.

Đảng bộ thị xã Ba Đồn: Nỗ lực xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn và hoạt động hiệu quả

Thứ Tư, 29/03/2017, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ thị xã Ba Đồn luôn bám sát các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức bộ máy từ thị xã đến cơ sở nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp. Trong xây dựng tổ chức bộ máy, cấp uỷ các cấp đã quán triệt sâu sắc quan điểm "Nhân tố con người là trọng tâm" cùng với việc kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, trọng dụng những cán bộ có đức, có tài, nhờ vậy bộ máy của Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn cơ bản đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn và hoạt động hiệu quả được Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn xác định là nhiệm vụ chiến lược quan trọng, không chỉ trước mắt mà còn lâu dài trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cấp uỷ các cấp luôn thực hiện nhất quán chủ trương Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức trong công tác cán bộ.

Ban Thường vụ Thị uỷ đã xây dựng quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ gắn với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương; đồng thời lựa chọn, sàng lọc đội ngũ cán bộ thông qua hoạt động thực tiễn để giáo dục, rèn luyện cán bộ kế cận, lấy hiệu quả công tác làm thước đo chủ yếu.

Do làm tốt việc xây dựng quy hoạch và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế về phân cấp, quản lý công tác cán bộ, những năm qua, công tác đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác quản lý, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ đã đạt được kết quả tích cực.

Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn Trần Thắng tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử các chức danh chủ tịch và phó chủ tịch UBND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021.
Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn Trần Thắng tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử các chức danh chủ tịch và phó chủ tịch UBND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Về kiện toàn lại tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, Đảng bộ đã chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, đẩy mạnh đào tạo cán bộ tại chỗ thông qua thực tiễn công tác, gửi đi học các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại các trường để nâng cao trình độ. Công tác quy hoạch cán bộ luôn được Đảng bộ thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai, hàng năm có rà soát; những người không còn đủ tiêu chuẩn không được quy hoạch, bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới, có triển vọng.

Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, các cấp uỷ, tổ chức đảng chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận và thực hiện việc bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự để bầu cử theo quy hoạch, khắc phục dần thực trạng quy hoạch cán bộ mang tính hình thức. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng và quản lý nghiệp vụ được ứng dụng nhiều hơn, đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Đảng bộ thị xã còn chú trọng và quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành ngày càng tăng về số lượng và bảo đảm chất lượng. Đến nay, toàn thị xã có 16 đồng chí cán bộ nữ được đề bạt, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo của Đảng, đoàn thể và khối chính quyền. 

Căn cứ kế hoạch luân chuyển cán bộ đã được xây dựng và danh sách cán bộ dự nguồn, Ban Thường vụ Thị uỷ đã chỉ đạo và triển khai thực hiện một cách dân chủ, khách quan, có lý và có tình. Do vậy, các đơn vị và cán bộ trong diện luân chuyển đều thống nhất với chủ trương và sự phân công, điều động cán bộ của Ban Thường vụ Thị uỷ.

Trước Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Thị uỷ đã rút 2 đồng chí hết thời gian luân chuyển về cơ sở và sau đại hội đã luân chuyển 1 đồng chí Thị uỷ viên về làm bí thư đảng ủy xã. Qua thực tế cho thấy, hầu hết cán bộ được luân chuyển đã phát huy được sở trường công tác, giúp cơ sở giải quyết nhiều vấn đề trong nhiệm kỳ luân chuyển. Hết thời gian luân chuyển, tất cả các đồng chí trở về đơn vị công tác và được Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ mới tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thị uỷ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, Ban Thường vụ Thị uỷ đã thông qua việc rà soát, đánh giá cán bộ để nắm chắc thực trạng đội ngũ cán bộ và yêu cầu đổi mới cán bộ. Đảng bộ luôn căn cứ vào kết quả đánh giá cán bộ hàng năm làm cơ sở để xây dựng quy hoạch cán bộ hiệu quả. Thông qua quy hoạch để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ nhằm rèn luyện đội ngũ cán bộ cả về trình độ lý luận, năng lực công tác và kinh nghiệm thực tiễn.

Quy hoạch cán bộ và luân chyển cán bộ luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, tạo được tính chủ động trong tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, khắc phục dần tình trạng hẫng hụt cán bộ, điều động, bổ nhiệm cán bộ mang tính chất giải pháp tình thế. Do vậy, tổ chức bộ máy của cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội được đổi mới, kiện toàn qua các đại hội nhiệm kỳ và phù hợp với từng thời điểm.

Chức năng, mối quan hệ công tác của các tổ chức trong hệ thống chính trị được phân định, điều chỉnh hợp lý, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Những năm qua, Ban Thường vụ Thị uỷ đã thường xuyên quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng bộ máy làm công tác cán bộ, chọn những người có phẩm chất đạo đức, năng lực, công tâm, khách quan, trung thực để bố trí làm công tác tổ chức và cán bộ.

Các quan điểm đổi mới công tác cán bộ của Đảng đã được đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ của thị xã nhận thức đầy đủ và đúng đắn nên qua hàng năm đều hoàn thành tốt vai trò tham mưu và nhiệm vụ trong công tác tổ chức cán bộ của Đảng, chính quyền và đoàn thể ở địa phương.

Đảng bộ thị xã Ba Đồn đang tập trung khắc phục một số hạn chế còn tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, đồng thời bám sát các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, của tỉnh để tiếp tục xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan Đảng, đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội bảo đảm đồng bộ, ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu quả và phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức, địa phương, đơn vị.

Hiền Chi