.

Đồn Biên phòng Cồn Roàng: Giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Thứ Tư, 22/02/2017, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua bên cạnh thực hiện tốt vai trò giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tham gia củng cố hệ thống cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã chủ động tham mưu với các cấp chính quyền, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai mô hình “Giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội” tại xã Thượng Trạch.

Đồn Biên phòng Cồn Roàng đóng chân trên địa bàn xã Thượng Trạch, được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh giao quản lý 8 bản của xã Thượng Trạch và Bộ Quốc phòng giao quản lý xã Tân Trạch. Đây là 2 xã khó khăn nhất của huyện Bố Trạch, tập trung chủ yếu đồng bào Macoong và Arem sinh sống, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 100%.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp chính quyền và sự tham mưu, quản lý trực tiếp của bộ đội biên phòng, đời sống, nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội luôn được bảo đảm. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, trình độ người dân còn nhiều hạn chế nên so với mặt bằng chung của huyện thì cuộc sống của người dân 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch vẫn còn rất khó khăn.

Trung tá Nguyễn Hữu Trung, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cồn Roàng cho biết: “Khó khăn nhất trong việc nâng cao đời sống cho người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là do trình độ của bà con còn rất hạn chế. Để thay đổi nhận thức cũng như suy nghĩ của người dân, cần phải có một quá trình; vì vậy trước mắt chúng tôi tập trung thay đổi những thói quen lạc hậu trước.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cồn Roàng giúp dân dựng nhà.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cồn Roàng giúp dân dựng nhà.

Đó là trực tiếp tuyên truyền, “bắt tay chỉ việc” để người dân có ý thức hơn trong việc phát triển sản xuất cũng như bảo vệ môi trường. Mong muốn của chúng tôi đó là từ những hộ dân đầu tiên được nâng cao đời sống, biết thay đổi những thói quen lạc hậu sẽ tạo hiệu ứng lan truyền để toàn bộ người dân trong bản, rồi sau đó toàn xã sẽ cùng tham gia thực hiện”.

Trước những khó khăn mà đồng bào nơi đây đang còn gặp phải, Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã xây dựng và triển khai mô hình “Giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội” nhằm mục đích giúp người dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, từng bước thay đổi các tập tục, tập quán lạc hậu, nâng cao ý thức xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ cảnh quan vệ sinh môi trường, xây dựng lối sống văn minh. Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã huy động cán bộ, chiến sỹ xuống tận từng hộ dân để hướng dẫn cách chăn nuôi tập trung, cách làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm, cách phòng trừ dịch bệnh để nâng cao giá trị kinh tế cũng như bảo vệ môi trường.

Bằng sự hỗ trợ từ đề án “Giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội” của UBND tỉnh Quảng Bình và sự đóng góp của cán bộ, chiến sỹ, ngày 18-2-2017 Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã trao 24 con lợn giống với trị giá 50 triệu đồng cho 12 hộ dân ở bản Khe Rung để phát triển kinh tế. Đồn cũng huy động gần 50 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với “Hội từ thiện huyện Yên Thành” tỉnh Nghệ An giúp dân dựng 2 ngôi nhà cho 2 hộ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Thượng Trạch, mỗi ngôi nhà trị giá trên 50 triệu đồng.

Anh Đinh Thun, bản Khe Rung, xã Thượng Trạch tâm sự: “Lâu nay mình nuôi con bò, con lợn, con gà chỉ thả cho nó tự đi ăn thôi chứ có biết làm chuồng nuôi nhốt là chi mô. Nay được các cán bộ Biên phòng hướng dẫn cách làm chuồng để nuôi con lợn, cách cho nó ăn để nhanh lớn, vừa nhanh bán có tiền vừa bảo đảm vệ sinh môi trường nơi mình sống để khỏi bị bệnh tật mình xin cảm ơn”.

Chị Y Trắng, bản Khe Rung, xã Thượng Trạch chia sẻ: “Trước đây mình ở một mình trong ngôi nhà đã bị mục nát sắp sập mình rất sợ. Mấy hôm nay được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cồn Roàng lên đây dựng nhà giúp cho mình, mình cảm ơn nhiều lắm”.

Bằng những việc làm thiết thực và có ý nghĩa, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, góp phần vun đắp thêm niền tin của Đảng ủy, Chính quyền và bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi rẻo cao biên giới. Và đây cũng chính là tiền đề hứa hẹn về một sự đổi thay trên một vùng đất còn nhiều khó khăn, vất vả.

Tiến Thành
(Đài TT-TH Bố Trạch)