.

Ngành Văn hóa và Thể thao Quảng Bình: Tự tin bước vào xuân mới 2017

Thứ Bảy, 04/02/2017, 15:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ thành công của năm 2016, ngành Văn hóa và Thể thao Quảng Bình tự tin  bước vào mùa xuân 2017 với niềm hy vọng mới.

Mùa xuân 2016 đi qua để lại những dấu ấn đáng nhớ với tập thể CBCNV ngành Văn hóa và Thể thao tỉnh ta. Đây là năm tỉnh Quảng Bình thành lập sở Du lịch, đổi tên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành Sở Văn hóa và Thể thao nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực này.

Cũng như các ngành, địa phương khác trong tỉnh, ngành Văn hóa và Thể thao phải đối đầu với khó khăn thử thách, trong đó, sự cố môi trường biển do công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình khinh tế- xã hội tỉnh nhà, tác động tiêu cực đến tâm tư, tình cảm, việc làm và đời sống của nhân dân; hai đợt lũ lụt liên tiếp diễn ra giữa tháng 10 và đầu tháng 11 năm 2016 đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao nhiều nơi hư hỏng, trực tiếp ảnh hưởng đến việc tổ chức một số hoạt động của ngành cũng như nhu cầu sinh hoạt văn hóa, rèn luyện thể chất của nhân dân.

Chính trong khó khăn thử thách ấy, đã xuất hiện ý chí quyết tâm cao cùng những giải pháp chỉ đạo hiệu quả quyết liệt sáng tạo mang tính đột phá của cán bộ lãnh đạo Sở và đã được toàn thể CBCNV ngành đồng thuận hưởng ứng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch nhận xét trong chuyến thăm Quảng Bình đầu xuân 2017: “Trong khó khăn thử thách như vậy, nhưng ngành Văn hóa và Thể thao Quảng Bình đã đoàn kết đồng sức đồng lòng và giành được nhiều thành tựu nổi bật, được Đảng bộ nhân dân Quảng Bình và cả nước đánh giá cao, tạo niềm tin và tiền đề cho hoạt động văn hóa thể thao mùa xuân mới 2017”.

So với giai đoạn gần đây, chưa bao giờ nỗ lực quyết tâm của ngành Văn hóa và Thể thao lại cao như vậy. Từ đồng chí lãnh đạo cao nhất đến mỗi một CBCNV của ngành đều nêu quyết tâm trong mỗi hành động cụ thể. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, ngành đã làm được khá nhiều việc mà trước đây chưa thực hiện được.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Trần Vũ Khiêm, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Với tinh thần khắc phục khó khăn, đề cao ý thức trách nhiệm, ngành Văn hóa và Thể thao tỉnh nhà đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch công tác đề ra. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường; các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao diễn ra khá sôi nổi, thiết thực phục vụ lễ kỷ niệm, các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời, tiếp tục tổ chức tốt các phong trào, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” , phong trào “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các lễ hội truyền thống được duy trì, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc.
Các lễ hội truyền thống được duy trì, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc.

Công tác chỉ đạo điều hành có nhiều bước đột phá. Trong năm, Sở đã ban hành theo thẩm quyền trên 2.100 văn bản nhằm điều hành hiệu quả các hoạt động phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền những sự kiện chính trị văn hóa lớn của đất nước, quê hương. Tiêu biểu là tuyên truyền tổ chức hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thể dục Thể thao Việt Nam. Ngành đôn đốc, kiểm tra các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020; Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 của tỉnh Quảng Bình; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đạt được những thành tựu nổi bật. Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu cho BCĐ tỉnh tổ chức thành công hội nghị tổng kết 15 năm xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” toàn tỉnh. Công tác quản lý tổ chức lễ hội thực hiện nghiêm túc, tạo sức hấp dẫn trên tinh thần phát huy nét đẹp bản sắc của các vùng quê giàu truyền thống văn hóa, tiêu biểu như các lễ hội: Lễ hội đình làng Lộc Điền, xã Quảng Thanh, Quảng Trạch; lễ hội cầu ngư xã Cảnh Dương, Quảng Trạch; lễ hội đập trống Ma Coong, xã Thượng Trạch, Bố Trạch; lễ hội Rằm tháng Ba Minh Hóa; lễ hội cướp cù Quảng Long, TX. Ba Đồn; lễ hội đình làng Phan Long, thị xã Ba Đồn; lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Quảng Ninh; Tuần văn hóa- du lịch Đồng Hới 2016…

Năm 2016 cũng được đánh giá là thời gian có nhiều khởi sắc của thể thao thành tích cao, tiếp tục khẳng định vị thế của thể thao Quảng Bình trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Trong năm, các đội tuyển thể thao đã tham gia 29 giải trong nước, quốc tế, giành được 191 huy chương các loại, đạt 147 % so kế hoạch, có 25 HC quốc tế. Nổi bật có VĐV Hoàng Thị Ngọc, xuất sắc giành HCV cự ly 400m, với thành tích 53’’79 tại giải điền kinh vô địch Đài Loan; VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành HCV cự ly 1.500m tự do, phá kỷ lục quốc gia và kỷ lục Sea Games tại Giải vô địch bơi- lặn toàn quốc tại giải này…

Từ thành công của năm 2016, ngành Văn hóa và Thể thao Quảng Bình tự tin  bước vào mùa xuân 2017 với niềm hy vọng mới. Đây là thời gian có nhiều sự kiện lớn, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, là năm diễn ra Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.

Ngành Văn hóa và Thể thao đã nêu quyết tâm, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ phát triển văn hóa, gia đình, thể thao của Trung ương, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, của tỉnh đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020; chăm lo phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và con người Quảng Bình có lối sống cao đẹp; tiếp tục xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Ngành nỗ lực xây dựng phong trào TDTT quần chúng gắn với phát triển thể thao thành tích cao ở các môn, các lĩnh vực có thế mạnh; triển khai Đại hội TDTT các cấp để chuẩn bị tốt nhất lực lượng tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Phan Hòa