.

Cần có các giải pháp cơ bản, đột phá, tạo bước bứt phá trong thời gian tới

Thứ Tư, 14/06/2017, 10:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong phiên thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017 (kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV).

>> Đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng

Tôi cơ bản nhất trí với nhiều nội dung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện những tháng cuối năm 2017. Qua Báo cáo bổ sung của Chính phủ cho thấy, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội phát triển đáng mừng. Các hoạt động của Chính phủ và Thủ tướng đã tạo lòng tin và thúc đẩy quyết tâm phấn đấu của các thành phần kinh tế; những chỉ tiêu trong quý II có những tiến bộ đáng kể. Với đà này, hy vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 sẽ đạt như dự kiến.

Tuy nhiên, cũng thấy rằng Báo cáo cần chú trọng phân tích sâu hơn, thẳng thắn mổ xẻ những vấn đề còn hạn chế trong điều hành, quản lý, phân công, phân cấp, trong triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ các giải pháp cơ bản, đột phá nhằm khắc phục những hạn chế, tạo bước bứt phá trong thời gian tới.

Qua tiếp xúc cử tri và ý kiến của các nhà chuyên môn, tôi xin được phát biểu mấy ý kiến sau đây:

1. Về nợ công hiện ước tính tăng gấp ba lần tăng trưởng GDP trong vòng 5 năm qua và chiếm khoảng 64,73% GDP vào cuối năm ngoái, so với ngưỡng cho phép là 65%. Nguyên nhân cơ bản là do thâm hụt tài khóa, quản lý kém hiệu quả đầu tư công, chi tiêu hành chính, phòng, chống tham nhũng chưa đạt kết quả như mong muốn.

Để giải quyết nợ công, nợ xấu, đề nghị Chính phủ cần tập trung thắt chặt chi tiêu, kiểm soát đầu tư có hiệu quả; tích cực thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp.

2. Qua gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri là những chủ trang trại, cử tri phản ánh: Việc tiếp cận vốn ngân hàng thương mại còn khó khăn do vướng mắc trong một số quy định, như: chứng minh tài sản bảo đảm để thế chấp; thời gian cho vay ngắn,...

Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần khảo sát thực tế một cách toàn diện để cùng ngành Ngân hàng có chính sách tín dụng cụ thể tháo gỡ vướng mắc cho người dân, tạo điều kiện cho ngành Nông nghiệp và khu vực kinh tế trang trại phát triển. Theo đó, cần xác định trọng tâm, ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho các lĩnh vực, các đối tượng tham gia vào chuỗi liên kết giá trị sản phẩm và hàng hóa có giá trị cao; tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ về tăng cường nguồn vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất trong thời gian tới.

3. Về các di sản văn hóa đã bị xuống cấp nghiêm trọng, trong khi nguồn vốn Trung ương và địa phương còn chưa có khả năng đáp ứng, đề nghị Chính phủ cần có một khoản đầu tư để bảo vệ, chống xuống cấp các công trình này, đồng thời có cơ chế xã hội hóa một cách cụ thể, mạnh mẽ.

Di sản văn hóa vật thể là loại tài sản quý giá nhưng rất dễ bị biến dạng do tác động của các yếu tố ngoại cảnh... Vì vậy, cần được quan tâm đầu tư để bảo tồn và trùng tu, tạo điều kiện gìn giữ lâu dài, bảo đảm chính xác giá trị lịch sử của di tích và phát huy giá trị này trong đời sống văn hóa xã hội.

4. Tình hình khai thác khoáng sản và gây ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân. Vừa qua, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp đã tích cực vào cuộc và đã tạo được những chuyển biến nhất định; tuy vậy, cần phải có những giải pháp kiên quyết, mạnh mẽ hơn nữa để lập lại trật tự trong lĩnh vực này.

Liên quan đến vấn đề sự cố môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra, lãnh đạo tỉnh, đông đảo cử tri và nhân dân tỉnh Quảng Bình xin được cảm ơn Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã quan tâm chỉ đạo, giải quyết. Tỉnh Quảng Bình cũng đã cố gắng triển khai thực hiện tốt sự chỉ đạo của Trung ương và giải quyết cơ bản được các vấn đề. Đây cũng là cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị và các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Nhờ vậy, tình hình cơ bản ổn định; du lịch đã tăng khá trở lại; cả khách nội địa và khách quốc tế đều tăng, trong đó khách quốc tế tăng cao.

Tuy nhiên, còn một số nội dung cần tiếp tục được quan tâm giải quyết rốt ráo. Các nội dung này lãnh đạo tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần gửi đến Chính phủ và các Bộ liên quan. Kính đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ nghiên cứu kỹ các đề xuất của tỉnh, lắng nghe kiến nghị của địa phương để tiếp thu giải quyết những kiến nghị trên. Bà con đang rất mong chờ.

5. Về giao thông, đất nước ta dài nên hệ thống giao thông trục dọc đóng vai trò xương sống. Quốc lộ 1A đã và đang được đầu tư nâng cấp tốt hơn trước rất nhiều, nhưng hiện nay, đã có ùn tắc. Vì vậy, vấn đề cấp thiết là sớm xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện nay, đoạn Quốc lộ 1A đi qua Quảng Bình có 2 cầu quan trọng là cầu Gianh và cầu Quán Hàu, cả 2 cầu này mặt cắt đều quá hẹp so với mặt cắt của đường, tạo thành eo thắt làm giảm lưu thông và gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khi qua cầu.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư mở rộng các cầu trên để giảm nguy hiểm và tăng hiệu quả của các cầu này. Trong điều kiện vốn đầu tư chưa được dồi dào thì xin đầu tư từng cầu một, không đợi có vốn rồi làm 2 cầu cùng một lúc.

Quốc lộ 1A được ví như một con đường độc đạo đi qua Quảng Bình vì khoảng cách từ đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 1A khá xa, có đoạn khó đi. Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ sớm đầu tư đoạn đường cao tốc từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đi Vạn Ninh (Quảng Bình) kết nối Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh. Đoạn cao tốc Vũng Áng - Vạn Ninh sẽ tạo ra cơ hội tốt cho việc thông thương hàng hóa từ Đông Bắc Thái Lan - Trung Lào vào đến Việt Nam và ngược lại; tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và các địa bàn lân cận.

Mặt khác, cũng bảo đảm phân luồng giao thông khi lũ lụt và những tình huống bất trắc khác xảy ra, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống (thời gian qua một số phần tử xấu kích động nhân dân chặn đường Quốc lộ 1A có khi đến mấy ngày liền...).

Do đó, đây là dự án rất quan trọng và cần thiết đối với khu vực này. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu bố trí nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ, có thể cân đối cả nguồn vốn Nhà nước từ các doanh nghiệp cổ phần hóa và cả vốn dự phòng trong đầu tư trung hạn. Mong Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải sớm quan tâm giải quyết.

Xin cảm ơn Quốc hội!

--------------------------------------------------------------------

(*) Tiêu đề do Tòa soạn rút ý từ trong bài phát biểu.