.

Đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp

Thứ Tư, 25/03/2015, 09:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Minh Hóa, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hóa đã đoàn kết một lòng và đạt được những kết quả đáng phấn khởi: kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Bộ mặt nông thôn mới ở xã Tân Hóa ngày càng khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn mới ở xã Tân Hóa ngày càng khởi sắc.

Tân Hóa là xã miền núi của huyện Minh Hóa. Do địa hình nơi đây thấp trũng nên hàng năm phải gánh chịu nhiều thiệt hai do thiên tai. Lũ lụt, rét đậm, rét hại xảy ra thường xuyên đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Từ những khó khăn đó, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hóa đã nỗ lực phấn đấu để vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Nhờ đó, nền kinh tế của xã từng bước phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm (2010 - 2015) đạt 6,5%; giá trị sản xuất đến năm 2015 đạt 17,82 tỷ đồng.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của xã được chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 14,9 tỷ đồng; sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt 1.820 tấn. Chương trình phát triển chăn nuôi được triển khai hiệu quả, giá trị chăn nuôi đạt 1,65 tỷ đồng; tổng đàn gia súc đến cuối năm 2014 có 4.100 con, gia cầm 6.500 con. Công tác trồng, khoanh nuôi, bảo vệ rừng đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần giữ độ che phủ rừng.

Trong 5 năm qua, xã Tân Hóa đã trồng mới trên 305 ha rừng kinh tế, giá trị sản xuất lâm nghiệp ước đạt trên 6 tỷ đồng. Phong trào xây dựng nông thôn mới có sự chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã có bước phát triển đáng ghi nhận; tổng giá trị thương mại, dịch vụ, du lịch đến năm 2015 đạt 1,12 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền đã triển khai thực hiện 10 công trình xây dựng (kể cả chuyển tiếp và xây mới) với số vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng...

Công tác giáo dục - đào tạo luôn được Đảng ủy xã quan tâm lãnh đạo, nhằm thực hiện tốt sự nghiệp trồng người trên địa bàn. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ 100%, mạng lưới trường học từng bước được mở rộng và cơ cấu hợp lý nên chất lượng dạy, học được nâng lên. Việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng từ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám và chữa bệnh, đội ngũ cán bộ y tế được tăng cường cả số lượng và chất lượng. Tỷ lệ trẻ em dưới một tuổi được tiêm phòng đạt 100%; chế độ khám và chữa bệnh cho các đối tượng thuộc hộ nghèo được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông có nhiều tiến bộ.

Các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao đã khơi dậy lòng yêu nước, cổ vũ các phong trào thi đua lao động, sản xuất trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt, chương trình giảm nghèo đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ để huy động các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án, các tổ chức hỗ trợ về sản xuất, chăn nuôi, xây dựng, tu sửa nhà ở, khắc phục hậu quả thiên tai cho những hộ nghèo và các gia đình chính sách. Do vậy, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2014 còn 27% (giảm khoảng 60% so với cuối năm 2010).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, khối Mặt trận và các thành viên đã tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và phát huy hết sức mạnh tổng hợp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng quê hương đổi mới. Hiệu lực quản lý nhà nước từng bước được nâng lên, vai trò quản lý nhà nước đối với kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được tăng cường, công tác cải cách thủ tục hành chính thường xuyên được đẩy mạnh...

Đối với công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã luôn quan tâm, chăm lo nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng có nhiều đổi mới cả hình thức, nội dung và phương pháp. Công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Nhờ đó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và tính tiên phong gương mẫu của đảng viên. Bình quân mỗi năm có 60% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Đảng bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Trong 5 năm, Đảng bộ xã Tân Hóa đã kết nạp 46 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 273 đồng chí. Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã xây dựng và tổ chức kiểm tra 11 cuộc, giám sát chuyên đề 8 cuộc. Công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Nhờ đó, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân có nhiều tiến bộ, niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố.

Thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo nên các phong trào thi đua lao động sáng tạo trong cán bộ, đảng viên; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt được những kết quả rất quan trọng. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình, tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên đã được nâng lên rõ nét...

Thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã Tân Hóa sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ; tăng cường đoàn kết thống nhất, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Đồng thời, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp - thủy sản để tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và du lịch; thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình; chỉ đạo các lực lượng chức năng luôn giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh...

Tuy những nhiệm vụ đặt ra hết sức khó khăn, nặng nề nhưng với truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Tân Hóa sẽ đồng sức, đồng lòng quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa