.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Ba, 15/08/2017, 14:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng (TĐ-KT) là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), những năm qua, toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào thi đua được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, phát huy được vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng, đưa phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ngày càng chuyển biến, hiệu quả trong đời sống xã hội.

Đồng chí Mai Xuân Toàn, Trưởng ban TĐ-KT tỉnh cho biết: Hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung ương và UBND tỉnh phát động, các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, chọn những việc khó, việc lớn để tổ chức triển khai, tạo nên nhiều phong trào thi đua thiết thực, sâu rộng, bao quát được toàn bộ lĩnh vực đời sống xã hội.

Các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần quan trọng trọng việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, các phong trào "Thi đua vì một nền nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh thực phẩm", "Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn"... được triển khai thực hiện sâu rộng, sáng tạo và hiệu quả. Người dân khắp các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đưa cơ giới vào đồng ruộng, từng bước thực hiện CNH, HĐH nông thôn.

Toàn tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp về cơ cấu giống, thời vụ, tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh và sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị. Cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Hiệu quả của kinh tế rừng ngày càng được khẳng định.

Công tác tuyên dương, khen thưởng cho các điển hình tiên tiến luôn được tỉnh ta chú trọng.
Công tác tuyên dương, khen thưởng cho các điển hình tiên tiến luôn được tỉnh ta chú trọng.

Nhiều mô hình, điển hình trong phong trào quản lý bảo vệ rừng, sản xuất lâm nghiệp được người dân học tập, nhân rộng. Tiêu biểu như ông Nguyễn Thanh Tú (Tuyên Hóa) đã có công tìm kiếm phát hiện và phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh bảo vệ đàn voọc - loại động vật quý hiếm có trong sách đỏ; mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Gái (Lệ Thủy)...

Để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, học tập, lao động sản xuất, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”... với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, ứng dụng vào thực tiễn, góp phần làm giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, học tập và lao động sản xuất.

Các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, gắn với các cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” (ngành Giáo dục); "Làm theo lời Bác cán bộ y tế không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp", “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế"... gắn với việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền” (ngành Y tế)... đã tạo đà cho ngành Giáo dục, Y tế đạt được những thành tích đáng tự hào. Chất lượng giáo dục của tỉnh ngày một nâng lên.

Đến nay, 159/159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; 154/159 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; 156/159 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Hầu hết các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh đều chú trọng đến việc ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác khám, điều trị cho người bệnh, chất lượng các dịch vụ y tế được nâng lên rõ rệt.

Thi đua trên lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ đạt được những kết quả quan trọng. Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết du lịch được chú trọng. Nhiều tuyến du lịch, loại hình du lịch mới được đưa vào khai thác có hiệu quả nhằm quảng bá quê hương, con người, tiềm năng, thế mạnh du lịch Quảng Bình ra thế giới và thu hút khách du lịch.

Các phong trào “Thi đua Quyết thắng”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh), “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng); "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", “Mỗi ngày làm 1 việc tốt vì nước vì dân” (Công an tỉnh); “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (Hội Liên hiệp Phụ nữ), “Thanh niên Quảng Bình làm theo lời Bác” (Đoàn TNCSHCM)... đã làm tăng thêm sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, tạo sức mạnh to lớn để xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân, tỉnh ta còn chú trọng đến công tác khen thưởng, kịp thời biểu dương những gương người tốt, việc tốt và nhân rộng điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 73 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, Đơn vị Quyết thắng cho 320 tập thể; công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 118 cá nhân; tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 790 tập thể và cá nhân; thẩm định, xác nhận khen thưởng kháng chiến cho 52 trường hợp; vào sổ vàng khen thưởng kháng chiến 4.033 trường hợp và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 10 tập thể, 49 cá nhân... Kết quả đó đã góp phần cổ vũ các phong trào thi đua ngày càng phát triển, tạo động lực thúc đẩy tỉnh nhà vươn lên trên hành trình CNH, HĐH.       

Nhật Văn