.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Gương sáng Chủ tịch hội

Thứ Hai, 05/12/2016, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi (NCT) xã Thanh Trạch (Bố Trạch) lần thứ V nhiệm kỳ 2016-2021, cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Tiến Thuận tiếp tục được bầu lại giữ chức Chủ tịch hội. Đây là lần thứ tư liên tiếp ông được hội viên tín nhiệm bầu giữ cương vị này.

Sinh năm 1941 tại thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch khi vừa tròn 24 tuổi, đang là cán bộ HTX nông nghiệp, đảng viên trẻ Nguyễn Tiến Thuận đã tình nguyện xung phong nhập ngũ, lên đường đánh Mỹ. Sau 3 năm trực tiếp cầm súng chiến đấu, ông bị thương rồi chuyển ngành về làm Chủ nhiệm ngành HTX mua bán huyện Bố Trạch. Tại đây, ông trúng cử liên tiếp hai nhiệm kỳ là Huyện ủy viên. Năm 1993 cơ chế thị trường rộng mở, HTX mua bán giải thể, ông Thuận được nghỉ hưu về với gia đình.

Quê hương! Hai tiếng thân thương càng thôi thúc người cựu chiến binh phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tiếp tục đem khả năng trí tuệ phục vụ xã hội. Từ năm 1994 đến năm 2000 ông là Bí thư Đảng ủy bộ phận thôn Tiền Phong, Phó Ban Kiểm tra Đảng ủy xã Thanh Trạch. Từ năm 1999 đến nay liên tiếp 4 nhiệm kỳ ông được bầu là Chủ tịch Hội NCT xã.

Triển khai nghị quyết các cấp hội, ông dồn toàn lực tập trung cho công tác tổ chức, xây dựng, phát triển hội vững mạnh. Sinh ra trên đồng ruộng, lại có gần 30 năm sát cánh cùng nhân dân, chiến đấu và xây dựng kinh tế, ông hiểu lớp NCT quê mình đều trải qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, tinh thần cách mạng rất cao nhưng còn hạn chế nhiều về văn hóa, dân trí.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", hàng tháng, hàng tuần ông lập chương trình kế hoạch xuống các chi, tổ hội, đến tận nhà dân để tuyên truyền điều lệ, vận động NCT gia nhập hội. Địa bàn xã Thanh Trạch vừa dài vừa rộng, vậy mà chẳng có nẻo đường nào là không có dấu chân ông đi qua.

Trong những lần tiếp xúc như vậy, ông luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư tình cảm của các cụ, giải thích cho họ rõ về đường lối, chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước, của hội đối với NCT. Hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ của người hội viên và đặc biệt là thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với NCT nên các cụ tình nguyện vào hội ngày càng đông. Tính đến nay, Hội NCT xã Thanh Trạch đã có gần 1.400 hội viên, đạt tỷ lệ 99,6% NCT vào hội.

Để xây dựng điển hình nhân ra diện rộng, trong quá trình lãnh đạo phong trào hội, ông đã cùng Ban Thường trực hội phối hợp với chi ủy và Ban cán sự thôn tập trung chỉ đạo Chi hội Thanh Hải là địa bàn công giáo toàn tòng phát triển mạnh. Sau 5 năm, cùng với danh hiệu "Làng văn hóa" mà thôn Thanh Hải liên tục đạt được thì Chi hội NCT của thôn cũng là đơn vị mạnh xuất sắc nhất toàn hội.

Với mục đích tăng cường quan hệ, học tập kinh nghiệm, tạo điều kiện giúp đỡ nhau về tinh thần, vật chất, tháng 10 năm 2006 ông cùng với cụ Nguyễn Đình Nam, Chủ tịch Hội NCT xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa) tổ chức cho Hội NCT 2 xã kết nghĩa. Từ đó tới nay hai hội vẫn thường xuyên gặp gỡ trao đổi tình hình hoạt động công tác. Tháng 9 năm 2007, biết tin xã Mai Hóa bị thiệt hại nặng do cơn bão số 2 gây ra, ông Thuận đã tổ chức cho hội viên vận động quyên góp ủng hộ được 1.000 bộ quần áo và 1 triệu đồng đem lên thăm hỏi, tặng cho hội kết nghĩa. Nghĩa cử cao đẹp của Hội NCT Thanh Trạch và ông Thuận đã được Đảng bộ, nhân dân và NCT Mai Hóa ghi nhận, hoan nghênh.

