.

Sôi nổi các phong trào thi đua

Thứ Tư, 08/02/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã không ngừng tăng cường tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Để các cuộc vận động, phong trào thi đua thực sự lan tỏa và mang lại hiệu quả, hàng năm Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và chương trình hành động của Mặt trận.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động xây dựng quy chế thi đua-khen thưởng; tổ chức hội nghị đăng ký và phát động thi đua trong hệ thống Mặt trận các cấp; phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Qua đó phát huy tính tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức lan tỏa trong công tác vận động, triển khai các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới đang ngày càng thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo các địa phương.
Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới đang ngày càng thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo các địa phương.

Mặt trận các cấp thực hiện tốt công tác phối hợp, các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng mạnh hoạt động về cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình; tổ chức hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Điển hình như phong trào “Tuổi cao chí càng cao” trong những người cao tuổi; “Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo” trong giới phụ nữ; phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước” trong giới trẻ; phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo” trong bà con nông dân; phong trào “Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ” trong CCB... Tất cả các hoạt động đó đã làm cho phong trào thi đua yêu nước chung của tỉnh thực sự phong phú, đa dạng và đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã thực sự tạo nên một phong trào mang tính toàn dân, toàn diện ở các khu dân cư. Càng về sau, phong trào càng khẳng định tính hiệu quả, thiết thực của nó. Và hiện tại, khi chuyển sang cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục gặt hái được những thành quả bước đầu đáng ghi nhận.

Đến nay đã có 10 khu dân cư triển khai mô hình điểm cấp tỉnh, trong đó có 7 mô hình toàn diện về thực hiện 5 nội dung cuộc vận động tại các huyện, thị xã; 2 mô hình điểm ở vùng đồng bào dân tộc thuộc huyện Lệ Thủy và vùng đồng bào công giáo thuộc thị xã Ba Đồn; 1 mô hình chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư tại thành phố Đồng Hới. Đồng thời với mô hình cấp tỉnh, Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai 33 khu dân cư xây dựng mô hình điểm cấp huyện về thực hiện cuộc vận động.

Xác định phong trào thi đua yêu nước là động lực quan trọng thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, hàng năm, trên cơ sở các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như hoạt động chuyên môn của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Nhờ đó, các phong trào đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy, phát huy được tinh thần lao động, sáng tạo, tích cực, chủ động của mỗi tổ chức, cá nhân trong tỉnh hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ các phong trào thi đua yêu nước, đã khẳng định được vị trí, vai trò của Mặt trận các cấp trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; cổ vũ, động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sáng tạo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, xây dựng niềm tin, ý chí quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựngtỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đào Vân