.

Đại học Tokyo tiếp tục đứng đầu châu Á về môi trường giáo dục

Thứ Năm, 02/10/2014, 15:52 [GMT+7]

Đại học Tokyo tiếp tục giữ ngôi vị quán quân về môi trường giáo dục hàng đầu ở châu Á nhưng khoảng cách đang bị Đại học quốc gia Singapore thu hẹp trong khi các trường đại học hàng đầu khác của Nhật Bản đang mất dần những vị trí cao trong danh sách xếp hạng toàn cầu được công bố hôm 1-10.

Ảnh minh họa. (Nguồn:global.t.u-tokyo.ac.jp)
Ảnh minh họa. (Nguồn:global.t.u-tokyo.ac.jp)

Theo phiên bản mới của Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới năm 2014-2015, Đại học Công nghệ California vẫn giữ được vị trí số một trên thế giới trong năm thứ tư liên tiếp, trước Đại học Harvard trong khi Đại học Oxford xếp thứ ba.

Đại học Tokyo vẫn nằm ở vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng, giữ vị trí cao nhất trong số các trường ở châu Á năm 2014 trong khi trường đại học của Singapore đã leo thêm một bậc lên vị trí thứ 25.

Nhật Bản cũng được đánh giá là quốc gia hàng đầu ở châu Á có các trường tầm cỡ thế giới, chiếm 5 trong số 200 trường đại học hàng đầu. Tuy nhiên, 4 trường đại học đã mất vị trí cao so với năm trước.

Ông Phil Baty, người biên soạn bảng xếp hạng này, cho biết: “Có một vấn đề thực sự là Nhật Bản có thể duy trì được thế dẫn đầu lâu nay nữa hay không” đồng thời cho rằng vị thế đứng đầu của Đại học Tokyo “đang chịu mối đe doạ ngày càng tăng” của Đại học Quốc gia Singapore.

Bốn trường đại học vẫn giữ vị trí hàng đầu là Đại học Kyoto xếp thứ 59 (năm 2013 là thứ 52), Học viện Công nghệ Tokyo xếp thứ 141 (trước đó là 125), Đại học Osaka xếp thứ 157 (trước đó là 144) và Đại học Tohoku xếp thứ 165 (trước đó là 150).

Bảng xếp hạng sử dụng 13 dấu hiệu khác nhau để kiểm tra năng lực của một trường đại học như là các tham chiếu đối với tài liệu nghiên cứu và tỷ lệ nhân viên so với sinh viên trong trường đại học.

Ông Baty cho rằng có một cam kết đáng khích lệ ở Nhật Bản là sẽ cải thiện tầm nhìn quốc tế của các trường đại học và đây có thể là định hướng thực sự để cải thiện tình hình nhưng trong bối cảnh đó, các quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục đạt được bước tiến mạnh mẽ, “không rõ là liệu những cải cách như vậy đã đủ hay chưa.''

Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong, một trong những đặc khu hành chính của nước này, bổ sung thêm hai trường vào danh sách của năm nay, nâng tổng số trường góp mặt vào bảng xếp hạng lên con số 7 trường.

Đại học Hong Kong vẫn duy trì vị trí cao nhất trong số 7 trường ở vị trí thứ 43.

Đối với đại lục, Đại học Bắc Kinh đứng thứ 48, tụt hạng so với vị trí 45 trước đó.

Hàn Quốc có 4 trường ở vị trí top 200 với Đại học Quốc gia Seoul ở vị trí 50, cao nhất trong số này, nhưng bị tụt hạng từ vị trí 44 hồi năm ngoái./.

Theo Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)