.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017-2022

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ Hai, 14/08/2017, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ thị xã Ba Đồn đã gặt hái được những thành quả quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đây là nền tảng, là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Ba Đồn tiếp tục nỗ lực phấn đấu, năng động sáng tạo và đoàn kết để góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXIV đề ra.

Lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn tặng quà cho thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự
Lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn tặng quà cho thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn lần thứ XVIII đề ra, các tổ chức cơ sở đoàn đã đổi mới về nội dung, phương thức giáo dục phù hợp với thanh niên, coi trọng phương thức giáo dục chính trị tư tưởng thông qua thực tiễn hoạt động.

Trên địa bàn đã xuất hiện nhiều điển hình, mô hình giáo dục mới, phát huy nhân tố tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi ĐVTN. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi tiếp tục được duy trì dưới nhiều hình thức mới, trong đó chú trọng tiêu chí chuẩn mực đạo đức công dân trẻ gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Các cơ sở đoàn đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, tập trung phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy tính tích cực, tự giác trong tự bồi dưỡng, tự giáo dục rèn luyện của thanh thiếu nhi, tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh thiếu nhi rèn luyện và cống hiến.

Thực hiện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ thị xã Ba Đồn đã tham gia hưởng ứng nhiều công trình, việc làm có ý nghĩa thiết thực. Các cơ sở đoàn đã vận động ĐVTN làm sạch đường phố, cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn và đô thị, xây dựng “Tuyến đường văn minh” trên cơ sở bám sát các tiêu chí “Sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn-văn minh”.

Kết quả lực lượng ĐVTN đã triển khai thực hiện 8 công trình “Thắp sáng Đường quê” với chiều dài 20,5 km, tổng trị giá trên 300 triệu đồng; các Đoàn phường đã đảm nhận 15 tuyến đường văn minh với tổng chiều dài 32,5 km.

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên, tuổi trẻ thị xã Ba Đồn đã triển khai thực hiện 80 công trình với tổng giá trị trên 2,5 tỷ đồng; tiêu biểu là các công trình: Bến đò học sinh đến trường tại xã Quảng Minh, xây dựng 8 nhà tránh bão tại xã Quảng Lộc, xây dựng 13 nhà tình nghĩa và nhà nhân ái, đóng mới 8 con thuyền cứu hộ cứu nạn và dân sinh, bê tông hóa kênh mương tại xã Quảng Hải và xã Quảng Trung...

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động thế mạnh của tuổi trẻ thị xã Ba Đồn nhiệm kỳ qua. Không những có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng, các cơ sở đoàn đã đa dạng hóa các loại hình tình nguyện, thu hút đông đảo các lực lượng thanh niên tham gia với nhiều hoạt động để lại dấu ấn.

Nổi bật là các hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, Chương trình Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hướng về biên giới, hải đảo.. Các hoạt động “Tình nguyện mùa đông", "Xuân tình nguyện”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được Thị đoàn chỉ đạo tổ chức định kỳ, ngày càng có sức hút đối với thanh niên.

Nhiệm kỳ qua, có 300 ĐVTN, học sinh tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi và đã giúp đỡ hơn 2.550 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; chương trình Tiếp sức đến trường đã giúp đỡ 1.523 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 350 triệu đồng. Toàn thị xã có trên 500 học sinh và gia đình chính sách tại xã Quảng Sơn và Quảng Hải được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà với tổng giá trị 200 triệu đồng. Các hoạt động tình nguyện đột xuất tham gia phòng chống bão, lũ, khắc phục hậu quả thiên tai được triển khai kịp thời và nhận được sự đánh giá cao từ cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân.

Các cơ sở đoàn tích cực tổ chức cho ĐVTN đảm nhận các phần việc như: chăm sóc và trồng mới cây xanh, làm vệ sinh tại nghĩa trang và các khu vực công cộng như đình làng, chợ, tuyến đường trung tâm, các khu vực trường học, dọc tuyến sông Gianh với hơn 12.000 lượt ĐVTN tham gia; đồng thời duy trì hoạt động giữ xe và bán bánh gai thu được nguồn quỹ gần 80 triệu đồng dành tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó và thanh niên gặp tai nạn giao thông.

