.

Công tác phối hợp quản lý hoạt động tôn giáo: Những kết quả tích cực

Thứ Sáu, 10/02/2017, 10:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về công tác tôn giáo, trong những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh, các địa phương có đồng bào theo đạo trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo công tác Tôn giáo tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh quản lý tốt các hoạt động tôn giáo trên địa bàn nhằm đáp ứng những nhu cầu chính đáng của đồng bào có đạo.

Trong những năm qua, Ban Tôn giáo tỉnh và một số ngành, đoàn thể quần chúng: đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động tuyên truyền, vận động tín đồ, chức sắc tôn giáo. Ủy ban MTTQVN phối hợp triển khai ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Tại các khu dân cư vùng giáo, Mặt trận đã tập trung tuyên truyền ý nghĩa ngày hội Đại đoàn kết, động viên tín đồ, chức sắc thực hiện nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo ở địa phương.

Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tích cực hướng dẫn các tổ chức tôn giáo chấp hành nghiêm chỉnh các thủ tục về cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận QSD đất; tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận cho phép xây dựng, giao đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất cho các tổ chức tôn giáo theo đúng quy định. Các ngành Công an, Biên phòng, Quân đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc theo dõi, nắm tình hình, cung cấp thông tin về tình hình tôn giáo để cùng phối hợp tham mưu giải quyết.

Công tác phát triển đảng viên vùng giáo, xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo được các cơ quan trong hệ thống chính trị như ban Dân Vận, Ban Tôn giáo, Mặt trận quan tâm, phối hợp thực hiện; các ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể phối hợp giải quyết các vấn đề tôn giáo phát sinh trên địa bàn, các vụ việc phức tạp về tôn giáo; tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ các chức sắc, chức việc tôn giáo để tuyên truyền, vận động, động viên tín đồ, chức sắc các tôn giáo thực hiện nghiêm chỉnh đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia  các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các cuộc vận động của trung ương và địa phương...

Có thể nói, từ những hoạt động phối hợp chủ động, có hiệu quả trên của các đơn vị, địa phương có liên quan đã góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình tôn giáo trên địa bàn. Việc giải quyết các nhu cầu sinh hoạt chính đáng của các tổ chức tôn giáo và đồng bào có đạo được đáp ứng cơ bản theo quy định của pháp luật; việc xây dựng, tu bổ, sửa chữa cơ sở thờ tự tôn giáo ngày càng được quan tâm giải quyết theo quy định của pháp luật: từ năm 2013 đến nay, đã có 19 tổ chức tôn giáo được cấp mới và cấp thêm đất với diện tích 60.998,6m2; cấp phép cho 10 giáo xứ, giáo họ Công giáo xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở thờ tự; đến nay, đã có 88/90 cơ sở thờ tự của đạo Công giáo được cấp giấy chứng nhận QSD đất; nhiều chùa chiền được tạo điều kiện cho xây dựng, trùng tu, hưng phục và đưa vào sử dụng nâng số lượng cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh lên 16 chùa.

Tỉnh chấp thuận cho Giáo hội Phật giáo tổ chức nhiều lễ hội quan trọng mang tầm quốc gia và địa phương, như lễ hội di tích Quốc gia chùa Hoằng Phúc, lễ cung đón Phật Ngọc Hòa bình thế giới... đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và tín đồ trên địa bàn tỉnh. Phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào các tôn giáo được quan tâm chỉ đạo. Sinh hoạt tôn giáo chính đáng của đồng bào có đạo được giúp đỡ, tạo điều kiện; mối quan hệ giữa chính quyền và giáo hội nhờ đó cũng có những bước tiến nhất định.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tỉnh ta có 2 chức sắc trúng cử HĐND cấp tỉnh; chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện có 9 người; cấp xã có 179 người; xây dựng được 36 cốt cán đặc thù và 383 cốt cán phong trào trong các tôn giáo.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời giữa các ban, ngành, địa phương liên quan trên địa bàn tỉnh, công tác tôn giáo được mở rộng trên nhiều lĩnh vực với hình thức phong phú; huy động nhiều ngành chức năng có liên quan vào cuộc, phát huy thế mạnh và trách nhiệm của từng ngành trong nhiệm vụ công tác tôn giáo nói chung.

Các vấn đề tôn giáo phát sinh trên địa bàn được giải quyết tốt. An ninh quốc phòng được bảo đảm. Tình hình tôn giáo trong những thời điểm chính trị nhạy cảm được giữ vững. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương đã động viên được đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đoàn kết trong khối đoàn kết toàn dân tộc; giúp cho tín đồ, chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh yên tâm sống “tốt đời, đẹp đạo”, tin tưởng vào chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước, đồng thuận với chính quyền, phấn khởi cùng toàn nhân dân toàn tỉnh thi đua tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc.

Hoàng Huế