"Xây dựng lớp thanh niên Quảng Bình có lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, tự hào gắn bó quê hương"

Cập nhật lúc 09:12, Thứ Ba, 25/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước thềm Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2012-2017, phóng viên Báo Quảng Bình đã phỏng vấn đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh đoàn. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.  

* P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh ta nhiệm kỳ 2007-2012?

- Đồng chí Hồ An Phong: Trong nhiệm kỳ qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp bộ Đoàn đã thực hiện tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Công tác giáo dục của Đoàn có nhiều sáng tạo và đổi mới cả về nội dung, hình thức.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội có những chuyển biến tích cực, tập trung hướng mạnh về cơ sở, đội ngũ cán bộ các cấp được củng cố, kiện toàn, chất lượng được nâng lên. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng ngày càng có chất lượng, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng cao trong tổng số đảng viên được kết nạp. Công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên có nhiều đổi mới, từng bước phát triển được các mô hình tập hợp, đoàn kết thanh niên ở các khu vực đặc thù.

Hai phong trào lớn “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, được tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng, được dư luận xã hội đồng tình, tin cậy, khắc họa nên hình ảnh thế hệ thanh niên Quảng Bình thời kỳ mới có lòng yêu nước và trách nhiệm công dân, sẵn sàng dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng.

ĐVTN gắn hoa và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc.
ĐVTN gắn hoa và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc.

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi được duy trì hiệu quả và có bước phát triển mới. Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực. Các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII đề ra cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch.

* P.V:  Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhiệm kỳ qua có những khuyết điểm, hạn chế gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Hồ An Phong: Đó là, công tác giáo dục của Đoàn có mặt chưa đạt yêu cầu, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và giáo dục phát luật chưa được chú trọng đúng mức, hoạt động chưa có chiều sâu, việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm, lối sống của thanh niên nhiều lúc thiếu kịp thời. Hình thức, phương pháp giáo dục còn đơn điệu, chưa thực sự hấp dẫn với thanh niên.

Tình trạng yếu kém về đạo đức, lối sống trong thanh niên chưa được đẩy lùi. Một bộ phận không nhỏ thanh niên có tư tưởng trông chờ ỷ lại, lười lao động, sống thực dụng, sống gấp, buông thả, bê tha trong sinh hoạt. Các hành vi lệch chuẩn của học sinh, sinh viên có xu hướng gia tăng, một bộ phận thanh niên ngại sinh hoạt đoàn thể và các hoạt động xã hội.

Phong trào thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính Nhà nước chưa mạnh, vẫn còn tình trạng đoàn viên thanh niên chưa tận tâm với công việc, còn biểu hiện gây phiền hà sách nhiễu nhân dân, chưa phát huy trách nhiệm của mình trong xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sơ Đoàn chưa mạnh, việc tổ chức và hoạt động của chi đoàn các địa bàn dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đạo còn yếu kém, khó khăn, nhiều nơi không duy trì sinh hoạt. Chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, nhất là ở cơ sở còn thấp, việc luân chuyển, thay thế cán bộ Đoàn cũng như công tác tạo nguồn còn khó khăn, cơ chế tuyển dụng cán bộ chuyên trách của Đoàn, chính sách cán bộ Đoàn còn bất cập, hạn chế. Vai trò tiền phong, gương mẫu, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ Đoàn có nơi, có lúc chưa được phát huy hiệu quả. Thiếu thủ lĩnh thanh niên có trình độ, có kỹ năng và sức hấp dẫn với thanh niên.

* P.V: Trên cơ sở tổng kết nhiệm kỳ, Ban chấp hành Tỉnh đoàn rút ra được bài học kinh nghiệm gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Hồ An Phong: Từ thực tiễn phong phú của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cơ bản: Chủ động sáng tạo trong tham mưu, bảo đảm sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn đối với công tác thanh niên và giữ vững định hướng chính trị trong các hoạt động của Đoàn.

Sáng tạo trong lựa chọn các lĩnh vực, công việc phù hợp với thanh niên, kiên trì phương châm tập trung cho cơ sở, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở; tạo sự gắn bó giữa tổ chức Đoàn với thanh niên, giữa nhiệm vụ của tổ chức Đoàn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ của địa phương đơn vị; thường xuyên đổi mới nội dung phương thức hoạt động phù hợp với từng địa bàn, đối tượng thanh niên.

Tuổi trẻ Quảng Bình tình nguyện giúp đồng bào dân tộc thiểu số xã Lâm Thuỷ làm nhà ở.
Tuổi trẻ Quảng Bình tình nguyện giúp đồng bào dân tộc thiểu số xã Lâm Thuỷ làm nhà ở.

Quan tâm hơn nữa đến nhu cầu, quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của thanh niên; khơi dậy và phát huy tính tích cực chính trị - xã hội, khả năng sáng tạo của thanh niên, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện và hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, tự khẳng định và phát triển tài năng, vừa phải bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, đơn vị.

Luôn coi trọng công tác cán bộ cả về chất lượng và số lượng, đặc biệt là cán bộ cơ sở; thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, có uy tín trong thanh niên, có trình độ và kỹ năng nghiệp vụ, có khả năng vận động, thu hút tập hợp thanh niên. Không ngừng đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng và tuyên dương khen thưởng các mô hình, điển hình mới, tạo động lực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển.

* P.V: Trong phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, Đại hội cần xác định những nội dung gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Hồ An Phong: Trong nhiệm kỳ tới, các cấp Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung thực hiện mục tiêu xây dựng lớp thanh niên Quảng Bình giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, có ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, có nếp sống văn hóa, văn minh; xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ở cơ sở; tạo điều kiện và môi trường để cổ vũ, đồng hành với thanh niên thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện tham gia phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Để thực hiện mục tiêu đó, trong nhiệm kỳ tới, Đoàn thanh niên các cấp cần quan tâm một số vấn đề sau đây:

Đoàn phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, góp phần xây dựng lớp thanh niên có ý thức công dân tốt, có lối sống văn hóa và tình nghĩa, có lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, tự hào gắn bó quê hương. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành ý thức và hành động tự giác rèn luyện trong mỗi đoàn viên thanh niên, thường xuyên phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến, quan tâm giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến.  

Đoàn phải thực sự là người bạn đồng hành, gắn bó với thanh niên, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của thanh niên. Để làm được điều đó, Đoàn phải đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên trong lựa chọn nghề nghiệp, trong học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, việc làm và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho thanh niên; quan tâm trang bị cho thanh niên những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, phấn đấu mỗi cơ sở Đoàn thực sự là một chỗ dựa tin cậy của thanh niên.

Tiếp tục cụ thể hóa hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, đưa phong trào của Đoàn đi vào đời sống thực tiễn trong từng đối tượng thanh niên, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là các lĩnh vực, địa bàn khó khăn, vấn đề bức xúc, những việc mới, việc khó một cách thiết thực và hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” bằng những công trình, phần việc, mô hình, cách làm cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế và tính chất hoạt động của Đoàn.  
Tập trung chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Quán triệt quan điểm của Đảng “Xây dựng Đoàn là góp phần xây dựng Đảng trước một bước”. Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn. Trong tình hình mới, người cán bộ Đoàn phải là người có trình độ chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với đoàn viên thanh niên và trưởng thành từ phong trào thanh niên, có khả năng tập hợp thanh niên. Tích cực tham gia xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng.

                                                            Nguyễn Hoàng (thực hiện)










 

,
.
.
.