.
Xã luận:

Viết tiếp truyền thống vẻ vang của quê hương "Hai giỏi" trong thời kỳ mới

Thứ Hai, 27/04/2015, 16:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Với niềm tự hào về đất nước, quê hương, trong những ngày tháng Tư lịch sử này, cùng cả nước, Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đang sôi nổi thi đua lập nhiều thành tích thiết thực kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch), 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015) và 129 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2015).

Những ngày này 40 năm về trước, mùa Xuân năm 1975, bằng sức mạnh mấy nghìn năm của cả dân tộc, quân và dân ta đã thần tốc tiến vào trận đánh cuối cùng: Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 11giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ Quyết chiến quyết  thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc Dinh Độc lập - phủ Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn, chấm dứt chế độ tay sai ngoại bang, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ gian khổ và oai hùng của dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Tổ quốc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Từ mốc son chói lọi này, đất nước ta bước sang trang mới. Đặc biệt, gần 30 năm qua, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã đạt được những thành tựu vượt bậc trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nên thế và lực mới. Nổi bật là đã từng bước thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu; kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển; dân chủ được mở rộng; đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân ngày càng được cải thiện; quốc phòng-an ninh được giữ vững; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình có vị trí hết sức quan trọng, là tuyến đầu của miền Bắc XHCN, là hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam. Quảng Bình là nơi phải chịu đựng nhiều gian khổ, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhưng với quyết tâm "Tất cả vì miền Nam ruột thịt!", Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, “chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi”, huy động tối đa sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần cùng cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975.

Phát huy truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, hơn 25 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và đã đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Từ một vùng đất đổ nát hoang tàn sau chiến tranh, Quảng Bình hôm nay đã đổi thay rõ rệt: Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư ngày càng đồng bộ, bộ mặt nông thôn, thành thị ngày càng khang trang, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, miền biển được cải thiện cơ bản...

Với tinh thần cách mạng và truyền thống của quê hương "Hai giỏi", Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã và đang phát huy sức mạnh đoàn kết  toàn dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tập trung cải cách hành chính, chăm lo công tác cán bộ, tăng cường các giải pháp đột phá về phát triển kinh tế, văn hoá -xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, phồn vinh.

40 năm đã trôi qua, Đại thắng mùa Xuân 1975 vẫn nguyên vẹn niềm tự hào, một biểu tượng rực rỡ về sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và của bản lĩnh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; là thắng lợi của tư tưởng chiến lược tiến công, tích cực, chủ động, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong lịch sử chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Với  niềm tự hào về truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, về những chiến công oai hùng của thế hệ cha anh, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình càng phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trước mắt là tổ chức thực hiện tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xây dựng  quê hương, đất nước ngày càng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

Quảng Bình