.

Tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn

Thứ Bảy, 18/02/2017, 07:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề biên giới, lãnh thổ, mong muốn cùng xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển, trong những năm qua, hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn (CHDCND Lào) đã tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Quảng Bình và Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) ký biên bản hợp tác năm 2017.
Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Quảng Bình và Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) ký biên bản hợp tác năm 2017.

Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo hai tỉnh, nỗ lực của các sở, ngành, quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn trên tất cả các lĩnh vực tiếp tục được củng cố, tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu.

Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết của mỗi nước, các cấp chính quyền, lực lượng của hai bên đều có thư thăm hỏi, chúc mừng lẫn nhau nhằm củng cố, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền, nhân dân hai tỉnh nói chung và giữa các lực lượng chuyên trách nói riêng. Nhờ việc duy trì thường xuyên và có hiệu quả mối quan hệ hợp tác nói trên đã góp phần xây dựng đường biên giới giữa hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn hoà bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

Năm 2016, hai tỉnh đã duy trì tốt quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh biên giới. Các lực lượng Quân sự, Biên phòng, Công an của hai tỉnh đã luân phiên tổ chức các đoàn công tác để trao đổi tình hình, đánh giá kết quả phối hợp giữa hai bên trong công tác quốc phòng, an ninh, biên giới. Cụ thể, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự và Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn đã tổ chức sơ kết 1 năm ký kết giữa Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo với Đồn Công an Nà Phàu, Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn và Đại đội 312.

Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu đã làm tốt công tác xuất cảnh, nhập cảnh, bảo đảm thủ tục nhanh, gọn và đúng quy định của pháp luật cho người và phương tiện qua lại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo - Na Phàu và Cửa khẩu phụ Cà Roòng – Noọng Ma.

Trong năm qua, các đồn biên phòng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát khoảng 474 nghìn lượt người và 155 nghìn lượt phương tiện. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát Bộ đội biên phòng đã phát hiện, xử lý 24 vụ/79 trường hợp vi phạm Quy chế biên giới; 71 vụ/73 trường hợp vi phạm quy định xuất nhập cảnh với các hành vi sử dụng hộ chiếu hết hạn, hộ chiếu không hợp lệ.

Các lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ, xử lý 31 vụ với 51 đối tượng vận chuyển, mua bán vật liệu nổ, ma túy từ Lào về Việt Nam, thu giữ 72kg thuốc nổ, 1,229kg ma túy tổng hợp (dạng đá), 58.115 viên ma túy tổng hợp, 520,4g hêrôin và 520g lá cần sa khô. Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã phối hợp lực lượng An ninh tỉnh Khăm Muộn phá thành công chuyên án 529LV, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 30.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác.

Lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của hai tỉnh đã duy trì tốt chế độ tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc thuộc đoạn biên giới của tỉnh quản lý, tổ chức tuần tra song phương 9 đợt/97 lượt cán bộ, chiến sĩ hai bên tham gia. Các lực lượng chức năng của hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn đã phối hợp quản lý chặt chẽ việc cư trú, đi lại, hoạt động của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước khi vào hoạt động trong khu vực biên giới, đồng thời xử lý các vụ việc xảy ra theo đúng quy định của pháp luật và Hiệp định Quy chế Biên giới Việt Nam - Lào.

Đặc biệt, thực hiện thỏa thuận giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới, đến nay mỗi tỉnh đã thực hiện hoàn thành công tác điều tra đơn phương về số lượng người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới giữa hai tỉnh, thông báo số liệu cho nhau và thống nhất lộ trình thực hiện cụ thể.

Công tác phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới đã có bước chuyển mình rõ rệt. Trong năm 2016, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và Cửa khẩu Cà Roòng đạt 1,7 tỷ USD. Có được kết quả này trước hết là do hai tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các doanh nghiệp hai bên biên giới đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội.

Mặt khác, hai tỉnh đã chú trọng huy động nguồn vốn để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, giáo dục, y tế, thuỷ lợi, v.v... Việc tìm kiếm nguồn vốn để triển khai xây dựng các tuyến đường quan trọng khác nối liền hai nước cũng đang được hai bên phối hợp thúc đẩy nên kết nối giao thông vận tải giữa hai nước đã có những tiến bộ.

Nhằm phát huy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả giữa các cấp chính quyền và lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của hai tỉnh, Quảng Bình- Khăm Muộn tiếp tục chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về quy định của pháp luật mỗi nước cho cán bộ và nhân dân trong khu vực biên giới giữa hai tỉnh; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vào công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng, chống, tố giác tội phạm trong khu vực biên giới.

Chính quyền các cấp của hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn và lực lượng chức năng cùng tiếp tục tăng cường phối hợp các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vi phạm ở khu vực biên giới, nhất là tình trạng buôn lậu, vận chuyển chất nổ, chất ma tuý qua biên giới, khai thác gỗ, lâm sản và săn bắt động vật hoang dã trái phép trong khu vực biên giới.

Hai tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội trong khu vực biên giới, đồng thời tạo điều kiện và hỗ trợ các huyện có chung đường biên giới hợp tác giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đặc biệt, Quảng Bình- Khăm Muộn cùng tạo điều kiện thuận lợi giúp các địa phương quảng bá hình ảnh, phát triển thương mại và du lịch hai bên biên giới vừa bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại các khu vực biên giới hai nước vừa thực hiện công tác xúc tiến đầu tư.

N.L