.
Chào mừng Đại hội Hội Cựu chiến binh khối các cơ quan tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022:

Trung thành, gương mẫu, đổi mới, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh

Thứ Tư, 16/08/2017, 09:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2012-2017, thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh và các cấp Hội  luôn tăng cường đoàn kết, vận động hội viên CCB phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các cấp hội trong khối luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là trách nhiệm của từng cán bộ, hội viên, đáp ứng với tâm nguyện của CCB là suốt đời trung thành, gắn bó với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

Bằng nhiều hình thức và những biện pháp cụ thể, Hội CCB Khối và hội cơ sở đã thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống quan điểm sai trái, các phần tử cơ hội chính trị, chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc cho cán bộ, hội viên, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú.

Đồng chí Nguyễn Công Huấn, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối cùng với Hội CCB Khối thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.
Đồng chí Nguyễn Công Huấn, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối cùng với Hội CCB Khối thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.

Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên CCB đã nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong tham gia xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhiệm kỳ 2015-2020, cán bộ, hội viên CCB đã phát huy tinh thần trách nhiệm, có trên 200 ý kiến tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình đại hội, góp phần vào thành công đại hội Đảng các cấp.

Hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do các ngành, các cấp phát động, các tổ chức hội đã động viên cán bộ, hội viên tham gia các phong trào “CCB gương mẫu”, “Gia đình CCB văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng văn hóa công sở, các chuẩn mực công chức; tham gia quyên góp ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ nạn nhân chất độc da cam”, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai bão lụt, cuộc vận động “Quỹ nghĩa tình đồng đội”... với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, Hội CCB Khối đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ sở đoàn tổ chức giao lưu giữa Hội CCB với học sinh, sinh viên, tặng quà cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; tổ chức chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, bộ đội, gia đình và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giao lưu chúc Tết chiến sĩ các đồn biên phòng... với tổng số tiền 117.790.000 đồng.

Các hoạt động này nhằm tuyên tuyền giáo dục cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về lòng yêu nước, khơi dậy tình cảm và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc gìn giữ chủ quyền biển đảo; góp phần động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều diễn đàn lớn "Tuổi trẻ Việt Nam tiếp bước dưới cờ Đảng", "Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác", kể chuyện về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh... được các cơ sở hội phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường học tổ chức có hiệu quả. Nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên giới thiệu 1.526 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp lý luận chính trị cảm tình Đảng; có 449 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó có 65 đồng chí là học sinh, sinh viên.

Các cấp hội trong Khối luôn làm tốt công tác vận động cựu quân nhân phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện các phong trào và các cuộc vận động ở cơ quan, đơn vị. Qua đó đã động viên cựu quân nhân phát huy trách nhiệm, truyền thống cựu quân nhân Việt Nam, thắt chặt tình cảm đồng đội, giúp nhau trong công tác, tích cực thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tham gia các phong trào, các hoạt động trên các lĩnh vực công tác.

Công tác xây dựng hội được chú trọng trên tất cả các mặt với nhiều hình thức phù hợp và hiệu quả. Các tổ chức hội cơ sở thường xuyên quan tâm, chăm lo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Trong thời gian qua, tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, hội viên luôn ổn định. Cán bộ, hội viên đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, gắn bó nghĩa tình đồng đội, giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh đã thành lập 1 tổ chức cơ sở; quyết định giải thể 4 tổ chức hội cơ sở; có trên 100 hội viên nghỉ hưu được hội cơ sở làm thủ tục chuyển sinh hoạt về địa phương; thực hiện việc bổ sung đội ngũ Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch, Phó Chủ tịch các cơ sở bị khuyết.

Đến nay, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh có 29 tổ chức cơ sở hội, với tổng số 479 hội viên. Qua phân loại, bình xét chất lượng hàng năm có 29/29 tổ chức cơ sở hội đạt TSVM, trong đó: 35% đạt TSVMXS; trên 98% hội viên CCB gương mẫu; 100% gia đình CCB đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đội ngũ cán bộ hội được củng cố, kiện toàn và không ngừng nâng cao chất lượng.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường thông qua việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Kiểm tra Hội CCB Khối, kiện toàn cán bộ làm công tác kiểm tra của hội, xây dựng chương trình kiểm tra hàng năm...

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh được Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tặng 10 bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân; BCH Hội CCB tỉnh tặng giấy khen cho 105 tập thể hội và cá nhân cán bộ, hội viên trong toàn khối có thành tích. 100% tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh (trong đó có 65 tổ chức cơ sở hội được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh xuất sắc).

Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và công tác xây hội trong thời gian tới, nhiệm kỳ 2017 - 2022 các cấp hội trong Khối tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo hội viên Hội CCB đoàn kết, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu của hội.

Các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tổ chức, động viên cán bộ, hội viên tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên, cho tổ chức đảng ở từng cơ quan, đơn vị theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, nhằm góp phần xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, có đủ năng lực lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Cần có những nội dung, phương thức hoạt động cụ thể để động viên hội viên CCB thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên cơ sở đó, các hội cơ sở lãnh đạo cán bộ, hội viên phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cá nhân, bám sát nghị quyết của các cấp uỷ đảng, nhiệm vụ chuyên môn của ngành để nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh và chính sách đối ngoại của tỉnh.

Hội CCB và Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh thăm, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Roòng.
Hội CCB và Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh thăm, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Roòng.

Chú trọng lãnh đạo cán bộ, hội viên tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào ở các cơ quan, đơn vị bằng việc phát huy vai trò gương mẫu tham gia các hoạt động, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh theo nghị quyết cấp ủy và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tập hợp, động viên cựu quân nhân phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tham gia thực hiện các phong trào và các cuộc vận động ở cơ quan, đơn vị. Các cấp hội cần thường xuyên chăm lo giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, hội viên; động viên CCB tích cực tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị; làm tốt công tác phát triển hội viên; chăm lo xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh; tiếp tục phát triển tổ chức hội trong các cơ quan, đơn vị; tăng cường và phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát nhằm thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ và nghị quyết đại hội Hội CCB các cấp, góp phần xây dựng hội trong sạch vững mạnh.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ hết sức quan trọng để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác Hội CCB trong nhiệm kỳ tới là phải tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của hội. Muốn vậy, các cấp hội phải bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết của các cấp hội để cụ thể hóa thành chương trình công tác của từng cấp; phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ hội ở cơ sở để không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội...

Với tinh thần “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 cán bộ, hội viên Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, năng động, sáng tạo, chung sức, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối vững mạnh toàn diện.

Đào Hữu Huệ, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối, Chủ tịch Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh