.

Một dòng họ chăm lo khuyến học

Thứ Năm, 02/10/2014, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Dòng họ Phan tồn tại khá lâu đời ở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, hiện có 150 hộ với 600 nhân khẩu nằm rải rác trong các thôn của xã như Xuân Hồi, Uẩn Áo... nhưng tập trung chủ yếu ở thôn Thanh Mỹ. Là một dòng họ lớn của xã, năm 1999, các gia đình trong họ quyết định thành lập chi hội khuyến học để động viên con cháu trong dòng họ có thành tích học tập cao.

Chi hội đã xây dựng quy chế hoạt động, bầu ra ban khuyến học của dòng họ, tuyên truyền về truyền thống hiếu học của dòng họ, kết hợp với hội đồng gia tộc tích cực vận động các gia đình chăm lo cho con cháu học hành tiến bộ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện cho con, cháu được đến trường

Sau gần 15 năm thành lập, hoạt động của chi hội khuyến học của dòng họ ngày càng đạt hiệu quả cao. Từ chỗ chỉ có vài gia đình tham gia, hiện nay gần như 100% hộ trong họ tộc đều tham gia đóng góp vào quỹ khuyến học của họ tộc với mức đóng 100.000đồng/hộ/năm. Ngoài số tiền do các gia đình đóng góp thì còn rất nhiều con cháu thành đạt dòng họ Phan hảo tâm tài trợ thêm. Đến nay số tiền quỹ đã lên tới 98 triệu đồng.

Hàng năm, vào các ngày giỗ họ, dòng họ Phan đều tổ chức phát phần thưởng cho các con cháu có thành tích cao trong học tập: học sinh giỏi quốc gia được thưởng 3 triệu đồng; học sinh giỏi cấp tỉnh thưởng 1 triệu đồng; thi đỗ đại học thưởng 500 nghìn đồng...

Dù phần thưởng không lớn về vật chất, nhưng mang ý nghĩa lớn về mặt tinh thần góp phần nâng cao hiệu quả khuyến học trong dòng họ. Những năm gần đây, số học sinh giỏi các cấp, số cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều. Có nhiều gia đình trong dòng tộc có 2-3 con đỗ vào các trường đại học như gia đình ông Phan Chiến có 3 người con thì cả ba đều vào đại học.

Năm  2014 gia đình ông Phan Văn Tài có em Phan Thị Diệu Hương đạt giải 3 môn toán cấp tỉnh. Dòng họ Phan hiện có hai thạc sĩ, hơn 50 người có trình độ đại học, cao đẳng; 20 học sinh phổ thông đạt danh hiệu học sinh giỏi và đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, dòng họ Phan ở xã Thanh Thủy trong hai năm liền (năm 2012, năm 2013) đã được Hội Khuyến học huyện Lệ Thủy tặng giấy khen về công tác khuyến học trong dòng họ. Việc thực hiện có hiệu quả phong trào khuyến học của dòng họ Phan đã tạo điều kiện cho mọi người, mọi nhà trong dòng họ xây dựng nếp sống văn hóa và góp phần giữ vững an ninh trật tự thôn, xóm, khu dân cư.

Phạm Hà