.

Giải quyết dứt điểm những vấn đề "nóng"cử tri quan tâm

Thứ Năm, 23/02/2017, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại phiên họp thường kỳ đánh giá công tác từ sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII đến hết tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2-2017, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề “nóng”, cử tri quan tâm.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Bố Trạch.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Bố Trạch.

Sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2016, mặc dù có nhiều công việc phải triển khai, trùng với thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhưng Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tích cực triển khai nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Việc giải quyết những vấn đề giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh tích cực xử lý, cho ý kiến kịp thời, chất lượng, đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện.

Hoạt động theo dõi, đôn đốc, giám sát các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan trong thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, Kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp thứ 4 được triển khai tích cực. Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Những nội dung kết luận của Chủ tọa kỳ họp đã được UBND tỉnh quan tâm, tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết. Công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ người dân bị thiệt hại để sớm ổn định cuộc sống được triển khai kịp thời, góp phần giúp người dân ổn định đời sống, sản xuất và bảo đảm tình hình an ninh trật tự.

Công tác chuẩn bị vui xuân, đón tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 được tổ chức chu đáo. Các ngành, địa phương đã khẩn trương động viên, tổ chức cho nhân dân triển khai vụ đông-xuân 2016 - 2017 và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện thông báo Kết luận của Chủ tọa kỳ họp của một số sở, ngành, địa phương liên quan còn thiếu tích cực, chậm tiến độ. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh tiếp tục tích cực phối hợp với UBND tỉnh để giải quyết những vấn đề giữa hai kỳ họp và những vấn đề nổi lên trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm những nội dung tại thông báo Kết luận của Chủ tọa Kỳ họp thứ 4 đúng quy định.

Những nội dung nổi lên cần tập trung giải quyết dứt điểm là: Vụ phá rừng đầu nguồn Khe Si thuộc địa bàn xã Hóa Hợp và xã Hóa Tiến (huyện Minh Hóa). Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện Minh Hóa cần tập trung chỉ đạo Công an huyện Minh Hóa sớm có kết luận điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời làm rõ, xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân có liên quan, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cũng tại huyện Minh Hóa, việc điều chuyển giáo viên không đúng quy định đã ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học tại đây. Thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với Thanh tra tỉnh trong việc thanh tra, kiểm tra làm rõ việc nội dung này, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục đối với các địa phương khác.

Đối với việc chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, cần khẩn trương giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý và thỏa đáng cho nhân dân theo đúng quy định của Nhà nước. Do đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, nắm chắc tình hình để chi trả đúng quy định.

Đặc biệt cần lưu ý các địa bàn có những diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua như xã Cảnh Dương, Quảng Phú, Quảng Xuân (Quảng Trạch); phường Quảng Phúc và các xã Quảng Tiên, Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn); xã Hiền Ninh, Hải Ninh, Võ Ninh (Quảng Ninh).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần tiến hành làm việc với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã để quán triệt, xác định rõ trách nhiệm của từng địa phương và người đứng đầu. Địa phương nào chi trả tiền đền bù thiệt hại mà không bảo đảm ổn định được tình hình thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Chỉ đạo chấn chỉnh trách nhiệm, phương pháp làm việc và thái độ đối với nhân dân của cán bộ phụ trách ở cơ sở trong kê khai, thẩm định đối tượng được đền bù bảo đảm đúng các văn bản của Trung ương và của tỉnh để đảm bảo quyền lợi, ổn định tư tưởng, tâm lý trong nhân dân, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Liên quan đến nội dung này, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có văn bản kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương liên quan đến những nội dung nhân dân kiến nghị nhiều lần. Trong đó, đề nghị xem xét tính đặc thù đối với tỉnh Quảng Bình để bổ sung các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển nhưng không có trong Quyết định số 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là những đối tượng ở trên địa bàn các xã cửa sông bị thiệt hại nặng nề nhưng không thuộc các xã ven biển nên không được bồi thường. Ngay sau phiên họp thường kỳ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã hoàn thành văn bản và trình Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương theo nội dung chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cùng với những nội dung nêu trên, tại phiên họp thường kỳ, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu các  sở, ngành liên quan tích cực thực hiện một số nội dung như: triển khai các chính sách hỗ trợ, động viên bà con ngư dân bám biển, khai thác vùng biển xa, đồng thời quan tâm tạo thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định để bà con yên tâm sản xuất; tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ án phạm pháp hình sự, các vụ gây rối an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian qua để ổn định tình hình, tạo niềm tin trong nhân dân; tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tích cực đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế... 

Ngọc Mai