.

Lệ Thủy: Nâng cao chất lượng cán bộ kiểm tra ở cơ sở

Thứ Năm, 16/03/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ huyện Lệ Thủy hiện có 11.250 đảng viên, sinh hoạt ở 64 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 39 đảng bộ và 25 chi bộ cơ sở; có 39 ủy ban kiểm tra (UBKT) đảng ủy gồm 28 UBKT đảng ủy xã, thị trấn và 11 UBKT đảng ủy khối cơ quan với 176 đồng chí ủy viên. Xác định việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn là yếu tố quan trọng đối với công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ ngành Kiểm tra Đảng nói riêng, những năm qua, Huyện ủy Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác này.

Trong những năm qua, đặc biệt từ sau đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm ngày càng chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm hơn.

UBKT Huyện ủy đã tập trung kiểm tra việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Trung ương và của cấp trên; kiểm tra những nơi có vấn đề nổi cộm, gây bức xúc, những vấn đề dễ xảy ra sai phạm như công tác quản lý đất đai, xây dựng cơ bản...; số lượng và chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được chú trọng.

Riêng trong các năm 2015 và 2016, UBKT Huyện ủy đã chủ động tham mưu kịp thời, giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm theo quy định tại Điều 30, Điều lệ Đảng. Đồng thời phối hợp với các ban của Đảng, phòng, ban chức năng tổ chức 6 cuộc kiểm tra tại 12 tổ chức đảng và 27 đảng viên; giám sát 5 cuộc tại 12 tổ chức đảng và 29 đảng viên; thường xuyên thực hiện tốt các nhiệm vụ của cấp ủy giao, phục vụ kịp thời cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Người dân Lệ Thủy tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.
Người dân Lệ Thủy tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

UBKT 2 cấp đã sớm chủ động xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát và triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng. Trong hai năm, đã tiến hành kiểm tra 17 đảng viên và 2 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 56 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 10 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật Đảng; giám sát chuyên đề 58 tổ chức đảng và 34 đảng viên; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 63 tổ chức đảng và hơn 2.000 đảng viên; giải quyết 8 đơn tố cáo, khiếu nại của đảng viên, công dân. UBKT hai cấp cũng đã tham mưu cho các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật 107 đảng viên vi phạm.

Công tác kiện toàn, củng cố UBKT cơ sở và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra cũng đã được cấp ủy các cấp quan tâm. Đến thời điểm hiện tại, đã kiện toàn 39 UBKT cơ sở với 176 đồng chí ủy viên, trong đó có 39 đồng chí chủ nhiệm (do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm nhiệm), có 14 đồng chí phó chủ nhiệm chuyên trách, 25 đồng chí phó chủ nhiệm kiêm nhiệm.

Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ngày càng được nâng cao về trình độ lý luận chính trị lẫn chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể, 100% cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở có trình độ văn hóa từ 7/10 trở lên, trong đó trình độ văn hóa 10/10, 12/12 chiếm trên 88%; 78% cán bộ có trình độ chuyên môn từ sơ cấp trở lên, trong đó trình độ đại học và cao học chiếm gần 50%, trình độ cao đẳng chiếm 15%, trình độ trung cấp chiếm 3%; 89% cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở được đào tạo về lý luận chính trị, trong đó trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị chiếm 5,6%; trình độ trung cấp chiếm 64,65%; trình độ sơ cấp chiếm 18.75%.

Đến nay, toàn huyện đã có 119 đồng chí cán bộ, chiếm 67,6% trong tổng số cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do UBKT Huyện ủy và UBKT Tỉnh ủy tổ chức. Thông qua việc bồi dưỡng nghiệp vụ này, năng lực công tác, kinh nghiệm làm việc của cán bộ được nâng cao, cơ bản đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn còn có những tồn tại, hạn chế. Đó là việc tham mưu cho cấp ủy tổ chức quán triệt, học tập và tuyên truyền các văn bản, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ở cơ sở còn thiếu thường xuyên; việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát của một số đảng ủy cơ sở còn chậm, nội dung chưa trọng tâm, trọng điểm; công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm thực hiện còn ít; thi hành kỷ luật đảng một số trường hợp ở cơ sở còn chưa chặt chẽ về thủ tục, quy trình.

Ngoài ra, chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ sở có nơi, có mặt còn hạn chế, nhất là những vùng sâu, vùng xa. Những đồng chí ủy viên kiểm tra mới được bầu vào UBKT còn thiếu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, kỹ năng về công tác kiểm tra, giám sát, còn hạn chế; ý thức của một số đồng chí ủy viên kiểm tra chưa cao, chưa chủ động trong công việc và còn có tư tưởng né tránh, ngại va chạm, chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng cho đội ngũ cán bộ còn hạn chế, chế độ thù lao, đãi ngộ còn thấp...

Để xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, trong thời gian tới, Huyện ủy Lệ Thủy xác định sẽ tăng cường quán triệt học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định quyết định, quy chế, kết luận của Trung ương và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy; thường xuyên kiện toàn củng cố UBKT cơ sở; kiên quyết loại ra khỏi UBKT những cán bộ năng lực yếu, có biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ có chế độ đãi ngộ phù hợp cho cán bộ tham gia các đoàn, tổ kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại và cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với tổ chức đảng, cấp ủy, UBKT cơ sở.

Nguyễn Hoàng