.

Người cựu binh mẫu mực

Thứ Sáu, 01/05/2015, 07:21 [GMT+7]

(QBĐT) - "Dù ở cương vị nào và làm bất cứ công việc gì, ông cũng luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, biết hy sinh mọi quyền lợi của gia đình và bản thân, không lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân, được nhân dân tin yêu và kính trọng". Đó là những lời bộc bạch và nhận xét của nhân dân địa phương về CCB Hoàng Minh Huề, thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn.

Cựu chiến binh Hoàng Minh Huề sinh năm 1949. Sau 18 năm công tác tại Trường lái xe máy Đoàn 559, Bộ Quốc phòng (thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và bươn chải kiếm sống ngoài thương trường, đến năm 2005, ông chính thức nghỉ hưu và tham gia sinh hoạt tại Hội CCB xã Quảng Văn. Trong suốt thời gian công tác trong quân đội, từ một học viên, ông Hoàng Minh Huề đã nỗ lực phấn đấu không ngừng và trở thành giáo viên, cán bộ quản lý một số phòng, ban, rồi giữ chức vụ Hiệu phó Trường lái xe máy Đoàn 559. Ông được tặng 3 Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì và Ba.

CCB Hoàng Minh Huề, người được bà con nhân dân thôn Văn Phú tin yêu và kính trọng.
CCB Hoàng Minh Huề, người được bà con nhân dân thôn Văn Phú tin yêu và kính trọng.

Vừa tham gia sinh hoạt tại Hội CCB xã Quảng Văn, CCB Hoàng Minh Huề đã được cán bộ, hội viên tín nhiệm và bầu vào BCH hội, sau đó giữ chức Phó chủ tịch hội, rồi Chủ tịch hội hiện nay. Với tư tưởng lập trường luôn kiên định, vững vàng, thấu suốt nội dung mọi nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm của cán bộ hội CCB trước nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, nhiệm vụ chính trị của địa phương và của hội cấp trên giao, CCB Hoàng Minh Huề luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, làm cho mỗi cán bộ, hội viên thấm nhuần đạo đức Hồ Chí Minh trong tư tưởng và hành động. Ông đã xây dựng được đội ngũ BCH hội đến BCH chi hội CCB thành khối đoàn kết nhất trí cao, đội ngũ cán bộ hội thực sự là những tấm gương sáng cho hội viên noi theo trong mọi hoạt động công tác.

Đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội CCB xã cũng là lúc địa phương tổ chức khánh thành việc nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ, ông đã chủ động đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ một phần kinh phí để mua cây cảnh và cây bóng mát về trồng trong và ngoài khuôn viên nghĩa trang. Bên cạnh đó, ông còn kêu gọi sự hỗ trợ của các gia đình hội viên và con em trong xã với số tiền trên 15 triệu đồng để mua cây giống, hàng trăm ngày công để trồng cây và chăm sóc khuôn viên nghĩa trang thêm khang trang, sạch đẹp. CCB Hoàng Minh Huề và các đồng chí trong Thường vụ hội còn tổ chức vận động hội viên và con em địa phương ủng hộ số tiền trên 60 triệu (trong đó bản thân ông và gia đình ủng hộ 10 triệu đồng) để tôn tạo các phần mộ không chủ thêm khang trang, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Hàng năm, ông còn trích 5 - 10 triệu đồng từ nguồn lương của mình để hỗ trợ cho cán bộ hội không có chế độ gì, hỗ trợ chi hội và các hội viên tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện khác.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức và sự tín nhiệm của nhân dân, CCB Hoàng Minh Huề vừa giữ chức vụ Chủ tịch Hội CCB xã, vừa tham gia ứng cử chức trưởng thôn và Phó Bí thư Chi bộ thôn Văn Phú, xã Quảng Văn từ năm 2011 đến nay. Văn Phú là thôn công giáo toàn tòng, có gần 600 hộ dân sinh sống, trong đó 2/3 số hộ sống trên đất liền và 1/3 số hộ sống lênh đênh trên thuyền bè. Lúc này, thôn có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 37% tổng số hộ, chi bộ đã hơn 10 năm không phát triển được đảng viên, nội bộ mất đoàn kết... Trước tình hình này, CCB Hoàng Minh Huề và các đồng chí lãnh đạo thôn đã củng cố lại BCH các tổ chức chính trị đoàn thể, quán triệt và làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức nhằm hỗ trợ cấp uỷ, chính quyền trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của thôn. Từ đây, mọi hoạt động của thôn đã dần đi vào nền nếp và ngày càng phát huy hiệu quả. Đến nay, thôn Văn Phú chỉ còn 16,7% hộ nghèo, số hộ khá và giàu tăng lên, các tệ nạn xã hội trước đây đã được chấm dứt, quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Với cương vị là trưởng thôn và Phó Bí thư Chi bộ thôn Văn Phú, những năm qua, CCB Hoàng Minh Huề đã vận động bà con 2 họ Phạm, Hoàng di dời phần mộ của tổ tiên ra khỏi khuôn viên nhà trường để tạo mặt bằng và vận động con em địa phương đóng góp trên 100 triệu  đồng xây dựng 6 phòng học cho học sinh; vận động nhân dân đóng góp trên 800 triệu đồng để xây dựng bờ kè với chiều dài 800 m và mở từ mép bờ sông ra thêm 6 - 8 m nhằm chống xói lở làng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế tai nạn giao thông. Năm 2014, ông lại tiếp tục vận động, xin tài trợ với số tiền trên 100 triệu đồng để tôn tạo 3 ngôi miếu thành hoàng làng đã xuống cấp nghiêm trọng. Với những việc làm thiết thực, đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng quê hương Văn Phú ngày càng văn minh, giàu đẹp, CCB Hoàng Minh Huề đã được UBND tỉnh, UBND thị xã Ba Đồn và các cấp hội tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen.

Hiền Chi