.

Ấn tượng chuyến công tác Thủ tướng đến Quảng Bình

Chủ Nhật, 03/09/2017, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, chuyến công tác ngày 24, 25-8 vừa rồi là chuyến đi đầu tiên của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đến với Quảng Bình. Chỉ 24 giờ lưu lại, nhưng lịch trình làm việc dày đặc cho thấy Thủ tướng rất quan tâm, muốn tìm hiểu, chia sẻ và gợi mở để giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình sớm vượt qua khó khăn với tinh thần kiến tạo và đổi mới mà ông khởi xướng.

>> Liệu Quảng Bình có thể tạo nên làn "gió Đại Phong" mới cho du lịch Việt Nam?

1. Ngay khi vừa xuống máy bay, Thủ tướng đến thăm hai Mẹ VNAH ở TP. Đồng Hới. Tại nhà mẹ Nguyễn Thị Cúc, 95 tuổi ở phường Hải Thành, Thủ tướng cho mời tất cả những người con của mẹ vào trò chuyện thân tình như người thân lâu ngày chưa gặp. Khi biết chồng và người con gái hy sinh cho Tổ quốc, trong đó hài cốt của người chồng còn nằm lại đâu đó giữa rừng núi  Quảng Bình, Thủ tướng bỗng trầm lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cúc ở phường Hải Thành, TP. Đồng Hới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cúc ở phường Hải Thành, TP. Đồng Hới.

Ông đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với gia đình trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc. Thủ tướng nhấn mạnh, Tổ quốc và nhân dân luôn ghi nhớ sự cống hiến cao cả của các Mẹ VNAH; đồng thời mong muốn con cháu của các mẹ và tất cả mọi người luôn noi gương, tích cực tham gia lao động sản xuất, gương mẫu thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

2. Trong buổi làm việc của Thủ tướng với xã Đức Trạch (Bố Trạch) trưa 25-8, sau phần báo cáo, trao đổi mang tính chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là đến phần tặng quà cho chính quyền và nhân dân địa phương. Thủ tướng cho mời đại diện 7 thôn của xã lên bục nhận quà.

Tặng quà xong, ông nói ngay với đại diện các thôn rằng, Thủ tướng tặng mỗi thôn 10 triệu đồng, nhưng không được mang về tiêu xài mà bàn bạc nhau mua một thiết bị, tài sản hay làm một công trình nhỏ gì đó cho có ý nghĩa và nói với bà con, Thủ tướng Chính phủ tặng để động viên bà con.

Cử chỉ đó tuy nhỏ, nhưng toát lên sự quan tâm, sẻ chia của người đứng đầu Chính phủ với ngư dân Đức Trạch. Sau Hà Tĩnh, Quảng Bình là tỉnh thứ hai ông đến động viên bà con ngư dân kể từ sau sự cố ô nhiễm môi trường biển. Trong lịch làm việc tại xã Đức Trạch tôi không nhìn thấy nội dung Thủ tướng tiếp xúc với người dân. Song tặng quà xong, Thủ tướng đề nghị đến thăm một hộ dân.

Lúc ấy, phía chính quyền địa phương có chút lúng túng nhất định. Đã có ý kiến đề nghị Thủ tướng đi hướng này, hướng kia; bên ngoài, cánh lái xe cũng nổ máy và ngơ ngác hỏi hướng di chuyển. Từ cổng, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh đi vội vào sân trụ sở xã Đức Trạch, gọi to đồng chí Phan Văn Gòn, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch để mời Thủ tướng Chính phủ đi về phía thôn Nam Đức cho tiện đường.

Thủ tướng nhanh nhẹn bước đi trên đường làng Nam Đức và dừng lại trước một ngôi nhà nhỏ bên trái đường. Chủ nhà bà Nguyễn Thị Lý khóa cổng đi xem đoàn Thủ tướng về xã, không ngờ được Thủ tướng đột xuất đến thăm nhà mình. Tặng quà cho bà Lý, Thủ tướng ân cần hỏi thăm sức khỏe, tình hình làm ăn và đề nghị gia đình sửa lại ngôi nhà vì quá cũ. Thấy trên mái nhà bà Lý treo cờ Tổ quốc, Thủ tướng quay lại nói với các thành viên đi cùng, đấy là phong tục đẹp của địa phương, treo cờ Tổ quốc lên vị trí cao nhất ngôi nhà thể hiện Tổ quốc là trên hết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Nam Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Nam Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Thủ tướng bước ra góc sân nơi có mấy chum ruốc đang phơi nắng bốc mùi thơm lừng, ông gọi bà Lý đến bên hỏi về cách thức làm ruốc và giá cả. Đoạn, ông cầm gậy vừa khuấy ruốc vừa trò chuyện với vợ chồng bà Lý, gợi ý gia đình nên đặt tên cho sản phẩm ruốc để tạo dựng thương hiệu, duy trì nghề truyền thống. Rời nhà bà Nguyễn Thị Lý, Thủ tướng đề nghị đến thăm một hộ nghèo. Giữa trưa nắng, Thủ tướng cùng đoàn tháp tùng rảo bộ đến một ngôi nhà nhỏ nép sâu trong ngõ đường đất. Người lớn đi vắng, chỉ còn cô bé chừng 12 tuổi đang hí húi nấu cơm.