Trong hoạt động công tác hội, ông Thuận đặc biệt quan tâm đến đời sống và sức khỏe của NCT. Mỗi khi có hội viên ốm đau hay qua đời, ông đều cùng Ban Thường trực đến trao quà thăm hỏi hoặc viếng tang, chia buồn. Hưởng ứng phong trào "Xóa mái tranh dột nát", trong năm 2009 ông đã lãnh đạo hội phối hợp với Mặt trận trao tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho 2 hội viên nghèo là cụ Lê Thị Luyến và cụ Nguyễn Thận.

Đồng thời, động viên toàn dân ủng hộ được trên 21 triệu đồng để tặng 147 áo ấm cho hội viên nghèo, dẫn đầu toàn huyện Bố Trạch trong đợt vận động "Một triệu áo ấm tặng NCT nghèo". Tất cả các hoạt động đó đã động viên NCT hăng hái tham gia công tác hội, coi tổ chức hội là tổ ấm của mình. Ở đó họ được tôn trọng, yêu thương và được hoạt động để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Học tập Bác Hồ, mỗi ngày ông Thuận đều dành thời gian để theo dõi thời sự, đọc báo, nghe đài. Qua báo NCT ông ghi lại những bài nói về Bác, về gương người tốt việc tốt để chăm sóc sức khỏe và sưu tầm 100 mẫu chuyện về Bác Hồ đem phổ biến xuống từng chi, tổ hội để các cụ học tập, noi theo. Nhờ đó, nhận thức của hội viên được nâng cao rõ rệt. Các cụ đã thực hành tiết kiệm chống lãng phí từ trong sinh hoạt đến hiếu hỷ, đồng thời hăng hái làm kinh tế nâng cao đời sống, và vận động con cháu tránh xa các tệ nạn xã hội: cờ bạc, đề đóm...

Việc làm ấy đã giúp cho chính quyền thôn xóm giữ gìn trật tự trị an, các tệ nạn xã hội dần được bài trừ, công tác kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới thực hiện tốt. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao từ NCT đến các đoàn thể ở xã Thanh Trạch phát triển rầm rộ. Hiện Hội NCT xã có 7 câu lạc bộ dưỡng sinh "Thức vũ kinh" và 8 tổ văn nghệ hoạt động thường xuyên, hàng năm đều tổ chức giao lưu với Hội NCT các xã trong cụm.

16 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương và Hội NCT cấp trên, Hội NCT Thanh Trạch luôn đạt trong sạch vững mạnh toàn diện. Tất cả mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT luôn được hội thực hiện kịp thời, hiệu quả như: Bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế, khen thưởng, mừng thọ, biểu dương NCT làm kinh tế giỏi, xây dựng và sử dụng đúng mục đích các loại quỹ.

Ngoài ra, hội còn triển khai tốt các cuộc vận động "Tuổi cao gương sáng", "Tháng hành động vì NCT Việt Nam", "NCT xây dựng nông thôn mới", góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Thanh Trạch thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Tổng kết 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội được Đảng ủy xã Thanh Trạch đánh giá là đơn vị xuất sắc và được Huyện ủy Bố Trạch khen thưởng. Trong thành tích đó có sự đóng góp to lớn của ông Nguyễn Tiến Thuận.

Từ năm 2005 đến nay, cùng với tập thể Hội NCT xã liên tục được khen thưởng thì ông Thuận cũng rất nhiều lần được UBND tỉnh và các cấp hội từ Trung ương đến địa phương tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2006 ông được bầu là thành viên chính thức của Đoàn đại biểu NCT Quảng Bình ra dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NCT Việt Nam lần thứ III.

Ông Thuận tâm sự: "Làm công tác hội, người lãnh đạo phải nhiệt tình, biết hy sinh quyền lợi cá nhân cho tập thể. Đặc biệt là phải phát huy tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, có như vậy mới hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Còn ông Nguyễn Minh Xon, Chi hội trưởng NCT Thanh Xuân, xã Thanh Trạch thì chia sẻ: "Ông Nguyễn Tiến Thuận là một cán bộ có năng lực và nhiệt tình. Chính vì vậy, tại đại hội vừa rồi 100% đại biểu vẫn nhất trí bầu ông giữ chức Chủ tịch hội. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông".

Trần Ngọc Phơn