.

Xứng danh người xây tổ ấm

Thứ Năm, 08/06/2017, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Giữa bao bận rộn của cuộc sống khi vừa làm tròn trách nhiệm ngoài xã hội, vừa đảm đang thu vén công việc gia đình, hội viên phụ nữ toàn tỉnh vẫn nỗ lực đạt nhiều thành tích nổi bật, thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Tám chữ vàng của người phụ nữ trong giai đoạn phát triển mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” đã được chị em hội viên thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời làm tròn sứ mệnh của người xây tổ ấm.

Trong chuyến thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam cuối tháng 4-2017, chị Nguyễn Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã có mặt trong đoàn và mang theo tấm chân tình của những người phụ nữ hậu phương gửi ra tiền tuyến.

Từ sự chung tay góp sức của chị em phụ nữ toàn tỉnh, những món quà mang nặng nghĩa tình với tổng trị giá 30 triệu đồng đã đến với những người lính là con em quê hương Quảng Bình đóng quân tại Trường Sa và Nhà giàn DK1. Món quà dù không lớn nhưng là tấm lòng của người hậu phương đã động viên những người lính rất nhiều, giúp họ vững lòng hơn trước mọi gian lao thử thách.

Cùng với việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã không ngừng chăm lo đời sống, sản xuất của chị em hội viên. Hội đã tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên khó khăn tại thôn Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) xây dựng mô hình tổ phụ nữ đan lưới với 20 hội viên tham gia.

20 hộ gia đình hội viên khó khăn tại 2 xã ven biển huyện Lệ Thủy là Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Bắc đã được khảo sát nhu cầu để tiến hành hỗ trợ vay vốn xây dựng mô hình chuyển đổi nghề với kinh phí 200 triệu đồng.

Hội viên, phụ nữ xã Lý Trạch tổng kết hoạt động bỏ heo đất tiết kiệm giúp hội viên phụ nữ nghèo.
Hội viên, phụ nữ xã Lý Trạch tổng kết hoạt động bỏ heo đất tiết kiệm giúp hội viên phụ nữ nghèo.

Không chỉ quan tâm chăm lo hội viên phụ nữ các xã khó khăn vùng biển, 173 hội viên, trong đó có 30 hội viên nghèo, cận nghèo các xã Đức Hóa, Thuận Hóa, Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) cũng được dạy nghề làm nón, làm hương và trồng rau sạch để chị em hội viên phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Cũng tại huyện Tuyên Hóa, với sự hỗ trợ của Hội nữ doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh, 3 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo đã được trao tặng, giúp chị em an cư, lạc nghiệp.

Không ngừng chăm lo, đồng hành cùng chị em phát triển kinh tế, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã được tham gia các khóa tập huấn với nội dung hữu ích như truyền thông phòng, chống thuốc lá tại xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh); tham gia câu lạc bộ “Hạn chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” (xã Thượng Trạch, Bố Trạch); tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ chi, tổ, hội viên nòng cốt (xã Ngân Thủy, Lệ Thủy); triển khai chương trình phối hợp về công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững năm 2017...

Tại huyện Quảng Ninh, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện và các cơ sở đã vận động các gia đình hiến 30m2 đất, đóng góp tu sửa xây dựng nhà văn hoá 8,3 triệu đồng, thiết chế văn hoá 24 triệu đồng, công trình thắp sáng đường quê 29 triệu đồng, xây kè chống lũ 50 triệu đồng. Tại xã Thạch Hóa, (Tuyên Hóa), mô hình điểm “Thu gom và phân loại xử lý rác thải” tại chi hội thôn 1 Thiết Sơn được ra mắt và đi vào hoạt động với 70 hội viên ký kết tham gia mô hình.

Hội LHPN huyện Bố Trạch tổ chức tuyên truyền các nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” kết hợp giao lưu văn hóa, văn nghệ tại xã Hưng Trạch và tổ chức cho cán bộ hội các xã tham quan mô hình phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi tại thị trấn Nông trường Việt Trung, triển khai nhiều hoạt động giúp nhau xóa đói giảm nghèo...

Đặc biệt trong thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã đóng vai trò quan trọng trong công tác nắm bắt, ổn định tình hình nhân dân tại một số điểm “nóng” trong tỉnh. Tại thị xã Ba Đồn, Hội LHPN thị xã đã đẩy mạnh hoạt động ở 6 cơ sở hội thuộc các địa bàn công giáo để nắm bắt tình hình, định hướng chỉ đạo, động viên chị em hội viên phát huy vai trò gương mẫu trong gia đình và xã hội. Hội Phụ nữ phường Quảng Phong thành lập câu lạc bộ “10 tốt” (7 tốt đời, 3 đẹp đạo) đi vào hoạt động, là địa chỉ tin cậy của hội viên nói chung, hội viên là giáo dân nói riêng, tham gia sinh hoạt.

Còn tại thành phố Đồng Hới, 225 cán bộ và hội viên cốt cán thuộc 7 xã, phường trên địa bàn đã được tham gia tập huấn về bình đẳng giới và biến đổi khí hậu, giúp chị em vững tin hơn trong quá trình hội nhập cũng như ứng phó với những diễn biến phức tạp của khí hậu...

Trao đổi với phóng viên, Đồng chí  Phạm Thị Hân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội LHPN các cấp tiếp tục cử cán bộ bám địa bàn, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ (HVPN), nhất là HVPN các vùng đồng bào dân tộc, vùng đồng bào có đạo, kịp thời phản ánh và chủ động phối hợp giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, ổn định tình hình nhân dân.

Bên cạnh đó, các cấp hội tiếp tục học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2016-2021. Đặc biệt, hội viên phụ nữ toàn tỉnh sẽ thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Cũng trong tháng 6, hội viên phụ nữ sẽ triển khai nhiều hoạt độnghưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28-6, tạo ra sân chơi lành mạnh cho chị em hội viên và tiếp tục có những đóng góp quan trọng, xứng đáng với vai trò “người xây tổ ấm” trong giai đoạn mới với 8 chữ vàng “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

Ngọc Mai