.

Đảng bộ xã Lâm Trạch: Tạo bước tiến mới

Thứ Tư, 22/02/2017, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Lâm Trạch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Lâm Trạch bắt tay vào triển khai các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra bằng việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể với những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Trong quá trình chỉ đạo, Ban chấp hành Đảng bộ xã luôn bám sát những chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh, huyện và cụ thể hóa các nhiệm vụ cho phù hợp với thực tiễn của địa phương. Qua đó góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội: năm 2016, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn đạt và vượt so với kế hoạch đã đề ra: tổng sản lượng lương thực đạt 734 tấn (tăng 168,3 tấn so với cùng kỳ); tổng đàn gia súc duy trì ổn định; nuôi trồng thủy sản tăng cả về diện tích lẫn sản lượng; thu ngân sách đạt khá... Cùng với đó các lĩnh vực về văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm chỉ đạo; an ninh tôn giáo bảo đảm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm Trạch chia sẻ: Trong quá trình triển khai xây dựng các nghị quyết của xã và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã luôn quan tâm và thực hiện bằng các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Các công việc được giao cho các bộ phận tham mưu chuẩn bị kỹ, trình Ban Thường vụ Đảng ủy thảo luận dân chủ, từ đó phát huy được trí tuệ của tập thể. Không chỉ vậy, để bảo đảm các chỉ thị, nghị quyết đi vào cuộc sống, công tác rà soát, kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong triển khai và thực hiện cũng được xã đặc biệt quan tâm.

 Lâm nghiệp là một trong những thế mạnh trong cơ cấu kinh tế của Lâm Trạch.
Lâm nghiệp là một trong những thế mạnh trong cơ cấu kinh tế của Lâm Trạch.

Với đặc thù của xã 135, điều kiện còn hết sức khó khăn, Đảng bộ xã Lâm Trạch xác định phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân nông thôn vẫn là nhiệm vụ chính quan trọng của địa phương. Cũng chính vì lẽ đó, trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng đến các giải pháp phát triển kinh tế và đời sống xã hội trên cơ sở bám sát các chỉ tiêu đã đề ra, phấn đấu đến năm 2020, cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực; tổng sản lượng bình quân hàng năm đạt 1.000 tấn; thu ngân sách tại địa bàn 1 tỷ đồng/ năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 17 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5-7 %/năm.

Nhằm hiện thực hóa các chỉ tiêu đã đề ra, xã tập trung vào các giải pháp chủ yếu, trong đó xác định phát triển nông nghiệp là chủ lực của địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn việc sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, thực hiện thí điểm nhằm tiến tới trồng và bán cây ngô nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi tăng thu nhập cho hộ gia đình.

Xã khuyến khích bà con đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, nâng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác; đa dạng hóa cơ cấu cây trồng trên cơ sở ổn định diện tích trồng lúa nước, chuyển một số diện tích trồng lúa nước không chủ động tưới tiêu sang trồng cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn, chỉ đạo nhân dân cải tạo vườn trồng cây hồ tiêu và một số cây trồng khác có giá trị kinh tế hơn.

Xã tiếp tục chỉ đạo để phát triển chăn nuôi theo hướng đa dạng hóa con nuôi để có giá trị hàng hóa cao, trong đó chú trọng cải tạo đàn bò, tăng tỷ lệ bò lai, phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, trang trại, gia trại là mũi nhọn quan trọng, quy hoạch các vùng trang trại ở những nơi có điều kiện để phát triển các loại hình trang trại, gia trại về chăn nuôi, sử dụng mặt nước tại các hồ, đập; khuyến khích các chủ trang trại, gia trại liên kết để bao tiêu sản phẩm.

Xã cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công và khuyến lâm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tạo điều kiện để các hộ đầu tư trang trại chăn nuôi, phát triển có hiệu quả; đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp, có kế hoạch chuyển đổi cây lâm nghiệp kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế.

Ngoài ra, thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, xã chú trọng phát huy nội lực trong nhân dân và tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phấn đấu đến năm 2020 cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản bảo đảm, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu về phòng học, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ở các cấp học; tiếp tục đầu tư giao thông nội thôn, nội đồng và thủy lợi phục vụ sản xuất; chú trọng việc nâng cao năng lực của chủ đầu tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình xây dựng cơ bản của giám sát cộng đồng và người hưởng lợi.

Song song với phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, Đảng bộ xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển lĩnh vực văn hoá, xã hội, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, hoạt động văn hoá TDTT, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội.

Th.H