.

Công tác dân vận ở vùng đồng bào có đạo: Vẫn còn nhiều khó khăn

Thứ Hai, 05/12/2016, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác dân vận ở nhiều địa phương đã đạt được những kết quả nhất định, nhất là ở những vùng đồng bào có đạo. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được thì hiện nay, công tác dân vận ở vùng giáo vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Những năm qua, với chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta, nhiều tôn giáo đã du nhập và phát triển trong đời sống nhân dân. Một số tôn giáo đã có ảnh hưởng tích cực đến lối sống, nếp nghĩ và văn hóa của cộng đồng. Tuy nhiên, gần đây, một số thế lực thù địch đã lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo, dân chủ để gây chia rẽ đoàn kết dân tộc bằng những thủ đoạn như kích động, lôi kéo một bộ phận tín đồ tôn giáo tham gia các hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước...

Trước tình hình này, đội ngũ dân vận cơ sở đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát huy được vai trò của mình trong việc ổn định tình hình và tư tưởng người dân.  Nhiều cán bộ dân vận đã nhanh nhạy, nắm bắt tình hình, kịp thời có những hoạt động tuyên truyền phù hợp với từng địa phương của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đã đạt được trong thời gian qua thì hiện nay, công tác dân vận ở vùng đồng bào có đạo vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế. Đồng chí Lê Thị Viên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch cho biết: toàn huyện có 30 xã và thị trấn thì trong đó có 8 xã có đồng bào có đạo. Nhiều xã có số lượng đồng bào có đạo chiếm trên 40% nhưng lại không có cán bộ dân vận chuyên trách. Hiện tại, các cán bộ dân vận ở các xã, thị trấn và nhất là những xã thường xảy ra những vấn đề nóng về tôn giáo đều là các cán bộ dân vận kiêm nhiệm.

Xã Hưng Trạch, Bố Trạch là một trong những địa phương có số lượng đồng bào có đạo tương đối cao. Toàn xã có 2.785 hộ thì có 1.345 hộ là giáo dân. Vừa đảm nhiệm vai trò là Phó bí thư Thường trực xã vừa kiêm nhiệm luôn Trưởng khối Dân vận xã, đồng chí Nguyễn Thị Hiền, cho biết: Do đặc thù của một địa phương có tỷ lệ giáo dân cao, tình hình an ninh trật tự trong xã lại tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, khó lường là một trong những thách thức lớn cho công tác dân vận của địa phương. Bên cạnh đó, địa bàn các thôn trong xã bị chia cắt nên công tác tuyên truyền, vận động chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Hiện nay, đội ngũ làm công tác dân vận cơ sở vẫn còn một số hạn chế nhất định về kiến thức tôn giáo, ngoài lý do là những cán bộ kiêm nhiệm nên chưa được đào tạo bài bản thì hằng năm, họ ít được tham gia các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các nội dung nâng cao kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, vận động...

Có thể thấy, trước những diễn biến mới của thực tiễn đòi hỏi công tác dân vận nhất là ở vùng đồng bào có đạo cần phải được đổi mới, trong đó, đổi mới quan trọng nhất chính là nâng cao trình độ, năng lực và đổi mới phương thức hoạt động cho đội ngũ cán bộ dân vận.

Tại buổi tập huấn về bồi dưỡng cán bộ, công chức về công tác dân vận năm 2016, đồng chí Lê Đình Nghĩa, Vụ trưởng Vụ tôn giáo, Ban Dân vận Trung ương cho biết: Trong công tác dân vận, lĩnh vực tôn giáo là lĩnh vực khá nhạy cảm và phức tạp, đòi hỏi cán bộ dân vận phải nắm rõ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Công tác vận động quần chúng tín đồ tôn giáo luôn đòi hỏi chiều sâu với sự thể hiện nhuần nhuyễn, phải tìm tòi kinh nghiệm, chủ động sáng tạo phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương.

Để làm được điều này, người làm công tác dân vận ở vùng giáo cần phải có những hiểu biết sâu về đặc điểm của các loại hình tôn giáo, có lập trường, tư tưởng vững vàng. Công tác vận động quần chúng cần được thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp nhằm phát huy truyền thống yêu nước của đồng bào theo tôn giáo thông qua các phong trào “Phụng đạo, yêu nước:, “Kính Chúa, yêu nước”...

Đặc biệt, cán bộ dân vận cần phải tạo sự gần gũi với các chức sắc, tín đồ tôn giáo; xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền và các tôn giáo tạo nên sự bình đẳng với các tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận. Nâng cao chất lượng đội ngũ dân vận vùng đồng bào có đạo trong tình hình mới là nhiệm vụ cấp thiết của các địa phương và cơ sở.

Đ.Nguyệt