.

Tổng kết Chương trình hành động số 06-Ctr/TU về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015

Thứ Sáu, 27/03/2015, 10:39 [GMT+7]
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu kết luận hội nghị.

(QBĐT) - Ngày 26-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình hành động số 06-Ctr/TU ngày 12-7- 2011 về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Xuân Vinh, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy, các đảng đoàn, phòng ban, địa phương, đơn vị…

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Qua 4 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 06-Ctr/TU ngày 12-7-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015”, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên đáng kể. Hệ thống các tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, sắp xếp lại phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp được phát huy.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh được chú trọng, nhất là củng cố, xây dựng tổ chức Đảng ở các địa bàn khó khăn, địa bàn vùng giáo, vùng dân tộc. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, công tác cán bộ đã có bước đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường và có hiệu quả hơn, có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Công tác dân vận tiếp tục đổi mới. Phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của cấp ủy Đảng đã bám sát quy chế làm việc, có nhiều đổi mới, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, vừa giải quyết kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Báo cáo tổng kết Chương trình cho thấy, qua đánh giá xếp loại các chỉ tiêu hàng năm, đã có 68,8% chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và 64,4% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh (TSVM); 99,4% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; 100% thôn, bản có tổ chức Đảng; 98% trường học, trạm y tế, hợp tác xã có chi bộ hoặc có đảng viên; 16,3% doanh nghiệp tư nhân sử dụng 100% lao động thường xuyên trở lên có tổ chức Đảng; 5/7 huyện, thị xã có 100% cán bộ giữ các chức danh chủ chốt ở cấp xã có trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; các xã, phường thuộc thành phố Đồng Hới có gần 76% có trình độ đại học chuyên môn; 5/8 huyện, thị xã, thành phố có 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn trở lên về tình độ chuyên môn theo quy định…

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được phân tích, đánh giá, từ đó có những giải pháp, đề xuất thiết thực, cụ thể. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến nhằm làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, khuyết điểm, yếu kém và phân tích nguyên nhân, bài học kinh nghiệm đồng thời tập trung vào các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã khẳng định hiệu quả đạt được qua 4 năm thực hiện Chương trình hành động số 06-Ctr/TU; đồng thời nêu ra một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Đó là tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục sắp xếp, củng cố, kiện toàn các loại hình tổ chức cơ sở Đảng; không ngừng đổi mới công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận trong tình hình mới; chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng...

Về các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiếp thu, tập hợp và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy sẽ báo cáo Trung ương, đồng thời xem xét các đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền để chỉ đạo thống nhất.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 68 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động số 06-Ctr/TU, giai đoạn 2011-2014.

Ngọc Mai