.
Kỷ niệm 27 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6-12-1989 - 6-12-2016):

Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ Ba, 06/12/2016, 10:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã từng là những chiến sỹ quả cảm chiến đấu cho hòa bình, độc lập dân tộc, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) Quảng Bình hôm nay vẫn luôn tỏ rõ bản lĩnh, khí chất của những người mặc áo lính, tiếp tục trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Một trong những “điểm mạnh” thực hiện các phong trào thi đua của các cấp Hội CCB tỉnh ta thời gian qua là việc đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”. Các cấp hội đã luôn tạo điều kiện để khuyến khích hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh, do đó phong trào đã có bước phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Trên cơ sở khảo sát, nắm chắc tình hình đời sống của từng hội viên, các tổ chức Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch mở các lớp tập huấn kiến thức khuyến nông, khuyến ngư và hướng dẫn cách thức tự vượt khó, tự vươn lên cải thiện đời sống cho chính mình. Cùng với các lớp tập huấn về vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, hội đặc biệt quan tâm đến các gia đình hội viên có hoàn cảnh, kinh tế khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gặp lại những CCB trong thời bình, mặc dù tuổi đã không còn trẻ nữa nhưng tinh thần “thép” ngày ấy vẫn hết sức kiên định trong từng nếp nghĩ, việc làm. Với ý chí chiến đấu ngoan cường của thế hệ anh hùng trong thời chiến, ngày nay trong quá trình xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, những CCB lại luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế, người có giúp người khó.

Phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” luôn được các cấp Hội CCB tỉnh ta tích cực đẩy mạnh và đạt được nhiều hiệu quả đáng ghi nhận.
Phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” luôn được các cấp Hội CCB tỉnh ta tích cực đẩy mạnh và đạt được nhiều hiệu quả đáng ghi nhận.

Nhờ đó, trong những năm gần đây phong trào xóa đói giảm nghèo của các cấp hội được đẩy mạnh, giúp hội viên từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống. Đến nay, toàn tỉnh có 132 doanh nghiệp vừa và nhỏ do CCB làm chủ (trong đó có 42 doanh nghiệp, công ty có vốn từ 10- 65 tỷ đồng), 116 cơ sở sản xuất kinh doanh, 139 gia trại, trang trại, 15 tổ hợp tác, 14 HTX làm ăn có lãi; thu hút 2.350 lao động với mức thu nhập ổn định.

Đồng chí Trần Văn Bường, Chủ tịch Hội CCB tỉnh chia sẻ: Không phải mà ngẫu nhiên một địa phương còn nhiều khó khăn như Quảng Bình mà tỷ lệ hộ nghèo trong CCB chỉ còn 6,8% theo chuẩn mới; hộ khá và giàu chiếm 68%. Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng của các cấp hội trong tỉnh đã có những giải pháp đúng đắn trong tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết, vượt khó vươn lên xóa đói giảm nghèo bằng nghị lực, bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Thực tế cho thấy, những gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn phần nhiều do tuổi cao, sức yếu và thiếu vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Xác định được nguyên nhân đó, Hội CCB tỉnh đã tích cực vận động, khuyến khích những hội viên còn sức khỏe, có điều kiện kinh tế, tiên phong, gương mẫu làm nòng cốt trong phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, từ các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và địa phương, Hội CCB phối hợp với Ngân hàng CSXH  đứng ra giúp hội viên vay vốn thông qua các tổ tín dụng tiết kiệm.

Kết quả đáng mừng nhất là qua thời gian thực hiện phong trào, các chi hội, gia đình hội viên đã nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò, hiệu quả của việc giúp nhau phát triển kinh tế, xem đó là nhiệm vụ quan trọng của hội và gia đình hội viên, là tiêu chí xây dựng hội vững mạnh toàn diện và là nội dung thi đua trong phong trào CCB gương mẫu; ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi trong lực lượng CCB...

Trở về sau những năm tháng cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, các CCB trên quê hương “Hai giỏi” tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, đời sống xã hội, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Không chỉ năng động khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội CCB tỉnh ta còn có nhiều hoạt động thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với những hành động cụ thể nói đi đôi với làm.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên CCB đã ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, đăng ký phần việc “làm theo” gương Bác thiết thực và cụ thể. Với tinh thần “CCB gương mẫu” đi đầu trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, hội viên Hội CCB tỉnh luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái bằng những việc làm thiết thực như tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy đảng các cấp trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt các phong trào quần chúng do địa phương phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Có thể khẳng định những thành quả mà các cấp Hội CCB tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức và nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn.

Dù thời chiến hay thời bình, họ vẫn một lòng đoàn kết, quyết tâm giành chiến thắng trên mọi lĩnh vực, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, khẳng định được vai trò là tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh của mình trên trận tuyến mới, tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Hội CCB các cấp và các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Đ.Vân