.

Để chính quyền thực sự vững mạnh

Thứ Tư, 03/05/2017, 10:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Với vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã không ngừng đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động nhằm xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh toàn diện. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, nhân dân trên địa bàn đoàn kết thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Để nâng cao vai trò, hiệu quả tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động bằng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo..., tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, huyện.

Với nhiệm vụ tham gia xây dựng chính quyền, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cử cán bộ xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để có kiến nghị lên cấp trên và có biện pháp giải quyết. Mặt trận các cấp cũng đã thực hiện tốt trong việc phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến nhân dân.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận các cấp phong trào xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận các cấp phong trào xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh đã đa dạng hóa các hình thức thực hiện như: tổ chức các hội nghị, công tác chỉ đạo điểm, phát tờ rơi, hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở cơ sở đăng ký xây dựng khu dân cư tiên tiến, khu dân cư văn hóa; hướng dẫn các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đăng ký các danh hiệu thi đua.

Để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã chọn cử nhiều cán bộ Mặt trận tham gia Ủy ban bầu cử, tổ bầu cử; làm tốt công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, tổ chức để người ứng cử tiếp xúc cử tri nơi cư trú, giúp người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử... Mặt trận phối hợp với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện và hội nghị tiếp xúc với đại biểu HĐND cấp xã.

Hàng trăm cử tri đã tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị tập trung vào các vấn đề có liên quan đến: nước sạch, điện, vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, chính sách xã hội, giải quyết việc làm, công tác cán bộ...

Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Mặt trận tổng hợp kịp thời, đầy đủ, gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có trả lời, thông báo tại kỳ tiếp xúc liền kề. Ủy ban MTTQ huyện còn lồng ghép tuyên truyền, vận động các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Có thể khẳng định, công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền ở huyện Quảng Ninh đã và đang góp phần củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Từ đó, xây dựng nền tảng vững chắc để cấp ủy Đảng lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm an ninh nông thôn, xây dựng khối đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Đào Vân