.

Nghĩa tình biên giới, hải đảo

Thứ Hai, 13/03/2017, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Để khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trong chung tay bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm đến công tác triển khai, thực hiện tốt cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo; tích cực hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh triển khai các hoạt động gắn với chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm.

Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 330 buổi tuyên truyền giáo dục kiến thức về biên giới, hải đảo thông qua hình thức tọa đàm, trao đổi, hội thi, nói chuyện truyền thống, thi sân khấu hóa thu hút trên 8.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tham gia. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội của Đoàn thực hiện tốt vai trò nắm bắt diễn biến, định hướng tư tưởng thanh niên, nhất là những địa bàn trọng yếu vùng biên.

Đặc biệt, hằng năm, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân - một đơn vị kết nghĩa với Đoàn Thanh niên tỉnh thường xuyên tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tình hình biển đảo, định hướng tư tưởng và giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng cho đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa cho thanh niên xung phong tham gia dự án làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa cho thanh niên xung phong tham gia dự án làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu.

Để góp phần tạo mối dây liên hệ mật thiết, gắn bó và sẻ chia giữa tuổi trẻ và nhân dân vùng biên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn thuộc khu vực trung tâm với các địa phương, đơn vị vùng biên giới, hải đảo ở trong và ngoài tỉnh.

Kết quả, từ năm 2013 đến nay, đã có hơn 500 hoạt động kết nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa tuổi trẻ với các đồn biên phòng dọc tuyến biên giới, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn, các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương vùng biên. Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, cán bộ, đoàn viên thanh niên đến thăm, tặng quà cho đồng bào, cán bộ chiến sỹ, học sinh, thanh thiếu nhi vùng biên giới.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên hướng về biên giới, hải đảo cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm, tổ chức có hiệu quả như: gặp mặt thanh niên hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về địa phương; học sinh, sinh viên viết thư thăm hỏi, động viên chiến sỹ đảo Trường Sa; giúp đỡ, chăm lo các gia đình, thân nhân cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi biên giới hải đảo; quyên góp “Ủng hộ biển đảo và bộ đội Trường Sa”, “Góp đá xây Trường Sa” với số tiền hơn 300 triệu đồng. Đại diện đoàn viên ưu tú tỉnh cũng được cử tham dự chương trình “Hành trình vì biển đảo quê hương”; đến thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và nhân dân sinh sống ở huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/7...

Ngoài ra, tuổi trẻ Quảng Bình cũng thường xuyên kết nối và có mối quan hệ khăng khít với  thanh niên các nước có chung đường biên giới như tổ chức thăm hỏi và hội đàm với Đoàn Thanh niên nhân dân Cách mạng Lào, tỉnh Khăm Muộn; xây dựng bia ghi danh các anh hùng liệt sỹ của Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào; tham gia giao lưu thanh niên Việt - Trung...

Gắn với việc bảo vệ chủ quyền và giữ vững an ninh chính trị vùng biên giới, hải đảo, các cấp bộ Đoàn đã tiến hành phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để triển khai và nhân rộng các mô hình, các hợp tác xã thanh niên vùng biển tham gia phát triển kinh tế. Mô hình làng thanh niên lập nghiệp vùng biên giới Quảng Châu được khởi công xây dựng từ năm 2015 không chỉ tạo nên ý nghĩa về mặt kinh tế mà nó còn mang ý nghĩa xã hội, chính trị, quân sự...

Hằng năm, các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho thanh niên vay vốn để sản xuất và phát triển kinh tế nơi biên giới, hải đảo với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Những hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Bình đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Võ Thị Thanh Nhàn