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Tỉnh đoàn phát động được Ban Thường vụ Thị đoàn cụ thể hóa bằng cuộc vận động “Tuổi trẻ thị xã Ba Đồn hướng về biển đảo Tổ quốc” và đã quyên góp được 41 triệu đồng hỗ trợ cho 41 gia đình thân nhân các chiến sỹ làm nhiệm vụ trên biển và hải đảo. Cùng với việc phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên quân đội, thanh niên công an trên mặt trận bảo đảm quốc phòng-an ninh, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Thị đoàn đã tuyên truyền trong thanh niên phong trào “Sáng tạo trẻ”.

Phong trào này trở thành sân chơi khơi nguồn và thúc đẩy đam mê sáng tạo của thanh niên. Trong nhiệm kỳ có 285 lượt giáo viên trẻ đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; 46 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trong ĐV khối công chức, viên chức được đánh giá cao. Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường đã được đoàn viên, thanh niên thị xã Ba Đồn triển khai rộng khắp với 425 đợt ra quân, thu gom hơn 180 tấn rác thải, diệt hơn 20 tấn gốc, rễ cây mai dương, trồng trên 10.000 cây bóng mát và cây phân tán.

Hội thi nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017-2022.
Hội thi nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017-2022.

Nâng cao chất lượng đoàn viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Nhiệm kỳ qua, các cơ sở đoàn thị xã Ba Đồn đã tập trung triển khai Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới với “5 tiêu chí rèn luyện-10 tiêu chí hành động”, nội dung phù hợp với từng đối tượng, phát huy yếu tố tự rèn luyện của đoàn viên.

Các hoạt động này là yếu tố thúc đẩy hình thành trong ĐVTN sự chia sẻ, cảm thông đối với những đối tượng khó khăn, từ đó xác định trách nhiệm với bản thân và xã hội. Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng các chi đoàn, đoàn cơ sở, trọng tâm là đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt, phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên trong công tác xây dựng Hội LHTN, hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn đã trở thành môi trường tiên tiến để bồi dưỡng giáo dục, định hướng giá trị cho ĐVTN.

Hiện nay, toàn thị xã có 22 đoàn cơ sở và 7 chi đoàn trực thuộc; trong đó có 268 chi đoàn trực thuộc đoàn cơ sở. Kết quả đánh giá xếp loại hàng năm có trên 60% số tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc đạt đơn vị xuất sắc. Hàng năm, Thị đoàn Ba Đồn được Tỉnh đoàn đánh giá là đơn vị vững mạnh xuất sắc; riêng năm 2015 và 2016 được BCH Tỉnh đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc. Nhiệm kỳ qua, nhiều tập thể, cá nhân thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND thị xã khen thưởng.

Xác định rõ mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017-2022, với khẩu hiệu hành động "Tiên phong-Gương mẫu-Đoàn kết-Sáng tạo”, tuổi trẻ xã Ba Đồn tiếp tục thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo và phát huy vai trò xung kích tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, quyết tâm đi đầu trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh để cùng với chính quyền và nhân dân địa phương đưa thị xã Ba Đồn phát triển lên tầm cao mới.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn nhiệm kỳ 2014-2017:

Tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho 4.860 ĐVTN; kết nạp 4.750 đoàn viên mới (đạt 237,5%); bồi dường, giới thiệu kết nạp 735 đoàn viên ưu tú vào hàng ngũ của Đảng (đạt 175%), trong đó có 32 ĐVTN ở các vùng cồn bãi, vùng đồng bào có đạo; giúp đỡ thường xuyên 112 gia đình và 365 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh thiếu nhi nghèo vượt khó (đạt chỉ tiêu đề ra); 100% đoàn xã, phường và đoàn trực thuộc có công trình thanh niên; đoàn cơ sở và chi đoàn mỗi năm thực hiện ít nhất 1 mô hình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; tổ chức Đoàn toàn thị xã quản lý các nguồn vốn vay đạt 44 tỷ đồng...

Trần Viết, Bí thư Thị đoàn Ba Đồn