.

Mặt trận xã Bảo Ninh: Phát huy vai trò trong công tác chi trả đền bù sự cố môi trường biển

Thứ Ba, 04/04/2017, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Tính đến thời điểm này, xã biển Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) đã hoàn thành cơ bản hai đợt chi trả đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển gây nên cho các đối tượng liên quan. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, việc chi trả của địa phương diễn ra khá thuận lợi, hợp lòng dân, góp phần tạo động lực để người dân yên tâm lao động sản xuất, khôi phục và ổn định đời sống.

Với khoảng 60% lao động đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến nghề biển, Bảo Ninh là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do sự cố môi trường biển gây ra trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Theo thống kê, toàn xã có 3.172 lao động trực tiếp trên biển với 469 tàu, trong đó 251 tàu công suất dưới 90CV với 690 lao động chuyên đánh bắt gần bờ, thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng và 218 tàu đánh bắt xa bờ với 2.482 lao động thu nhập 12-15 triệu đồng/người/tháng; 16 hộ, 2 công ty nuôi trồng thủy sản với 121 lao động.

Ngoài ra, toàn xã còn có 1.707 lao động trong khai thác đơn giản như bốc vác, chở thuê, sơ chế hàng thủy sản và 812 lao động làm thuê trong các cơ sở thu mua, tạm trữ thủy sản, đóng sửa tàu cá, sản xuất, kinh doanh ngư cụ, du lịch, thương mại...

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Lê Bá Trình thăm hỏi các hộ ngư dân xã Bảo Ninh bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Lê Bá Trình thăm hỏi các hộ ngư dân xã Bảo Ninh bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.

Sau sự cố môi trường biển, đời sống của đại bộ phận người dân Bảo Ninh gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy, để bà con yên tâm tập trung lao động sản xuất, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã kịp thời chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, trong đó đặc biệt nêu cao vai trò của Mặt trận đối công tác tuyên truyền, vận động.

Sau khi thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại, UBND xã Bảo Ninh đã tổ chức các hội nghị cán bộ cốt cán để triển khai kê khai thiệt hại cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường biển gây ra theo công văn chỉ đạo của cấp trên; chỉ đạo các thôn rà soát kỹ lưỡng, kê khai đúng đối tượng, tránh trùng lặp và bỏ sót.

Xác định vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, trấn an tư tưởng nhân dân sau sự cố môi trường biển, ngay những ngày đầu khi sự cố xảy ra, Mặt trận xã Bảo Ninh đã linh động thực hiện nhiều giải pháp tích cực, chỉ đạo ban công tác Mặt trận các thôn nhanh chóng nắm bắt tình hình đời sống cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp.

Đặc biệt, Mặt trận xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ chủ trương, đường lối chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành về giải quyết sự cố môi trường biển, hạn chế tình trạng lợi dụng chính sách, xảy ra khiếu kiện, khiếu nại trên địa bàn.

Nhiều hình thức tuyên truyền đã được áp dụng đạt hiệu quả cao như tuyên truyền trong các hội nghị của Mặt trận xã, Ban công tác Mặt trận các thôn; phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, hội nghị đánh giá công tác hàng tháng, hàng quý; chỉ đạo các cán bộ Mặt trận đến tận từng khu dân cư để tuyên truyền, vận động. “Xã Bảo Ninh triển khai, thực hiện các bước đúng quy trình, bảo đảm quy chế dân chủ, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người dân, của cộng đồng dân cư từ việc xác định đối tượng, lấy ý kiến chi bộ, cốt cán thôn, họp dân; họp tổ xác nhận thôn; công khai lấy ý kiến; tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết các đơn thư, kiến nghị của nhân dân; họp hội đồng đánh giá xã và tiếp tục công khai kết quả để lấy ý kiến phản ánh của người dân.

Các cán bộ Mặt trận tích cực giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách liên quan đến việc bồi thường. Đối với một vài trường hợp không nắm rõ chủ trương, có kiến nghị, thắc mắc, chúng tôi đã cử cán bộ đến tận nơi để tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Nhờ đó, trên địa bàn không xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại. Đa số bà con đều đồng tình với cách làm của xã”, chị Trần Thị Hải Hằng, Chủ tịch Mặt trận xã Bảo Ninh cho biết.

Ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chủ trương, chính sách liên quan đến công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra, Mặt trận xã Bảo Ninh còn tích cực vận động bà con chuyển đổi nghề nghiệp, chủ động tận dụng các nguồn vốn được hỗ trợ để nhanh chóng bắt tay tìm hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

T.A