.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Tuyên Hóa: Kiên quyết thanh lọc những công bộc thiếu trách nhiệm với dân

Thứ Hai, 06/02/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hoá khoá XX (nhiệm kỳ 2015-2020), địa phương này đã tập trung phân công, kiện toàn bộ máy cán bộ để sớm ổn định và bảo đảm hoạt động hiệu quả. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, kiên quyết thanh lọc những công bộc thiếu trách nhiệm với dân chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng để  Tuyên Hoá tăng cường siết chặt kỷ luật kỷ cương, biến lời nói thành hành động.

Mới đây, từ những kiến nghị, phản ánh của người dân, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuyên Hoá đã khẩn trương vào cuộc để làm rõ những dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch liên quan đến việc chấp hành chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai; quản lý, phát triển và bảo vệ rừng; quản lý, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên...    

Kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ Tuyên Hoá đã chỉ ra những hạn chế, sai phạm ở xã Thanh Thạch thời gian qua. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch còn bộc lộ nhiều hạn chế, khuyết điểm, vi phạm. Việc tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý, phát triển và bảo vệ rừng chưa được thường xuyên, thiếu hiệu quả và chưa gắn với tình hình thực tế ở địa bàn. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhận thức của một số cán bộ, nhân dân vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Công trình chợ Thanh Thạch xây xong rồi bỏ hoang do sự quản lý còn yếu kém, bất cập.
Công trình chợ Thanh Thạch xây xong rồi bỏ hoang do sự quản lý còn yếu kém, bất cập.

Bên cạnh đó, do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch không được thường xuyên, thiếu sự đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với UBND xã. Vì vậy, UBND xã Thanh Trạch đã có nhiều khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý phát triển, bảo vệ rừng và để cán bộ, đảng viên, người dân vi phạm, gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng.

Cụ thể, từ năm 2005 đến nay, toàn xã Thanh Thạch có 11 trường hợp dựng nhà trái phép trên đất chưa được quy hoạch (năm 2005: 2 trường hợp; năm 2012: 1 trường hợp; năm 2013: 4 trường hợp; năm 2015: 4 trường hợp).

Trước thực tế này, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch cũng không có các biện pháp, giải pháp để chỉ đạo UBND xã giải quyết, ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng ở Thanh Thạch còn thiếu chặt chẽ, để một số đối tượng gian lận tẩy xoá giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ trong việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008 tại nhóm hộ do ông Trần Hồng Điệp (thôn 3) làm trưởng nhóm để chiếm dụng trái phép đất lâm nghiệp của hộ gia đình bà Hoàng Thị Hoá và Nguyễn Thị Tịnh.

Tiếp đó, trên địa bàn, một số cán bộ, đảng viên và người dân chặt phá rừng tự nhiên trái pháp luật nhằm mục đích trồng cây keo, với diện tích 72.940m2 (bị Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hoá và các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính đối với 23 hộ, số tiền xử phạt hơn 760 triệu đồng). Đặc biệt, công tác tổ chức thực hiện chính sách của Nhà nước  trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, rà soát hộ nghèo và điều tra theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều ở địa bàn xã Thanh Thạch còn thiếu nghiêm túc, chưa thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương (từ năm 2014 đến 2016 phát hiện 67 đối tượng không được thực hiện theo đúng quy định, với số tiền gần 476 triệu đồng)...

Đáng chú ý, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch chưa thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, đối với tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong tập thể chưa cao làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và đảng viên...   

Trước nhiều sai phạm, yếu kém tại xã Thanh Thạch và dựa trên cơ sở kết luận của  Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ Tuyên Hoá, Huyện uỷ và UBND huyện Tuyên Hoá đã tiến hành cách chức Đảng uỷ viên, cách chức Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thạch đối với đồng chí Đinh Văn Đức; cách chức Đảng uỷ viên, cách chức Chủ tịch UBND xã Thanh Thạch đối với đồng chí Nguyễn Văn Nguyên; kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch; kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Đoàn Mạnh Toàn (Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Thạch). Đây mới chỉ là một dẫn chứng trong việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, kiên quyết thanh lọc những công bộc thiếu trách nhiệm với dân ở Tuyên Hoá thời gian qua.      
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2016, Đảng bộ Tuyên Hoá đã ban hành quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan tới các vấn đề như: lập trường tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; ý thức tổ chức kỷ luật... Sau khi ban hành quyết định nói trên, Tuyên Hoá khẩn trương tổ chức cho các đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện ký cam kết thực hiện các nội dung theo quy định với quyết tâm chính trị và tinh thần làm việc trách nhiệm, hiệu quả cao nhất trước Ban Thường vụ Huyện uỷ.

Để siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp "biến lời nói thành hành động", việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu được Tuyên Hoá tiến hành một cách công khai, khách quan, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đúng trình tự, tính chất và mức độ vi phạm. Mục đích của việc làm này cũng nhằm tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có năng lực trình độ và tận tụy phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng huyện Tuyên Hóa ngày càng phát triển bền vững, khởi sắc.

Được biết, năm 2016, các cấp ủy, các ban đảng và UBKT hai cấp ở Tuyên Hoá tiến hành kiểm tra 109 tổ chức đảng, 28 đảng viên; giám sát 63 tổ chức đảng, 54 đảng viên; giải quyết đơn thư tố cáo 3 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên, Đảng bộ Tuyên Hoá đã kịp thời giải quyết đơn thư tố cáo, từ đó chỉ đạo phát huy những ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, xử lý nghiêm minh những trường hợp có sai phạm...

Văn Minh