

2015: Chỉ bố trí cụm thi tốt nghiệp THPT do sở chủ trì ở nơi khó khăn

Thứ Sáu, 10/10/2014, 09:20 [GMT+7]

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2015, Bộ sẽ tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm tập trung do trường đại học có đủ năng lực được Bộ giao nhiệm vụ chủ trì, với sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng và giáo viên các trường trung học phổ thông.

Thí sinh dự thi đại học năm 2014. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)
Thí sinh dự thi đại học năm 2014. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Tại các địa phương đặc biệt khó khăn, không có cụm thi do trường đại học chủ trì, những thí sinh tham dự thi 4 môn tổi thiểu để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, không lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để tuyển sinh thi đề chung như các thí sinh khác, nhưng tại cụm thi được tổ chức ở địa phương do sở giáo dục và đào tạo chủ trì.

Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong việc tổ chức thi, phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố làm trưởng ban chỉ đạo thi, lãnh đạo trường đại học, cao đẳng, lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo làm phó trưởng ban chỉ đạo thi. Ở cụm thi do trường đại học chủ trì, hiệu trưởng trường đại học được giao làm chủ tịch hội đồng thi, lãnh đạo sở giáo dục đào tạo làm phó chủ tịch hội đồng thi. Ở cụm thi tại địa phương, giám đốc sở giáo dục và đào tạo được giao làm chủ tịch hội đồng thi. Không chỉ kết hợp trong coi thi, các trường đại học và các sở giáo dục đào tạo cũng sẽ phối hợp trong công tác chấm thi và gửi kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc tổ chức các cụm thi do trường đại học chủ trì là một trong những biện pháp nhằm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia nghiêm túc, phản ánh đúng chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trước đó, thông tin về việc Bộ sẽ tổ chức hai loại hình cụm thi [một cụm do các trường đại học chủ trì dành cho thí sinh có nhu cầu dùng kết quả thi để xét tuyển vào trường đại học và một cụm do các sở giáo dục và đào tạo chủ trì dành cho thí sinh chỉ có nhu cầu thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông-] đã khiến nhiều người băn khoăn.

Các nhà giáo dục lo ngại điều này sẽ gây tâm lý phân biệt hai loại thí sinh, mặt khác có thể nảy sinh các vấn đề như thiếu công bằng giữa các thí sinh khi cụm thi do sở tổ chức được cho là sẽ không nghiêm túc bằng cụm thi do các trường đại học tổ chức… Cũng có chuyên gia đặt giả thuyết việc nếu phát hiện tiêu cực ở một địa phương thì Bộ có tổ chức thi lại hay không…

Vì thế, đã có nhiều ý kiến kiến nghị Bộ phải cân nhắc, tính toán để bố trí cụm thi sao cho thuận lợi cho học sinh vùng khó khăn nhưng vẫn đảm bảo công bằng cho các thí sinh, tránh các vấn đề phức tạp nảy sinh./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)