.
Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2017):

Nhớ ngày Bác về thăm đất lửa

Thứ Tư, 14/06/2017, 11:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong căn phòng nhỏ của Hội Cựu chiến binh phường Đồng Sơn, giữa những ánh mắt chăm chú, tâm trạng háo hức của các thế hệ cựu chiến binh lớp sau, người lính già cất giọng nói run run nhưng đầy phấn chấn, tự hào kể về thời khắc lịch sử ngày 16-6-1957 khi Bác Hồ về thăm đất lửa Quảng Bình. Đã 60 năm trôi qua nhưng với cựu chiến binh Lê Bá Hùng, tất cả như mới ngày hôm qua-nguyên mới, trọn vẹn cảm xúc.

Ngược dòng thời gian, ngày Bác về hiện lên như một thước phim quay chậm qua lời kể của CCB Lê Bá Hùng, một trong những người con Quảng Bình vinh dự được gặp Bác trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy. Sau 9 năm kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ nhưng rất anh dũng, Quảng Bình đang hăng say xây dựng lại quê hương. Thấu hiểu lòng mong mỏi, tình cảm tha thiết của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình, ngày 16-6-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định vào thăm Quảng Bình, Vĩnh Linh.

8 giờ 15 phút ngày 16-6-1957, chiếc máy bay Li2-số 203 chở Bác và đoàn cán bộ Trung ương xuất hiện trên bầu trời Đồng Hới rồi từ từ hạ cánh xuống sân bay. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các đoàn thể và cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 325 đón Bác trong niềm vui dâng trào.

Theo kế hoạch, 16 giờ sẽ có mít tinh đón đoàn tại sân vận động thị xã Đồng Hới. Nhưng từ buổi trưa hôm đó, hàng vạn cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang đã có mặt. Nhiều đại biểu các huyện xa như Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa đã hành quân bộ cả đêm, mới mờ sáng đã có mặt ở Đồng Hới. Không ai bảo ai, tất cả đều có mặt từ rất sớm, hồi hộp, mong ngóng giờ phút được nhìn thấy vị lãnh tụ vĩ đại kính yêu.

CCB Lê Bá Hùng đang kể về thời khắc lịch sử Bác Hồ về thăm Quảng Bình cho các hội viên CCB phường Đồng Sơn nghe.
CCB Lê Bá Hùng đang kể về thời khắc lịch sử Bác Hồ về thăm Quảng Bình cho các hội viên CCB phường Đồng Sơn nghe.

Buổi chiều, sân vận động thị xã chật kín người nhưng tất cả đều xếp hàng ngay ngắn, trật tự. Đúng 16 giờ, Bác Hồ xuất hiện với bộ quần áo ka ki giản dị, nhanh nhẹn bước lên lễ đài vẫy tay chào cán bộ, chiến sỹ và đồng bào.

Tối 16-6, sau khi tắm biển, ăn cơm, Bác xem văn nghệ của Sư đoàn 325 biểu diễn. Anh em bộ đội quây quần quanh Bác như con với cha. Buổi văn nghệ diễn ra trong không khí ấm cúng. Các chiến sỹ ai cũng hăng hái đóng góp tiết mục phục vụ Bác. Ai hát hay được Bác thưởng cho một chiếc kẹo, hát hay được vỗ tay nhiều lần, Bác thưởng hai chiếc kẹo. Cứ như thế, buổi liên hoan kéo dài.

“Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 của chúng tôi lúc đó đóng quân tại vùng đồi Ba Dốc, Bố Trạch. Được lệnh hành quân về thị xã Đồng Hới để đón đoàn cán bộ Trung ương, các đồng chí nhanh chóng, khẩn trương hành quân từ 2 giờ 30 phút để có mặt tại sân vận động Đồng Hới. Đơn vị tôi may mắn được đứng đối diện khán đài.

Từ đây có thể nhìn thấy Bác rõ hơn. Sau tiếng hô “nghiêm” của đồng chí chỉ huy, Bác xuất hiện trong sự ngỡ ngàng, vui sướng tột độ của chúng tôi, bởi trước đó chúng tôi chỉ biết là có phái đoàn cấp cao của Nhà nước mà không hề biết Bác về. Tất cả như vỡ òa trong niềm hạnh phúc khôn tả. Bác đẹp như một ông tiên vậy. Hình ảnh Bác Hồ lúc đó đã khắc tạc vào tâm khảm chúng tôi, những người con Quảng Bình được may mắn đón Người, gặp Người trong giờ phút thiêng liêng đến nghẹn ngào ấy...

Thời gian được gặp Bác chỉ vẹn vẹn có mấy giờ đồng hồ nhưng thực sự là giờ khắc thiêng liêng, quý giá nhất trong cuộc đời của mỗi chúng tôi, trở thành động lực để chúng tôi tiếp tục hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng, giao phó”, ông Hùng nhớ lại.

Thấm thoát 60 năm đã trôi qua. Người lính trẻ năm xưa nay đã bước sang tuổi bóng chiều. Ghi khắc lời căn dặn của Bác, CCB Lê Bá Hùng đã luôn sống, chiến đấu và làm việc hết mình. Đời binh nghiệp, người lính can trường ấy đã anh dũng chiến đấu trên nhiều chiến trường như Bình Trị Thiên, Trung Lào, Điện Biên...  được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý. Trở về đời thường, ông tham gia nhiều công tác tại địa phương, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Giờ đây, khi tuổi già sức yếu, niềm vui của CCB Lê Bá Hùng là được quây quần bên con cháu, được gặp gỡ những đồng đội cũ và được kể, được sống lại những thời khắc oai hùng, tươi đẹp của những tháng ngày đánh giặc giữ nước.

Tâm An