.

Học tập và làm theo Bác bằng cả trái tim

Thứ Sáu, 01/09/2017, 11:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những hành động và việc làm thiết thực trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày của họ rất đáng được trân trọng và nêu gương. Ông Tạ Văn Hoá, Bí thư Chi bộ thôn La Hà Đông, xã Quảng Văn là một trong những tấm gương điển hình như thế. 

Ông Tạ Văn Hoá (SN 1952) được Chi bộ thôn La Hà Đông, xã Quảng Văn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ vào năm 2015. Đảm nhận chức vụ này, ông luôn xác định, chi bộ là cầu nối trung gian để chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Để nhân dân tin tưởng, nghe theo thì người bí thư chi bộ phải thực sự gương mẫu, có tư duy sáng tạo và năng lực vận động quần chúng. Muốn lời nói của mình có sức thuyết phục, trước hết phải gần gũi với dân, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của dân. Bản thân ông cũng luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoá cho biết: Với trách nhiệm là Bí thư chi bộ, trước tình hình thực tế của thôn, ông đã xác định nhiệm vụ cấp bách cần làm trước tiên là xây dựng và củng cố chi bộ thông qua việc nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt, đấu tranh tự phê bình và phê bình, nói thẳng, nói thật, chỉ rõ những khuyết điểm, tồn tại của chi uỷ, chi bộ và từng đảng viên.

Ông và các đồng chí trong cấp uỷ chủ động đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ, nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện bằng mặt nhưng không bằng lòng, không dám đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong công tác và sinh hoạt của một số ít đảng viên trong chi bộ.

Ông thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tâm tư với các đồng chí đảng viên về tình hình chi bộ và những khó khăn cần tháo gỡ; tranh thủ ý kiến của các đồng chí có trình độ và kinh nghiệm trong công tác để từ đó đưa ra chi bộ cùng thảo luận thống nhất thực hiện. Nhờ vậy, từ một chi bộ thường xuyên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2015 và 2016, Chi bộ thôn La Hà Đông đã vươn lên xếp loại trong sạch vững mạnh xuất sắc.

Ông Tạ Văn Hoá luôn quan tâm và động viên người dân thôn La Hà Đông duy trì và phát triển nghề mây xiên truyền thống của địa phương.
Ông Tạ Văn Hoá luôn quan tâm và động viên người dân thôn La Hà Đông duy trì và phát triển nghề mây xiên truyền thống của địa phương.

Trong xây dựng nông thôn mới, với quan điểm phát huy tối đa dân chủ và trên tinh thần "đảng viên đi trước, làng nước theo sau", ông đã cùng tập thể chi bộ lãnh đạo thôn thực hiện hoàn thành tốt các tiêu chí theo lộ trình. Năm 2016, nhân dân trên địa bàn thôn đã tự nguyện đóng góp tiền để mở rộng và cứng hóa 500m đường giao thông ở khu vực ngập úng, lầy lội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở địa phương.

Ông đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí để bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn với diện tích 150m2 và tổ chức trồng cây bóng mát trong khuôn viên nhà văn hóa. Đến nay thôn đã đạt 17 tiêu chí, phấn đấu trong năm 2017 hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích xây dựng nông thôn mới trước một năm.

Để các hoạt động trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân, ông Hoá luôn sâu sát cùng các đoàn thể trao đổi, bàn bạc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện để các chi hội đoàn thể hoạt động có hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều quần chúng tham gia các tổ chức đoàn thể với tỷ lệ bình quân trên 95%.

Năm 2016, có 7/8 tổ chức đoàn thể của thôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, tăng 2 đoàn thể so với năm 2015. Được UBND xã Quảng Văn tin tưởng giao trách nhiệm làm Trưởng BQL Di tích văn hóa Đình làng La Hà (là di tích văn hóa cấp tỉnh), ông Tạ Văn Hoá còn vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để cùng nhà tài trợ xây dựng lại Đình làng và đã hoàn thành vào cuối năm 2016.

Thực hiện dồn điền đổi thửa, thôn La Hà Đông gặp một số khó khăn do tâm lý của bà con ngại thay đổi. Ông Hoá đã cùng với các thành viên Ban công tác Mặt trận tuyên truyền, giải thích, vận động, trong đó vận động đội ngũ cán bộ đảng viên gương mẫu thực hiện trước. Nhờ vậy, công tác dồn điền đổi thửa được tiến hành thuận lợi và đạt kết quả cao.

Thực hiện chủ trương của Đảng uỷ và UBND xã Quảng Văn về  thành lập tổ hợp tác (THT) trồng lúa theo dự án SNDP, năm 2016, ông Hoá đã gương mẫu và tích cực vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng tham gia. Kết quả đã thành lập THT trồng lúa với 31 thành viên trong thôn cùng nhau góp vốn mua sắm tài sản, thiết bị máy móc và đi vào hoạt động sản xuất có hiệu quả. Riêng ông đảm nhận khâu vận hành máy làm đất phục vụ bà con sản xuất.

Thôn La Hà Đông chủ yếu độc canh cây lúa, diện tích ruộng ít lại manh mún, điều kiện sản xuất còn nhiều khó khăn. Trước tình trạng đó, ông Hoá và chi bộ quyết tâm lãnh đạo nhân dân từng bước khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc để đẩy mạnh việc thâm canh, tận dụng diện tích đất để sản xuất. Xác định khâu đột phá là thay đổi thói quen sử dụng giống lúa dài ngày, ông vận động bà con đưa các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, áp dụng các biện pháp kĩ thuật thâm canh.

Ông cũng cùng chi bộ lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh các nghề phụ và truyền thống như: nón lá, mây xiên... và tăng cường chăn nuôi gia súc, gia cầm, từng bước dịch chuyển cơ cấu ngành nghề theo hướng nâng cao giá trị sản lượng, phát triển hoạt động dịch vụ thương mại. Đến nay, thôn La Hà Đông có 8 tổ sản xuất nghề mộc, nề, xây dựng; 5 tổ hợp máy làm đất; 2 ô tô vận tải phục vụ xây dựng; 26 hộ làm nghề dịch vụ buôn bán và 1 tổ dịch vụ cơ khí.

Đồng chí Mai Văn Chương, Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Văn khẳng định: Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Tạ Văn Hoá đã có những đóng góp quan trọng tạo sự khởi sắc toàn diện cho thôn La Hà Đông. Năm 2015, toàn thôn có 16% hộ nghèo thì đến cuối năm 2016 giảm xuống còn 6%. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt trên 20 triệu đồng/người/năm, tăng 5,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2015.

Ông Tạ Văn Hoá luôn tận tụy, hết lòng, không ngại khó khăn gian khổ, sống tiết kiệm và giản dị. Trong công việc, dù ở cương vị Bí thư chi bộ hay Trưởng ban công tác Mặt trận thôn ông cũng luôn gương mẫu đi đầu, làm việc một cách chu đáo, cẩn thận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ông luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến nhân dân, được người dân tin tưởng và quý trọng.

Chia tay ông Tạ Văn Hoá, chúng tôi nhớ mãi những lời ông chia sẻ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vị lãnh tụ vĩ đại nhưng rất đỗi giản dị và mộc mạc. Tôi học được ở Bác từ những điều rất bình dị trong cuộc sống hàng ngày và làm theo đạo đức, tư tưởng của Bác bằng tất cả trái tim tin yêu và kính trọng. Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, ai cũng có thể học theo, làm theo Bác để trở thành người cán bộ, đảng viên tốt, người công dân tốt trong xã hội”.

Hiền Chi