Thấy một đoàn đông vào nhà, cô bé nép sau cửa nhìn ra. Khi được các anh ở xã động viên, em mới khép nép bước ra trò chuyện, cho biết cha là Nguyễn Văn Vũ đang đi lao động nước ngoài và mẹ Phạm Thị Thẻn làm thuê ở cảng cá. Nhà có anh trai vừa qua đời vì tai nạn giao thông. Thủ tướng bước tới thắp ném hương lên bàn thờ người đã khuất và dùng danh xưng “bố, con” trò chuyện với cô bé. Tay bé run run bấm điện thoại gọi cho mẹ thông báo có ông Thủ tướng đến thăm nhưng mẹ em không nghe máy.

Cháu khép nép nói: “Chắc mạ con bận bốc cá nên không nghe máy được ạ”. Thủ tướng nói: “Không sao, bố đến thăm gia đình thế này là được rồi, có chút quà bố gửi cho gia đình, con cất để đưa lại cho mẹ nhé”. Ông quay phía sau đề nghị Chủ tịch UBND xã Đức Trạch Hồ Đăng Chiến phải quan tâm hơn đối với những hộ nghèo gặp rủi ro như thế này.

Trên đường trở ra chỗ đậu xe, thấy nhiều ngôi nhà xây dựng nguy nga, hoành tráng, Thủ tướng hỏi vui có phải nhà cán bộ xã không? Chủ tịch UBND xã Đức Trạch Hồ Đăng Chiến thưa là không phải, đó là nhà của các gia đình có con đi xuất khẩu lao động. Thủ tướng Chính phủ nói vui, hồi còn là công tác ở Quảng Nam, ông còn nhớ ông Nguyễn Bường, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị thời mới chia tỉnh Bình Trị Thiên có nói câu vui: uống bia Đông Hà, làm nhà Đồng Hới. Bây giờ không chỉ Đồng Hới làm nhà mà vùng quê biển này cũng làm nhà như biệt phủ, báo chí phải tuyên truyền về mô hình nông thôn mới sinh động này.

3. Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng đưa ra một luận đề mới, là đề nghị Quảng Bình tạo nên một làn “gió Đại Phong” mới trong lĩnh vực du lịch.

Theo Thủ tướng, Quảng Bình là một Việt Nam xanh, thu nhỏ, giàu truyền thống văn hóa. Chính những lợi thế này đã thu hút sự quan tâm của du khách trên thế giới đến với Quảng Bình. Đề cập đến hướng phát triển bền vững cho Quảng Bình, Thủ tướng cho rằng, con đường đi đến thịnh vượng của tỉnh là dịch vụ hóa nền kinh tế, lấy du lịch làm nền tảng của sự phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho cán bộ, nhân dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho cán bộ, nhân dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Thủ tướng Chính phủ cho biết thêm, ông rất vui khi biết tin Quảng Bình chủ động phối hợp với hãng hàng không giá rẻ để mở đường bay Đồng Hới đi Chiang Mai (Thái Lan), bởi có được đường bay mới thu hút được khách quốc tế, mới khai thác được tiềm năngdu lịch sinh thái hang động, du lịch biển và du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh hội tụ ở vùng đất này.

4. Tỉnh ủy Quảng Bình kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ 3 nhóm vấn đề, trong đó chủ yếu là cơ chế chính sách và xin hỗ trợ đầu tư các dự án trọng điểm. Kể từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức trong tháng 10-2015 đến nay, tỉnh Quảng Bình mới được đón một trong những đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước đến thăm, động viên, chia sẻ và gợi mở hướng phát triển bền vững đối với địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh, muốn phát triển bền vững, trước hết phải làm tốt công tác quy hoạch, không nên quy hoạch theo kiểu “quả mít” (cách dùng từ của Thủ tướng), tức là chỗ nào, ngành nào cũng mũi nhọn nhưng khi thực hiện rất vướng, khó gỡ.

Với việc Quảng Bình lựa chọn thế “chân kiềng” trụ cột là nông nghiệp, du lịch dịch vụ và công nghiệp cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, chúng ta có quyền tin tưởng và kỳ vọng vào tương lai vươn lên mạnh mẽ của vùng đất địa linh, nhân kiệt này.

Ghi chép của Hương Giang